ชนะคนอื่นตั้งร้อยตั้งพัน ไม่สำคัญเท่าชนะตัวเอง


ซึ่งในชีวิตจริงเราต้องเผชิญสิ่งต่างๆมากมาย ขอเพียงมีสติ มีความระลึกได้ พิจารณาให้รอบคอบและถ่องแท้...คิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่เราขาดสต

เมื่อก่อนผมเป็นคนใจร้อน...และค่อนข้างหงุดหงิดบ่อยๆหากไม่ได้ดังใจ เพราะใจคิดไปก่อน และทำได้ไม่เท่าที่คาดหวัง..

ดื้อรั้น แม้จะเป็นการดื้อเพื่อผดุงรักษาความถูกต้องก็ตาม แต่ก็ใช้อารมณ์ในการตัดสินค่อนข้างมาก

อารมณ์ปะทะอารมณ์ ไม่เกิดอะไรที่ดีขึ้นมา  เกิดแต่ความแตกแยกและเราทุกข์ เขาก็ทุกข์

 

"โกรธคือ โง่ โมโหคือบ้า" เป็นคำสอนจากพระพยอม ที่ช่วงหนึ่งเป็นวลีที่ฮิตติดปาก เมื่อเราพิจารณาตามจริงแล้ว เป็นเช่นนั้นจริงๆ

เวลาโกรธ เวลา น่าตาเราคงไม่น่าดูเท่าไหร่นัก ความดันโลหิตสูง หน้าแดง ปากสั่น เผลอทำอะไรไม่สมควรออกมาโดยไม่รู้ตัว  ช่วงหลังหากเกิดเหตุการณ์ที่ชวนโมโหก็จะต้องหยุดคิดก่อน และค่อยๆ หาเหตุผลก่อน ...ลงเอยด้วยการคิดว่า "ช่างมันเถอะ"

คิดแบบนี้บ่อยๆเป็นประโยชน์มากเลย เพราะเวลาหวนคิดเวลาหลังจากนั้น

  • หากเราเผลอทำอะไรไม่ดีตอนนั้น คง....
  • หากเราโกรธเขาตอนนั้นคง....

สรุปแล้ว...โชคดีจังเลย!!!

ที่เราควบคุมอารมณ์ได้ เราไม่ได้แพ้ เราชนะตลอดเวลา.. 

นี่เป็นเพียงแง่มุมหนึ่งของการพยายามพัฒนาตนเองของผม

...ซึ่งในชีวิตจริงเราต้องเผชิญสิ่งต่างๆมากมาย ขอเพียงมีสติ มีความระลึกได้ พิจารณาให้รอบคอบและถ่องแท้...คิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่เราขาดสติ

มันไม่คุ้มกันเลย!!! 

  "ชนะอะไรตั้งหมื่นตั้งพัน ไม่สำคัญเท่ากัับชนะตัวเอง"

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#dhamma#life#paramattha
หมายเลขบันทึก: 54596เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2006 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะคุณเอก

  • ชื่อบันทึกของคุณเอก  ครูอ้อยใช้สอนลูกๆของครูอ้อยทุกคน  ทั้งลูกที่บ้านและลูกที่โรงเรียนค่ะ
  • โกรธคือ......ก็ใช้พูดเตือนเพื่อนๆกันเองเสมอค่ะ
  • ช่างมัน......ครูอ้อยใช้เองค่ะ  อิอิ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณครู

ผมเข้าไปอ่านบันทึกล่าสุดของครูแล้วครับ ...

รถยนต์คันนี้ของครูอ้อยสร้า้งประวัติศาสตร์ที่น่าประทับใจหลายครั้ง ถือว่าเป็นรถคู่ทุกข์คู่ยากของครูอ้อยเลยทีเดียว

บันทึกของครูทำให้ผมได้ติดตามดูลีลาชีวิตครูตลอดเวลาเลยหละครับ

บันทึกผมครังนี้ เป็นการถอดบทเรียนตัวเอง ที่ผ่านมา เป็นบันทึกที่เป็นแนวธรรมะครับ Blog นี้จะเขียนเรื่องธรรมะและชีวิตครับ 

อาจเป็นเรื่องเล็กๆที่เกิดกับผม แต่ผมก็อยากเขียนและเก็บไว้ครับครูครับ 

 

..."เตือนตน"...
ตนเตือนตน--ของตน--ให้พ้นผิด............ตนเตือนจิต--ตนได้--ใครจะเหมือน
ตนเตือนตน--ตนได้--ไม่แชเชือน..........ใครจะเหมือน--ตนเตือนตน--ของตนเอง

รู้ธรรมะเอาชนะผู้อื่น

เห็นธรรมะเอาชนะตนเอง

ชอบประโยคนี้ครับ

"รู้ธรรมะเอาชนะผู้อื่น

เห็นธรรมะเอาชนะตนเอง"

ขอบคุณครับ คุณกัลปังหา 

สบายดีมั้ยคะ ตกลงที่นี่ก็ยังเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวเหมือนเดิม สองวันก่อน 32 องศา เมื่อวานแค่ 16 องศา วันนี้ก็ 14 องศา แบบครึ้มฟ้าครึ้มฝน สนุกสนานซะจริงอากาศที่ออส

---------------------

เราไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงผู้อื่นได้ แต่เราสามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ (ถ้าอยากเปลี่ยน)

ชอบรูปจัง เค้าช่างมีจินตนาการแฮะ ^___^

สวัสดีค่ะ  คุณเอก  คุณ IS คุณกัลปังหา

  • ครูอ้อยกำลังเอาชนะใจตนเองแบบที่คุณเอกแนะนำ และก็ชนะมาหลายเรื่อง  เช่นการซื้อของใช้
  • แต่เอาชนะไม่ได้เรื่องเดียวคือ....ตื่นเช้ามาครูอ้อยต้องเปิด GotoKnow  ก่อนเว็บอื่นๆเลยค่ะ  อิอิ

คุณ IS

ผมสบายดี ตอนนี้อยู่ระหว่างการเดินทาง ไปเก็บข้อมูลงานวิจัยครับ ขึ้นบก ลงเรือ ไต่ดอย คงอีก ๒ วัน งานจะเสร็จครับ 

 "เปลี่ยนตัวเอง ดีที่สุด และง่ายที่สุดนะครับ" เห็นด้วยครับ

การเปลี่ยนตัวเองอาจจะเปลี่ยนทันทีไม่ได้แต่ค่อยๆเปลี่ยนครับ เรียนรู้ไป...

ขอบคุณมากครับ

.................................................. 

ครูอ้อย ครับ 

ผมก็พยายามเอาชนะตัวเองในหลายเรื่อง บางเรื่องก็ได้ครับ บางเรื่องก็ผ่อนผันกับตัวเองอยู่บ่อยๆ

หากเป็นเรื่องดีๆ ก็ไม่ต้องชนะมันใช่มั้ยครับ ครูอ้อย

เช่น...การเปิดหาความรู้ใน Gotoknow เป็นต้นครับ 

สวัสดีครับ

  • จริง ๆ แล้ว หากเรามีจิตที่มั่นคง ความโกรธ ความโง่ หรือความหลง คงไม่สามารถที่จะสั่นคลอนจิตเราได้
  • จิตที่ปราศจากมลทินเป็นจิตที่เข้าไกล้พุทธภาวะมากที่สุด และการกระทำให้จิตปราศจากมลทินนั้นก็ทำได้ง่ายมากครับ นั่นก็คือ การที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย
  • และการที่เราไม่ต้องทำอะไรเลยนั่น เรียกว่า เป็นการรักษาความเป็นปกติ ยกตัวอย่างเช่น ศีล 5 นับตั้งแต่ข้อแรกที่ห้ามฆ่าสัตว์ แน่นอนว่า หากการฆ่าสัตว์นั้นเป็นปกติวิสัยของมนุษย์แล้ว เราคงต้องเรียนวิชาการต่อสู้ หรือมีอาวุธที่ร้ายแรงกว่านี้เป็นแน่ เราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำร้ายทำลายชีวิตใคร

สำหรับข้อสอง การไม่พูดปด เราคงไม่รู้ว่าเราจะพูดกับใครหรือคุยกับใคร หากไม่มีใครพูดความจริง คนที่ทำอย่างนั้นได้ เป็นคนที่เก่งมาก ๆ เพราะการพูดความจริงง่ายกว่าการโกหกกันเยอะ

ข้อสาม แน่นอนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อการนั้นเป็นแน่ ธรรมชาติเองคงไม่เห็นด้วย โรคร้ายต่าง ๆจึงเกิดจากการทำผิดปกติข้อนี้

ข้อสี่ การลักทรัพย์ เพราะปกติเราคงไม่ต้องการให้ใครมาแอบเอาของของเรา

ข้อสุดท้ายแล้ว ข้อนี้นำมาซึ่งการกระทำผิดปกติอีกหลายข้อเลยทีเดียว ตั้งแต่แบเบาะคงไม่มีใครเลี้ยงลูกเติบใหญ่ได้ด้วยของมึนเมา

หากเรารักษาความเป็นปกติทั้งห้าไว้ได้ สังคมก็น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ เพราะปัญหาทุก ๆ ปัญหา เกิดจากคน

เราไม่เคยเห็นน้ำท่วมทะเลาะกับเจ้าของบ้านคนใหน ที่ทำให้บ้านเขาพัง ที่ทำให้เขาไม่ได้ทำงาน ที่ทำให้เราขาดรายได้ หากเป็นเพราะเกิดคนที่มองเห็นโอกาสในทางที่ไม่ดี แอบเอาทรัพย์คนอื่น เล็งเห็นผลประโยชน์ ทะเลาะกันเอง เป็นเรื่องของคนสร้างขึ้นทั้งนั้น

  • คุณเอกคะ  ครูอ้อยอยากชนะใจตนเองอีกแล้ว 
  • ตอนนี้อยากนอน  ตาจะปิดแล้ว  ครูอ้อยไปเป็นครูประจำชั้นแทนเพื่อนไปผ่าตัด  เหนื่อยมากค่ะ 
  • คืนนี้จะลุกมาทำการบ้านต่อได้หรือเปล่า  ปลุกครูอ้อยด้วยนะคะ

อย่าลืมอ่านบันทึกนี้ด้วยค่ะ  การจัดการความรู้ควบคู่กับความรัก

ทุกข์มีไว้ให้ดู ไม่ใช่มีไว้ให้เป็น จำได้ว่าเป็นคำกล่าวของท่านพุทธทาส ก็จริงของท่านนะคะ ถ้าไม่อยากทุกข์ ก็ต้องมีสติตลอดเวลา ..ที่พูดนี้ไม่ใช่ว่าทำได้นะคะ แต่จะต้องทำให้ได้ค่ะ

  "ชนะอะไรตั้งหมื่นตั้งพัน ไม่สำคัญเท่ากัับชนะตัวเอง"

 ชอบเพราะคิดว่า จริง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

"โกรธคือ โง่ โมโหคือบ้า" ด้วยค่ะ

(ท่านพุทธทาสสอนไว้ก่อน พระพยอมนำมาสอนชาว"คน"อีกทีมังคะ)

แต่พี่ชอบอีกอันหนึ่งด้วย ขอเพิ่ม

"เหมือน ๆ จะแพ้แต่แพ้"

"เหมือน ๆ จะแพ้แต่*ไม่แพ้"

หรือ แพ้ก็แพ้  เราเข้าใจได้ ก็เท่ากับ เราชนะตัวเอง

สวัสดีคะ

  • พี่ประกายมาแสดงคิดเห็นด้วยคนนนะคะ

"โกรธคือ โง่ โมโหคือบ้า"

คำนี้พระพยอมสอนจำได้ตั้งแต่เป็นักศึกษา

  • พี่ประกายเคยโกรธคนนะคะ แต่หน้าเวลาโกรธและคำพูดไม่ไปด้วยกันเลยคะ หน้าจะยิ้มสุด ๆ คำพูดหวานสุด ๆ จนคนไม่รู้ว่าโกรธแล้วนะ แล้วเราก็จะไม่พูดต่อ ขี้เกียจเถียง ทะเลาะไปก็ทำให้มีปัญหา
  • แต่คนที่จะทะเลาะกับเราตีความว่า เราไม่สนใจ ไม่รับรู้เหรอ ไม่มีความเห็น เดี่ยวนี้ขี้เกียจโกรธแล้ว เหนื่อยเปล่า ๆ ทำให้แก่เร็ว

กลับมาอ่านบันทึกตัวเองอีกครั้ง

ชอบข้อเสนอแนะของคุณ อุทัย อาวรณ์  ปัญหาทุกๆอย่างเกิดจาก "คน" หากมองให้ลึกไปก็เกิดจาก "ใจ" ของคนครับ

ขอบคุณ สองคุณครู ครูอ้อย แซ่เฮ ,คุณครูแอ๊ว


พี่หมอ ภูสุภา  ใช่เลยครับ เหมือนจะเเพ้แต่ไม่แพ้...ในเกมเรายอมแพ้ เพื่อจะชนะครับ

เอาใจช่วย และให้กำลังใจ

พี่ ประกาย~natachoei  พี่แก้ว แอบกระซิบบอกผมว่า พี่ประกายอารมณ์ดีเสมอๆ 

:)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท