มองดูบอลย้อนดูตัว


 

มองดูบอลย้อนดูตัว

            เทศกาลบอลโลกเพิ่มผ่านพ้นไป  หากท่านติดตามชมการแข่งขันในแต่ละคู่คาดว่าคงจะลุ้นกันมากพอสมควร หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือผู้เขียนที่ได้มีโอกาสชมการแข่งขันบอลโลกเกือบทุกคู่การแข่งขันมากกว่าครั้งที่ผ่านมาเนื่องจากเป็นเวลาที่เหมาะสมกับบ้านเราที่ควรจะชม  จึงเห็นว่าการชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้มีประโยชน์ในหลายด้านทีเดียว ทั้งความสนุก การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ได้มีกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวมากขึ้น และได้ข้อคิดต่างๆ มากมาย เช่น บางคู่การแข่งขันมีรูปแบบการชิงไหวชิงพริบกันตลอดเวลา  บางทีมมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง หากนำมาพิจารณารูปแบบในการแข่งขันกับตัวเราเองแล้วช่างใกล้เคียงกัน อาจะพิจารณาทีละประเด็นได้ดังนี้

 

                        1. การทำงานในระบบทีม เป็นการดำเนินกิจกรรมที่ยึดทีมหรือสังคมที่เราอยู่เป็นเป้าหมายหลักเพื่อนำชัยชนะที่ทีมหรือสังคมเราตั้งเป้าหมายไว้มาให้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องกำหนดว่าใครจะเด่นกว่าใครแต่ทำเพื่อทีมหรือสังคมเป็นหลัก จากการชมการแข่งขันในบางคู่จะเห็นได้ว่าในกรณีที่ผู้เล่นส่วนหน้าอยู่หน้าประตูคู่ต่อสู้และมีช่องว่างที่จะทำประตูได้ แต่มีเพื่อนร่วมทีมอีกคนก็มีตำแหน่งในทิศทางเดี่ยวกันและมีช่องว่างในการทำประตูมากกว่าและเขาก็สามารถส่งไปให้เพื่อนร่วมทีมได้  เขาจึงส่งให้เพื่อนร่วมทีมคนนั้นซึ่งแน่นอนลูกฟุตบอลเข้าประตูแน่นอน 100% อย่างสวยงาม  ดังนั้นในการทำงานเราไม่ต้องกำหนดว่าใครจะ action จะเป็นใครก็ได้ที่ทำให้ทีมหรือส่วนที่เราอยู่ที่เรียกว่าสังคมได้รับชัยชนะหรือประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือที่เรียกว่าใจเต็มร้อยนั่นเอง  สอดคล้องกับโฆษณาระหว่างพักครึ่งที่นำพระราชดำรัชเกี่ยวกับการทำงานแบบปิดทองหลังพระ ซึ่งทำให้เข้าใจการทำงานในชีวิตจริงมากขึ้น

 

                        2. ความขยันอย่างสม่ำเสมอ ในรูปแบบการแข่งขันของบางทีมจะมีความขยัยเล่นฟุตบอลตลอดช่วงเวลาการแข่งขันอย่างเต็มที่ ดังนั้นโอกาสในการทำแต้มย่อมจะมีมากกว่าเสมอ  ในทางกลับกันหากทีมใดที่คิดจะตั้งรับเพียงอย่างเดียวเนื่องจากได้แต้มพอแล้วแต่เกมส์ยังไม่จบทีมนั้นก็ย่อมที่จะมีโอกาสเพลียงพล้ำได้ตลอดเวลา และจะเห็นว่าส่วนมากจะเป็นดั่งที่กล่าวนั้นจริงๆ  เปรียบได้ดั่งการดำเนินชีวิตของเราหากจะทำอะไรให้สำเร็จตามเป้าหมายได้นั้นควรที่จะมีความอุตสาหะ สม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง แน่นอนทักษะและประสบการณ์ย่อมเกิดขึ้นและในที่สุดชัยชนะจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดีกว่าทำอะไรเพียงแค่เห็นว่าเสร็จแล้วก็หยุดเสีย ท่านก็บอกแล้วว่า หยุดเสีย  เพราะการหยุดอยู่กับที่จะทำให้เกิดการเสียอย่างชัดเจน คือเสียเวลา เสียโอกาส ดังนั้นควรทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงจะทำให้งานนั้นประสบผลสำเร็จได้

 

                        3. ความมีน้ำใจในกติกา ในการแข่งขันบางครั้งต้องหยุดการเล่นกระทันหันเพื่อแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง หลังจากนั้นจึงทำการเล่นต่อแต่ต้องเริ่มเล่นลูกฟุตบอลกันใหม่โดยให้โอกาสแก่ผู้ที่กำลังเล่นแล้วเสียโอกาสเมื่อครั้งหยุดการเล่นกระทันหันในครั้งนั้น ซึ่งน่าชมเชยในการรักษากติกามารยาท เปรียบเหมือนตัวเราหากเคารพในกติกามารยาทแล้วปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมคงจะไม่เกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน ถ้าทุกคนทำตามกติกามารยาทไม่มีใครอภิสิทธิ์มากมายหรือใหญ่โตจนคับฟ้านึกจะทำอะไรก็ทำได้ปัญหาต่างๆ จึงเกิดขึ้นดังในสังคมทั่วไป

 

                        4. เทคนิคการเล่นเกมส์เฉพาะตัว  ในการแข่งขันทุกนัดจะเห็นว่าเทคนิคแต่ละคนมีการเล่นที่แตกต่างกันมาก บางคนมีทักษะที่เหนือกว่าคู่ต่อสู้ทำให้สามารถแย่งลูกฟุตบอลหรือหลบหลีกคู่ต่อสู้ได้  บางคนก็ใช้เทคนิคอื่นๆที่ไม่เหมาะสมเช่นการกอดรัดฟัดเหวียง การดึงเสื้อคู่ต่อสู้ เหล่านี้เป็นต้น ทำให้เห็นว่าชัยชนะที่ได้ไม่ค่อยใสสะอาดเท่าไร แต่บางคนก็แย้งว่าถึงอย่างไรก็ชนะ ก็สุดแล้วแต่จะคิด แต่อาจจะไม่เกิดความประทับใจได้  การทำงานก็เช่นกันหากทำงานอย่างโปร่งใน ทำด้วยใจ ก็จะมีความสง่าในตัวเองไม่ต้องไปสร้างขึ้นมา

 

            กล่าวโดยสรุปการดูบอลแล้วย้อนกลับมาดูตัวนั้นให้ประโยชน์สำหรับผู้เขียนมากกว่าที่คิดไว้  แม้กระทั่งโฆษณาระหว่างพักครึ่งเวลานั้นก็เป็นการเตือนสติให้ทำความดี มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น แล้วท่านได้อะไรหรือไม่จากการดูบอล ?  น่าคิดนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 547924เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท