การเป็นผู้นำ จาก Dr. John C. Maxwell


Dr. John C. Maxwell กล่าวถึงการเป็น "ผู้นำ" ว่า

     ต่อจาก How to be a REAL Success กลยุทธ์สู่ความสำเร็จที่แท้จริง ที่เขียนถึงตอนที่แล้ว ครับ ต่อนะ  นอกจากนี้ Dr. John C. Maxwell ยังได้กล่าวถึงการเป็น "ผู้นำ" ว่า
          1. เมื่อปีนขึ้นสูง ย่อมจำเป็นที่จะต้องมีภาวะของความเป็นผู้นำมากขึ้น เพราะการบรรลุความสำเร็จไม่ว่าในเรื่องใดนั้น ก็มักจะถูกกำหนดโดยความสามารถในการนำผู้อื่นเสมอ
          2. การเปลี่ยนแปลงทิศทางใด ๆ ขององค์กร ต้องมีการเปลี่ยนผู้นำ และขีดความสามารถของผู้นำย่อมเป็นเหมือนตัวกำหนดประสิทธิภาพของบุคคลหรือองค์กร
          3. โดยทั่วไปแล้ว ในยามคับขัน หรือเมื่อเกิดภาวะวิกฤต องค์กรมักจะมองหาผู้นำใหม่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อประเทศประสบภาวะวิกฤติ ก็จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ เมื่อทีมนักกีฬาประสบกับความพ่ายแพ้ตลอด ก็จะต้องมีการมองหาโค้ชใหม่ หรือในกรณีของบริษัท หากเกิดภาวะขาดทุน ก็จะต้องจ้างผู้บริหารใหม่ เป็นต้น
          4. ภาวะผู้นำนั้นจะต้องสร้างทุกวัน ไม่ใช่สร้างในวันเดียว และความสามารถในการนำที่แท้จริง เป็นการสั่งสมจากทักษะต่าง ๆ ซึ่งทักษะเหล่านี้สามารถเรียนรู้และพัฒนาให้ดีขึ้นได้ แต่กระบวนการจะไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน
          5. การเป็นผู้นำเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับหลายด้าน ได้แก่ ความนับถือ ประสบการณ์ ความเข้มแข็งด้านจิตใจ ทักษะเกี่ยวกับคน วินัย วิสัยทัศน์ กระแสของเหตุการณ์ และเวลา
          6. ปัจจัยหลายประการที่มีส่วนสำคัญต่อภาวะผู้นำ ล้วนเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรม ดังนั้น การที่จะเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพจึงจำเป็นต้องเป็นผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก และบุคคลแรกที่ต้องนำให้ได้ก็คือ "ตัวเรา" เอง

ติดตามต่อตอน ประเภทของผู้นำ ของ Dr. John C. Maxwell และตอนสุดท้าย Dr. John C. Maxwell คือใคร?

หมายเลขบันทึก: 5464เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2005 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ศิวลักษณ์ จันทร์เกสร

สวัสดีครับ

ผมศิวลักษณ์ ครับ  เข้ามาอ่านบล๊อกของคุณอนุชาแล้ว รู้สึกว่าคุณอนุชาจะเป็นคนที่ต้องการความสำเร็จระดับสูงในชีวิตนะครับ ( เหมือนผมเลย ) ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

แล้วจะเข้ามาอ่านอีกนะครับ

 

ศิวลักษณ์ จันทร์เกสร

มีแนวคิดอะไรดี ๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ้างนะครับ .

เมล์ผม [email protected] ครับ

 

ถึง คุณศิวลักษณ์ฯ

     ความสำเร็จในระดับสูงของชีวิต ผมอาจจะไม่ทราบว่ามีรูปธรรมอย่างไรครับ (จริง ๆ) ผมถึงพยายามเขียนเรื่อง "ความสุข" หรือที่ การจัดการความรู้ (ปัญญา) เพื่อความสุข เพราะสิ่งนี่แหละที่ผมมองว่าเป็น Ultimate Goal ของผมจริง ๆ อย่างอื่น ก็เป็นเหมือน tool ที่นำผมไปสู่ Ultimate Goal นี้นะครับ

     มีอะไรก็อยากให้ใช้เวทีนี้ในการสร้างปัญญากันนะครับ สำหรับเมล์คุณ ศิวลักษณ์ จันทร์เกสร ผมบันทึกไว้แล้วครับ สำหรับเมล์ผม [email protected] [email protected] และ [email protected] ทั้ง 3 ก็ใช้หมดเลย เผื่อ CC ด้วย เวลาที่ใดมีปัญหาก็เปิดจากอีกที่ได้ครับ (กันเหนียว แฮะ.)

     สุดท้ายผมหวังว่าหลาย ๆ คนก็อยากได้สิ่งนี้เหมือนผมนะครับ

สวัสดีครับ การเป็นผู้นำนี่?ต้องขึ้นอยู่กับเวลาและประสบการณ์แต่ตอนนี้ผมอยากทราบว่าการเป็นผู้นำของคนในกลุ่มน้อยคือประมาณ20กว่าคนนี้ต้องทำอย่างไรประมาณว่า ควบคุมดูแล ทำให้เขาเชื่อฟังนี่ จะต้องทำอย่างไรบ้างนะครับ จะรอคำตอบนะครับ*-*

สวัสดีอีกครั้งครับ ผมคนเดิม อ่าคือผมอายุ18นะครับยังเด็กเลยต้องหาข้อมูลอันนี้น่ะครับ*-*

เรียน คุณฐาปกรณ์ สีหาราช

     นำตนเองให้ได้ ก็จะนำคนอื่นได้
     เดินไปพร้อม ๆ กัน ทั้งเขาและเรา นำเขาโดยไม่ต้องนำ น่าจะสุดยอดของผู้นำครับ

ครับ เดี๋ยวจะลองปฎิบัติดูครับ อีกอย่างผมก็คุมตัวเองไม่ค่อยได้เท่าไหร่ยังติดนิสัยเด็กๆอยู่อ่ะครับ บายนะพี่

 

เรียน คุณฐาปกรณ์ สีหาราช

     ได้ผลอย่างไรก็บอกเล่าเก้าสิบมาบ้างนะครับ
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท