สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

ความสุขของคนเราอยู่ที่ไหน


หลายคนพยายามค้นหาตัวตนของตนเองว่าตนมีความสุขจากอะไร บางคนพบว่ามีชีวิตที่อยู่ได้ไปตามอัฒภาพก็มีความสุขแล้ว แต่อีกหลายคนที่เสพความเป็นทุนนิยมเข้าไปมากกว่าก็กล่าวว่าความสุขจะเกิดได้ต้องมีงานดีดีทำ มีบ้านมีรถมีคนรักและมีลูกแต่ที่ผ่านมามีการศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้กันมากเราอยากนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าคนที่ค้นหาเขาเจอะเจออะไรที่เขาได้คำตอบของชีวิตที่มีความสุข
ดร.เอ็ดเวิร์ด ดีนเนอ แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ หรือคนทั่วไปเรียกเขาว่ามิสเตอร์แฮปปี้เนส เขาใช้เวลามากกว่า 20 ปีศึกษาถึงปัจจัยต่างๆที่ทำให้คนมีความสุข เขาพบว่า เงินทอง ความร่ำรวย หลายคนคิดว่าเมื่อมีเงิน มีความร่ำรวยมากขึ้นแล้วจะมีความสุข เขาว่าเมื่อความต้องการพื้นฐานของมนุษย์สมบูรณ์แล้ว เช่น มีอาชีพ มีบ้าน มีรถ มีครอบครัว ความร่ำรวยที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ทำให้คนมีความสุขมากขึ้น ในบ้านเราจะเห็นได้ว่าคนที่มีโชควาสนาถูกหวย แจ๊กพอต เป็นนักมวยโอลิมปิค คนเหล่านี้น่าจะมีความสุขนะ แต่กลับทุกข์เสียยิ่งกว่าคนด้อยโอกาสอีกมากมาย เชื่อไหมว่าระดับการศึกษาและระดับสติปัญญาไม่มีส่วนสัมพันธ์กับความสุข ในทางตรงกันข้ามพ่อแม่ และผู้คนสมัยก่อนไม่ได้รับการศึกษามากนักเลี้ยงดูครอบครัวเป็นโขยงแต่มีความสุข เขาว่าการที่คนเราได้ทำในสิ่งที่ชอบมีความสุข ผมคิดว่าความสุขอยู่ที่ความพอเพียงอยู่ที่จิตใจ เราสร้างความสุขได้ด้วยความตระหนักรู้ พอเพียงในการใช้ชีวิต อยู่แอละแบ่งปันกับผู้คน สังคมของเราน่าจะดีกว่านี้ไม่น้อย  
หมายเลขบันทึก: 54473เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท