บทนำ - จุดเริ่มต้นการใคร่ครวญ เรียนรู้ตลอดชีวิต


ชีวิตคือการเรียนรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต

บทนำ จุดเริ่มต้นการใคร่ครวญ

"ชีวิตคือการเรียนรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต"

หลายคนคงมีความคิดว่า ระบบการศึกษาไทยนี้มันช่างไร้สาระ ไร้แก่นสาร ไม่มีทางออก แก้ปัญหาอะไรมาก็ไม่ได้เกิดผลอะไรที่ดีขึ้นมาเลย ตัวผมเองก็เคยมีความคิดเช่นนั้นและคิดไปเองว่า ทั้งระบบมันช่างไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง แต่ ในสิ่งที่มันไม่ดี พอมานึกใคร่ครวญดูดีๆ สิ่งที่ไม่ดีก็มีเรื่องดีซ่อนอยู่มากมาย แอบอยู่ตามระบบการศึกษาไทยในปัจจุบัน 

ที่ผมกล่าวเช่นนี้ เพราะว่าผมเองก็มี ประสบการณ์ จากอดีตตั้งแต่สมัยอนุบาลจนกระทั่งปัจจุบัน ทั้งในเรื่องที่เป็นการเรียนรู้ที่น่าจดจำและคิดว่ามันเกิดผลสัมฤทธิ์ (Success Story) และเรื่องที่เป็นสิ่งที่จะต้องเรียนรู้กับความทรงจำที่ไม่ค่อยดีนัก (Learning Point) ผมเชื่อว่าทุกคนต้องผ่านเรื่องราวทั้งสองประเภทนี้ สลับๆกันไป ทั้งดีบ้างไม่ดีบ้าง ตามที่คำคมหนึ่งบอกว่า "ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน" ขออนุญาตอ้างอิงความหมายของคำนี้ ที่ Link นี้ครับ http://www.gotoknow.org/posts/406691 

ขอเกริ่นนำสักนิดหน่อยกับ ประสบการณ์ ของผมละกันครับ ตั้งแต่อนุบาลผมได้ของเล่นชุดหนึ่งที่ผมชอบมาก คือ Lego เป็นของเล่นชุดหนึ่งที่ผมประทับใจและสามารถเล่นได้ทั้งวันทั้งคืน กับชุดเลโก้ 1 กล่องใหญ่ๆ แม้ว่าจะไม่มีพวก คู่มือ หรือมี ใครสอน ว่าจะต้องเล่นอะไรยังไง ผมก็เรียนรู้จากการ ลองผิดลองถูก อยู่เรื่อยๆ และ เพลิดเพลิน ไปกับการเล่นต่อและถอดใหม่ ต่อและถอดใหม่ ไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะไม่ได้ผลงานที่ยิ่งใหญ่อะไรมากนักในสายตาผู้ใหญ่ แต่ผมเองก็รู้สึกว่ามัน ยิ่งใหญ่และมีคุณค่า สำหรับตัวผมเองครับ และในเวลาเดียวกันนั้นเอง ผมก็เดินทางไปด้วยเครื่องบินเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตของผม ทุกวันนี้ผมจะยัง จินตนาการ ถึงสภาพบนเครื่องได้บ้างนิดหน่อย แต่มันก็อาจจะเป็น แรงกระตุ้น ให้ตัวเองเล็กๆ ว่าจะต้องเดินทางด้วยเครื่องบินอีกให้ได้ และด้วยเหตุผลการได้ทุนเรียนต่อที่ต่างประเทศด้วย !! 

   

ภาพประกอบการบรรยาย ขอขอบคุณ มติชนออนไลน์ และ Wikipedia ครับ

บันทึกในสมุดเล่มนี้ ผมจะใช้ การใส่สีและตัวหนา ที่เป็นคำสัญที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ แทรกเข้าไปเพื่อให้สมาชิก Gotoknow สามารถนำคำสัญเหล่านี้มา ค้นคว้าเพิ่มเติม ได้ครับ ผมหวังว่าสมุดเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ในวงการการศึกษาบ้างไม่มากก็น้อยครับ 

หมายเลขบันทึก: 548134เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2013 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมไม่แน่ใจครับว่า การเขียนลักษณะนี้จะติดกันมากเกินไปหรือป่าวครับ หรือว่า font จะมีขนาดเล็กเกินไปหรือป่าว สามารถติชมได้ครับ ผมจะปรับปรุงใหม่ ในการเขียนครั้งต่อๆไป ครับ ขอบคุณครับ :) 

เขียนมาให้อ่านบ่อยๆนะครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท