การใช้ GotoKnow สำหรับองค์กร หน่วยงาน และกลุ่มชุมชน


หน้า 29 ในรายงานของ WEF  หรือ World Economic Forum (Download .pdf) ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ระบุออกมาว่าประเทศไทยมีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้อย่างไม่ค่อยมีประสิทธิภาพค่ะ

ในหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โรงเรียน หากสามารถทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ใน GotoKnow เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานได้ จะทำให้ประเทศไทยเกิดการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้เพื่อการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ที่จะนำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ได้อย่างกว้างขวางทีเดียวค่ะ

GotoKnow มีเครื่องมือ 2 อย่างที่สำคัญที่เหมาะสำหรับองค์กร หน่วยงาน และกลุ่มชุมชน ในการใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ ได้แก่ ระบบแพลนเน็ต (Blog Aggregator) และ ระบบชุมชน (Community)

1. ระบบแพลนเน็ต (Blog Aggregator)

ระบบแเพลนเน็ต จะช่วยให้หน่วยงานมีเว็บไซต์ที่เป็นคลังความรู้กลาง โดยความรู้เหล่านี้เกิดจากการร่วมกันแลกเปลี่ยนแบ่งปันจากคนทำงานขององค์กรหรือหน่วยงานทุกคนค่ะ ท่านสามารถศึกษาวิธีการใช้งานและประโยชน์ของระบบแพลนเน็ตใน GotoKnow ได้ที่นี่ค่ะ 

ตัวอย่างแพลนเน็ตที่รวมสมุดของการแนะนำการใช้งาน GotoKnow และเว็บเครือข่าย

 

2. ระบบชุมชน (Community)

ระบบชุมชน จะช่วยให้องค์กร หน่วยงาน และกลุ่มชุมชนมีพื้นที่เว็บบอร์ดกลางที่เป็นส่วนตัว (Private Webboard) ในการร่วมวงสนทนาแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้และช่วยเหลือกันในการปฏิบัติงานของกลุ่มค่ะ ท่านสามารถศึกษาวิธีการใช้งานและประโยชน์ของระบบชุมชนใน GotoKnow ได้ที่นี่ค่ะ

ตัวอย่างหน้าระบบชุมชนของคณะทำงาน UsableLabs 

 

และนอกจากนี้ดิฉันขอแนะนำ เทคนิคในการบริหารจัดการชุมชนออนไลน์ ที่รวบรวมจากประสบการณ์ของคณะทำงาน GotoKnow และกลุ่มชุมชนใน GotoKnow ที่ประสบความสำเร็จในการจัดการความรู้และสร้างเครือข่ายทางออนไลน์ใน GotoKnow 

GotoKnow เราอยู่กับการจัดการความรู้มาโดยตลอดเป็นเวลา 9 ปีค่ะ ดิฉันเชื่อว่าสมาชิก GotoKnow จำนวนมากมายจากหลากหลายวิชาชีพยอมรับแล้วว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเข้าถึงความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การรวบรวมความรู้ให้เป็นระบบ การสกัดชุดความรู้ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายทางสังคม ล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการที่จะทำองค์กรให้มีชีวิตด้วยบุคลากรมีใจใฝ่รู้และแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้กันตลอดเวลา หรือเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้นั่นเองค่ะ และพลังขับเคลื่อนการเรียนรู้จากพวกเราทั้งหมดนี้เองค่ะที่จะส่งผลให้สังคมไทยที่อ่อนแออยู่ในขณะนี้ให้เข้มแข็งขึ้นมาได้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 547581เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อาจารย์จันครับ ... ช่วงนี้บันทึกมาเพียบเลยนะครับ 555

ใช่แล้วค่ะ ก็พอเสร็จจากการพัฒนาระบบและเป็นวิทยากรก็จะมาลงตะลุยกับการบันทึกลง GotoKnow ต่อค่ะ อ.วัส มีความสุขดีค่ะ :) 

ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับสมาชิกมากเลยนะครับ

ภัทรวิมล ลิ้มจิตรกร

เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากค่ะ…คงได้มีโอกาสเข้ามาใช้ในโอกาสต่อไปค่ะ…

พี่โอ๋เพิ่งสังเกตว่าหน้าแรกมันไหลเรื่อยๆจนเราไม่สามารถจะอ่านอะไรที่มันอยู่ที่ท้ายหน้าที่เคยเห็นได้เลยค่ะ จะทำยังไงให้มันล็อคอยู่กับที่ได้ไหมคะ เพราะพอเรา schroll ลงเพื่อจะดูมันก็กลายเป็นหน้าต่อๆไปตลอดเลย

กำลังจะทำให้เป็น scroll 5 สักหน้าแล้วหยุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท