ใหญ่ที่สุดในโลก.


*บางคนชอบเล็กๆ..แต่บางคนชอบใหญ่ๆ..หลายคนหลายความคิด..จริงไหมครับ ? แต่ที่สำคัญอยู่ที่ภารกิจและกำลังทรัพย์เป็นหลัก มิใช่เรื่องเล็กหรือใหญ่แบบที่บางท่านคิด..คงคิดเอาเองน่ะสิ !

 

ใหญ่ที่สุดในโลก.

 

หลายท่านอาจจะเคยอ่านกันมาก่อน..หรือเคยเห็นของที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาบ้างแล้วบางอย่าง.แต่อาจจะเห็น    มาไม่ครบ.หลังจากผมได้พบและอ่านมา จึงอยากนำมาเผื่อบางท่านที่ยังไม่เคยเข้ามาอ่าน..ขอขอบคุณภาพ..ข้อมูลต่างๆจากเน็ททุกเว๊ปไซ๊ด์ และทุกท่านที่เข้ามาอ่านด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม. อย่างน้อยจะได้พบว่าคนไทย..อ่านหนังสือกันมากขึ้นก่อนที่เอบีซีดีจะมาถึง.จริงไหมท่านรอ-มอ-ตอ.กระทรวงที่เกี่ยวข้อง. ใครที่ไม่ค่อยชอบอ่าน  มาเจอเรื่องนี้อาจจะอ่านบ่อยขึ้นก็เป็นได้ สาเหตุเพราะ..มีแต่ใหญ่ใหญ่ทั้งนั้น..


โตนี่ฟางสมัยที่ยังหนุ่มมาก.  ลองบีช แคลิฟอเนียร์.

ใบพัดเรือใหญ่ที่สุดในโลก.

ขนาดใบพัดเรือยังใหญ่ขนาดนี้ ตัวเรือคงไม่ต้องพูดหรอกน๊ะ อ้าว..ไม่พูดแล้วจะทราบไหมล่ะว่าเป็นใบพัดของเรือลำใด ? นี่เป็นใบพัดของเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก..ตอนนั้น.จอดเทียบท่าให้ประชาชนเข้าชมอยู่ที่ท่าเรือในลองบีช แคลิฟอร์เนียร์ Long Beach ,CA. เธอมีชื่อว่า ควีนแมรี่ Queen Mary. เจ้าของกิจการการประมงหรือไต๋เรือ..ถ้ามีโอกาสอ่านเรื่องนี้แล้ว ควรปล่อยวางไปเลย อย่าพยายามคิดหรือสร้างเรือให้ใหญ่เท่าเขาหรือใหญ่กว่าเขา..ผู้เขียนมิได้ดูถูกความสามารถของท่านหรอกครับเพียงแต่กลัวครับ..กลัวปลาจะสูญพันธ์หรือหมดทะเลก่อนเวลาอันควร..ถ้ามาเที่ยวที่นี่ท่านต้องพบว่า..บนเรือยังมีเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน    ชื่อว่าสปรู๊ซกรู๊ส. - Spruce Goose. ใครมาถึงย่านนี้แล้วไม่ยอมแวะไปชม ด้วยเหตุผลใดก็ตาม. น่าเสียดายสิครับ ผมเองถ้าเพิ่อนนย.อม.ไม่ชวนไปเที่ยว  วันนี้ท่านก็คงมิได้ชมภาพเก่าเช่นนี้..เชียร์.

แท่นขุดเจาะน้ำมัน แอดแลติส พีคิว. ที่เม็กซิโก.

แท่นเจาะน้ำมัน.

ในวงการขุดเจาะน้ำมันนั้น มีแท่นเจาะน้ำมันหลายรูปแบบ บนบกและในทะเล. ติดตั้งอยู่กับที่บ้าง..เป็นแบบแจ๊คอั๊พบ้าง..วางอยู่บนเรือบ้าง..แต่แท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลลึกที่สุดในโลกคือแท่นเจาะน้ำมันแอตแลนติส พีคิว AtlantisP.Q. แม้จะมีแท่นเจาะน้ำมันเกิดไฟลุกไหม้ไปบ้าง..พายุพัดพังไปบ้าง..แต่ปัจจุบันแท่นขุดเจาะน้ำมันนี้ยังมีสภาพที่ใช้งานได้ดี  ตั้งอยู่ที่อ่าวเม็กซิโก ด้วยความลึกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันถึงท้องมหาสมุทร  มีความยาวกว่า ๒,๑๕๖เมตร.โดยแท่นขุดเจาะน้ำมันนี้ได้รับการออกแบบมา..ให้สามารถต้านทานพายุเฮอร์ริเคนในรอบ ๑๐๐ ปีของบริเวณนั้นได้.ดีครับพนักงานจะได้หมดห่วง.

 เครื่องยนต์ดีเซลยักษ์.

เครื่องยนต์ดีเซล.

เครื่องยนต์ดีเซลที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพราะมีขนาด ๑๐๘,๙๒๐ แรงม้า at 102 rpm Wartsila - Sulzer RTA96 - C turbocharged ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลสองจังหวะนี้ สร้างขึ้นโดย Aioi Works of Japan's Diesel เป็นเครื่องรุ่นใหม่สำหรับเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งตัวเครื่องมีจำนวน ๑๖ สูบ น้ำหนักเครื่องโดยประมาณ ๒,๓๐๐ ตัน เพลาข้อเหวี่ยงเพียงอย่างเดียวน้ำหนัก ๓๐๐ ตัน ขนาดเครื่องยาว ๘๙ฟุต -สูง ๔๔ฟุต.แรงบิดสูงสุด = ๕,๖๐๘,๓๑๒ปอนด์/ฟุต ที่ ๑๐๒ รอบต่อนาที.

นี่รุ่นเล็กน๊ะครับ. ไม่ได้โม้ !

รถแบคโฮ.

รถแบคโฮใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตัวถังรถมีนํ้าหนัก ๔๕๐ตัน ตัวรถยาว ๑๒เมตร และสูง ๑๐ เมตร โดยรถยนต์สามารถเข้าไปจอดในบุ้งกี้ตักดินได้ถึง ๒ คัน ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในประเทศรัสเซีย.

ยังขึ้นมายืนได้อีกน๊ะ. เร็วๆหน่อย.

รถตัก.

รถตักดินใหญ่ที่สุดในโลก. ตัวรถมีนํ้าหนัก ๓๙๖ ตัน ตัวรถยาว  ๑๔เมตร และสูง ๘.๕ เมตร โดยบุ้งกี้ตักดินกว้างถึง ๕.๕เมตร สูง ๒.๗เมตร ซึ่งในปัจจุบันใช้งานอยู่ในประเทศรัสเซีย..ที่บ้านเราถ้าใครมีสักคันงานคงจะต้องล้นมือแน่ๆเพราะนายทุนคงมาแย่งกันจับบัตรคิว..นำไปแอบขุดทรายบ้าง..ขุดหลุมฝังสารเคมีบ้าง..ทำลายป่าธรรมชาติให้เป็นป่าเสื่อมโทรมบ้าง..คงไม่มีใครนำมาเพื่อจุดหลุมฝังตัวเองหรอกครับ..


เก็บเงินครบจะมาซื้อสัก ๑ คัน.

รถแทรกเตอร์.

รถแทรกเตอร์ใหญ่ที่สุดในโลก. ตัวรถมีนํ้าหนัก ๔๔๐ ตัน ตัวรถยาว ๙.๔ เมตร และสูง ๗ เมตร โดยตัวบุ้งกี้กว้างถึง ๖.๓ เมตร สูง ๒.๙ เมตร ซึ่งในปัจจุบันใช้งานอยู่ในประเทศรัสเซียเช่นกัน..ถ้าใครมีสักคันในบ้านเราคงนำมาปรับที่..เตรียมออกโฉนดทับที่ชาวบ้านกันทุกวัน..ถอนทุนไงล่ะ.


จอดตรงไหนดีลูกเพ่ ?

รถเครน.

รถเครนใหญ่และทรงพลังที่สุดในโลกคือ รถเครน Liebherr LTM 11200 มีความยาวบูมหรือแขนยกหลัก ๑๘.๓ ถึง ๑๐๐เมตร และมีความยาวของแขนเสริมหรือบูมสาน ๒๔ ถึง ๑๒๖เมตร เครื่องยนต์ขับเคลื่อน เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ๘สูบ ให้กำลังงานที่ ๕๐๐กิโลวัตต์ เครื่องยนต์ชุดเครน เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ๖สูบ ให้กำลังงานที่ ๒๔๐กิโลวัตต์ ซึ่งน้ำหนักตัวรถเปล่าประมาณ ๙๖ตัน รองรับเหล็กถ่วงได้สูง สุด๒๐๒ตัน และยังสามารถรับรองพิกัดการยกนํ้าหนักได้ถึง ๑,๒๐๐-๑,๕๐๐ตัน.ซึ่งสร้างมาเพื่อยกชิ้นส่วน   สะพาน , ยกใบพัดกันหัดลมขนาดใหญ่ , ยกบานประตูเขื่อน , ยกเครื่องจักรขนาดใหญ่ , ยกชิ้นส่วนแผ่นพื้นทางด่วน ตลอดจนยกกังหันระบายนํ้าขนาดใหญ่ ฯลฯใครมีทุนซื้อรถเครน แต่ถ้าไม่กำกับดูแลพนักงานขับเครนให้ดี..ก็มักจะน้ำตาตกใน เพราะพี่แกยกอย่างเดียว  ไม่สนใจว่าจะมีอะไรกีดขวาง..สายไฟน่ะเหรอ ? ๕๐๐โวลท์ก็เคยยกข้ามมาแล้ว ตายสิครับ !ไม่รู้ว่าไปเกิดหรือยัง ? เจ้าของกิจการยังผ่อนไม่หมดเลย. พนักงานขับรถเครนท่านใด ?เข้ามาอ่าน..จบแล้วก็ควรระมัดระวังระหว่างปฎิบัติหน้าที่ และต้องเห็นใจเจ้าของกิจการบ้าง..บริษัทอยู่ได้เราอยู่ได้..

โตนี่ฟางกับเครื่องบินสปรู๊สกู๊ซ.       ที่ลองบีช ปี๒๕๒๘.      

เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก. 

ตอนที่ผู้เขียนไปเที่ยวบนเรือควีนแมรี่นั้น..เครื่องบินสปรู๊ซกรู๊สยังเป็นเครื่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถ้าจำไม่ผิด     พี่แกขึ้นบินได้เพียง ๑ เที่ยวเท่านั้น. รายละเอียดสามารถหาอ่านได้จากวิกิพีเดีย.ต่อมาผู้เขียนเคยคุยกับนักบินของทอ.อม.ที่เคยร่วมงานกัน เขายืนยันว่ายังครองความใหญ่อยู่เช่นเดิม ผมเคยเห็นเครื่องบินรัสเซียที่ชื่อ        แอนโทน๊อฟ ดูภาพแล้วน่าจะเป็นเครื่องบินลำเลียงที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะใช้เครื่องยนต์ถึง ๑๘ เครื่อง.   ซ้ายและขวา. เรื่องความสูงและความใหญ่นั้นเป็นธรรมดาครับ เอ็งสร้างสูงสุดก่อนข้า..เดี๋ยวก็ต้องมีคนสร้างสูงกว่า..เหนือฟ้ายังต้องมี..อะไรก็ช่าง..ก่อนไปสหรัฐฯครั้งแรกนั้นตึกเอ๊มไพรสเตทยังมาที่ ๑ พอรู้ว่าผมจะไปพี่แกรีบสร้างตึกเซียร์ขึ้นมาข่มให้สูงกว่าเสียหน่อย..ผมเสียดายเงินค่าขึ้นไปชมครับมิฉนั้นอาจจะคุยได้ว่า..เคยขึ้นตึกสูงที่สุดในโลกมาแล้ว ถ้าท่านเป็นผมก็คงคิดหลายตลบแน่ๆเพราะตอนไปนอกครั้งแรกผมได้รับเบี้ยเลี้ยงจากนย.อม.วันละ ๒ เหรียญเท่านั้นเอง ! กินอยู่ฟรี.จากท.ร.ไทยวันละ ๕ เหรียญ. ปัจจุบันความสูงสุดในโลกยังมีโอกาสเปลี่ยนมือมาเป็นของคนในแถบเอเชียกับเขาบ้าง. มาเลย์บ้าง..จีนบ้าง..ท่านได้อ่านเรื่องของใหญ่ๆจากที่อื่นมาแล้ว อาจจะคิดว่าทำไมบ้านเราไม่มีอะไรที่ใหญ่ที่สุดกับเขาบ้างเลยหรือ ? มีสิครับแต่ผมอยากนำลงท้ายสุดเพื่อจะจำได้ว่า..พระองค์นี้อยู่ท้ายที่สุดนั่นเอง


พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่.

พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ หรือชื่อที่นิยมเรียกกัน     ติดปากของคนในพื้นที่ว่า หลวงพ่อใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่ ณ วัดม่วง ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง จัดเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนี ศรีวิเศษชัยชาญ สร้างขึ้นโดยดำริของ พระครูวิบูลอาจารคุณ เกษม อาจารสุโก.เจ้าอาวาสองค์แรกของวัดม่วง เพื่อถวายแด่พระพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนา เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ ๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๔แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๗กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๐ใช้ทุนทรัพย์ในการสร้างทั้งหมด ๑๐๔,๒๖๑,๐๘๙.๖๕ บาท จากการบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา รวมเป็นระยะเวลากว่า ๑๖ ปี โดยที่ พระครูวิบูลอาจารคุณนั้นท่านได้ถึงแก่มรณกรรมไปเสียก่อนที่การก่อสร้างจะเสร็จด้วยโรคมะเร็ง ในวันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ณ โรงพยาบาลศิริราช แต่ก่อนที่ท่านจะมรณภาพ ท่านได้ให้ชื่อพระพุทธรูปว่า "พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ" เป็นการอุทิศแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ มีความสูงจากฐานองค์พระถึงยอดเกศา ๙๕ เมตร เทียบเท่ากับตึก ๔๐ ชั้น และมีความกว้างของหน้าตัก ๖๓.๐๕ เมตร ซึ่งการเดินวนรอบองค์พระต้องใช้เวลากว่า ๓ นาที พระพุทธมหา            นวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ เป็นพระพุทธรูปที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล.

*ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเน็ททุกสาขา และผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาอ่าน เพราะถ้ามีแต่ผู้เขียน..แต่ไม่มีผู้อ่านล่ะก็..เปลืองเวลา..เปล่าประโยชน์..จริงไหมครับ ?

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #โตนี่ฟาง
หมายเลขบันทึก: 547698เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2013 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...เจ้าตำรับ...ที่สุดในโลกอยู่ที่นี่เอง...แต่ยังไงเหนือฟ้าก็ยังมีฟ้านะคะ...

แต่ละอย่างใหญ่จริงๆๆด้วยครับ

พี่สบายดีนะครับ...

ซัวสะเดย์ครับทุกท่าน..ผมสบายดีครับคร.ขจิต..และมีความสุขที่ลูกชายได้งานทำอีกแล้ว เพิ่งลงเครื่องที่ ห-ใ ไปอบรมเรื่องซีเมนติ้ง งานขุดเจาะน้ำมันครับ. ผมมิใช่เจ้าตำหรับหรอกครับเพราะจริงๆแล้ว..เล็ก..เล็กกว่าโลงครับ..

ซัวสะเดย์ครับทุกท่าน..ผมสบายดีครับคร.ขจิต..และมีความสุขที่ลูกชายได้งานทำอีกแล้ว เพิ่งลงเครื่องที่ ห-ใ ไปอบรมเรื่องซีเมนติ้ง งานขุดเจาะน้ำมันครับ. ดร.พจนาครับผมมิใช่เจ้าตำหรับใหญ่ที่สุดหรอกครับเพราะจริงๆแล้ว..เล็ก..เล็กกว่าโลงครับ..

ซัวสะเดย์ครับทุกท่าน..ผมสบายดีครับคร.ขจิต..และมีความสุขที่ลูกชายได้งานทำอีกแล้ว เพิ่งลงเครื่องที่ ห-ใ ไปอบรมเรื่องซีเมนติ้ง งานขุดเจาะน้ำมันครับ. ดร.พจนาครับผมมิใช่เจ้าตำหรับใหญ่ที่สุดหรอกครับเพราะจริงๆแล้ว..เล็ก..เล็กกว่าโลงครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท