ฝากไว้ให้ใส่ใจสักนิด


  มีสิ่งหนึ่งเพื่อให้สังคมได้ทำความเข้าใจถึงความรู้สึกและความต้องการของผู้หญิงติดเชื้อ  กลุ่มผู้หญิงในเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย  ได้ออกเป็นแถลงการณ์หรือเป็นสารถึงผู้หญิงด้วยกันเมื่อวันเอดส์โลก(1ธันวาคม) ปี 2547 เพื่อให้สังคมได้มีความเข้าใจในผู้หญิงติดเชื้อมากขึ้น โดยในสารดังกล่าวมีใจความว่า*ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเอชไอวี 40 ล้านคน*กว่าครึ่งของผู้มีเชื้อเอชไอวีในโลกนี้ คือ ผู้หญิง*ในหลายภูมิภาคสัดส่วนของผู้มีเชื้อที่กำลังเพิ่มขึ้น คือผู้หญิง

*30% ของผู้มีเชื้อเอชไอวีที่เป็นผู้ใหญ่ในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ ผู้หญิง

 ด้วยประสบการณ์ของเราเอง ผู้หญิงที่มีเชื้อเอชไอวี เราอยากบอกเพื่อผู้หญิงทั้งหลายว่าแต่ก่อน...เราไม่เคยคิดว่าเราจะติดเชื้อและแทบไม่เชื่อว่าในร่างกายของเราจะมีเชื้ออยู่ เป็นเรื่องเกินกว่าที่เราจะคิดถึง ไม่ใช่ความตั้งใจแต่เป็นเพราะความไม่รู้ ไม่รู้มากพอว่ามันอาจเกิดขึ้นกับเราได้  เราคิดว่ามันคงเกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไม่ใช่เรา และด้วยการเติบโตมากับการสั่งสอนที่ว่าเรื่องเพศไม่ใช่สิ่งที่ผู้หญิงควรใฝ่รู้ พวกเราจึงติดเชื้อเพราะไม่มีข้อมูลมากพอที่จะช่วยให้เราสามารถป้องกันตนเองได้ตอนนี้...แม้เราอยู่ในฐานะของผู้ที่มีเชื้อเอชไอวีอยู่ในร่างกายเรายังคงเป็นผู้หญิงคนหนึ่งมีสิทธิที่เท่าเทียมไม่ต่างจากคนทั่วไป เราจึงฝันถึงการมีวิถีชีวิตเฉกเช่นคนธรรมดา ได้รับการปกป้องคุ้มครอง พร้อมทั้งการยอมรับให้เรียน ให้ทำงาน มีครอบครัว และมีวิถีชีวิตทางเพศ ได้มีการตัดสินใจในชีวิตของเราเอง ที่จะมีคู่/มีครอบครัว  ให้โอกาสเราเลือกว่า เราจะตั้งท้องเป็นแม่ของลูก หรือเลือกที่จะทำหมัน/ทำแท้งด้วยตัวของเราเองหากสังคมจะพยายามทำความเข้าใจกับผู้หญิงติดเชื้ออีกสักนิดเข้าใจว่าสังคมเราคงจะน่าอยู่ขึ้นและการติดเชื้อของผู้หญิงคงจะลดลงและที่สำคัญผู้หญิงที่ติดเชื้อไปแล้วคงไม่ต้องทนทุกข์กับปัญหาการติดเชื้อและผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาจาการติดเชื้อมากนักอย่าลืมว่า ผู้หญิงติดเชื้อก็ยังเป็นผู้หญิงคนหนึ่งของสังคม ที่ยังมีอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด  ความต้องการ เฉกเช่นผู้หญิงธรรมดาๆทั่วไป

คัดลอกจากหนังสือ "ผู้หญิง (อย่างฉัน)มีสิทธิเช่นกัน"ของคุณสุทธิดา มะลิแก้ว

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง
คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 54850เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2006 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เข้ามาทักทายค่ะ     แมวเล่าความรู้ที่ได้จากการประชุมบ้างก็ดีนะคะ
  ขอบคุณที่นำประเด็นที่หลากหลายของเพศหญิงมาให้คิด  ถึงอย่างไรก็อยากเป็นผู้หญิงอยู่ดี แต่ก็ต้องมีหลักในการต่อรองไม่ให้คนอื่นมามีอำนาจเหนือเราได้ เพื่อความอยู่รอด (อย่างปลอดภัยด้วย)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท