การสืบค้นใน gotoknow.org


ผมอาจจะไม่ค่อยมีเทคนิคนัก เพราะเรียนแบบครูพักลักจำมาโดยตลอดเรื่องการใช้ Blog

          สักครู่ที่ผ่านมา ผมได้พูดคุยกับ Mr_Jod ผ่านทาง MSN (มีคนเข้าร่วมด้วย 2-3 คน) Mr_Jod คนที่ซึ่งเมื่อวานผมได้แนะนำให้เข้ามาใช้ Blog (Blogแรกคือ โรงพยาบาลเกาะช้าง จังหวัดตราด) และตอนนี้ดูเหมือนจะเริ่มสร้างบ้าน และจัดตั้งชุมชนอยู่ (สร้างบ้านแปลงเมือง) ประเด็นหนึ่งที่เขาถามผมเรื่อง Blog และชุมชน คืออะไร และต้องทำอย่างไร ประมาณถามหาแนวคิดนะครับ ผมจึงต้องไป search หา ของ อ.ดร.จรรณวรรณฯ เรื่องประโยชน์ของชุมชนบล็อกใน GotoKnow.org แต่ตอนนั้นจำชื่อเรื่อง ไม่ได้ และเลือกที่จะไปใช้เมนู “ค้นหา” จากด้านบน พบว่าผมใช้เวลานานมาก (ผมอาจจะไม่ค่อยมีเทคนิคนัก เพราะเรียนแบบครูพักลักจำมาโดยตลอดเรื่องการใช้ Blog)
          ทำให้ผมคิดถึงวิธีการค้นของ Google จากหน้าเคยใช้ในหน้า Web ของกระทรวงสาธารณสุข ดังรูปนะครับ ซึ่งก็มีหลายครั้งแล้วเหมือนกันที่ผมจะ Review ดูเรื่องสุขภาพชุมชน ใน gotoknow.org และผมก็ค้นไปขลุกขลักไป หรือจะมีวิธีการอะไรดี ๆ ที่ผมอาจจะมีรู้ก็ได้ในการสืบค้นจาก gotoknow.org ก็ขอช่วยบอกด้วย
          จะทำอะไรก็ต้องมีเป้าหมาย (ฮา...) ยืมของอาจารย์สมลักษณ์ฯ มาใช้หน่อย ผมเลยเตรียมรูปนี้มาครับ จะเป็นไปได้ไหม อันนี้ก็เป็นความอยากเล็ก ๆ อีกเรื่องหนึ่งครับ (ทำท่าว่าจะหลายเรื่องแล้ว)

หมายเลขบันทึก: 5452เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2005 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณคะ

เรื่อง Feature การค้นหา ในระบบ MemeExpress ที่ทางเราพัฒนาขึ้น เป็น Feature ที่ต้องมีการปรับปรุงแน่นอนคะ โดยจะให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น และจะให้มีการค้นหาด้วย "เมฆความรู้" ด้วยคะ

อยากได้อะไรเพิ่มเติมอีก ก็เขียนบล็อกมาได้เลยนะคะ ดิฉันติดตามอ่านอยู่เป็นประจำอยู่แล้วคะ

อีกไม่นาน เมื่อ Source Code ของระบบ Stable แล้ว ก็จะเปิด Open Source และคงมีนักพัฒนาอีกมากมายเข้ามาช่วยกันเพิ่มเติมส่วนต่างๆ ของระบบคะ :)

 

เห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะว่าเวลาค้นหาข้อมูลที่ต้องการจริงๆมักจะหาไม่ค่อยพบเพราะว่ามีอยู่กันหลายชุมชนดังนั้นน่าจะมีระบบที่ช่วยค้นหาข้อมูลที่ต้องการภายในชุมชนด้วย

     ขอขอบคุณ อ.ดร.จันทวรรณ และทีมงาน ครับ ที่นำสิ่งดี ๆ สู่สังคม และพยายามเข้านะ Mr_Jod
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท