สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

มาสร้างศักยภาพภูมิปัญญาของท้องถิ่นและแผ่นดินให้มั่นคงกันเถอะ


คนต่างชาติที่เราติดปากเรียกเขาว่าฝรั่ง ระยะหลังๆเขาให้ความสนใจกับเมืองไทย เขารู้สึกดีกับคนไทย หลายประเทศที่พยายามค้นคว้าศึกษาวัฒนธรรมของไทย สืบลึกถึงฐานคิด สืบลึกถึงคุณค่าการเลี้ยงดูและพยายามถอดบนเรียนจิตใจที่โอบอ้อมอารีของคนไทยออกไปใช้ เรื่องเล็กที่ผมยกตัวอย่างมานี้หากไม่เรียกว่าภูมิปัญญาและจะเรียกว่าอะไร นี่แหละคือภูมิปัญญาไทยที่ต่างชาติไม่มี คนไทยช่วนคนอื่นที่เดือดร้อนจนตัวตาย พิการ ทุพลภาพมีมากมาย เพราะเรื่องนี้เป็นจริยธรรมคุณธรรมที่ถูกปลูกฝังมากว่าพ่อแม่ครอบครัวที่ดี การเอื้อเฟื้อ เกื้อกูลกันจึงมีสูงความโอบอ้อมอารีย์ความสนใจในปัญหาและความจริงใจความอดทนเป็นภูมิปัญญาชนชาติที่เราต้องเร่งรักษาเพราะเรื่องนี้ต่างชาติเขาพบว่าของเขามีน้อยกว่าเราจะอยากจะเติมเต็มในเรื่องนี้

        ประเทศไทยของเรามีวัฒนธรรมที่งดงามผมหมายถึงคุณค่าวัฒนธรรมทางจิตใจ พ่อผมบอกกับผมสมัยที่ผมยังเล็กว่า ต้องตอบแทนผู้มีพระคุณ เชื่อฟังผู้ใหญ่ เอาใจผู้อาวุโส แสดงความรักเอาใจใส่และต้องมีความห่วงใย ผู้คนก็จะรักเรา ยกย่องเรา ให้เกียรติเรา นี่เป็นวัฒนธรรมที่ผมภาคภูมิใจมาก เรามีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามในแต่ละภูมิภาค เราต้องสร้างและทำให้วัฒนธรรมเหล่านี้มีชีวิตติดตัวตนของคนให้ได้ สังคมไทยของเรามีความหลากหลายทางศาสนามีความงดงามกว่าชาติอื่นที่เข่นฆ่ากันด้วยเรื่องศาสนา และทุกศาสนาจำต้องเร่งผลิตบุคคลที่ดีที่มีคุณธรรมอย่างจริงจังออกมาสู่สังคมไทย ผมเองเคยเข้ารับการฝึกอบรมเรื่องยาเสพติดกับหลวงพ่อ วีระพันธ์ (วังน้อยอยุธยา)ท่านเป็นพระที่เจ้าฟ้าชายทรงโปรดมาก ท่านออกฝึกอบรมสร้างคนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ให้รักชาติบ้านเมือง และท่านเองก็เป็นพระอาจารย์ของผมที่ผมรักและศรัทธา ท่านนำเยาวชน บุคคลที่ติดยาเสพติดที่เลิกแล้วจากงานของท่านมาทำการผลิตแบบที่เรียกว่า ที่ดิน 1 งานพึ่งตนเองได้ และท่านทำได้จริงจริง(ผมจะถ่ายทอดอย่างละเอียดอีกครั้ง) หลวงพ่อท่านบอกผมว่าคนจนในชนบทมัที่ดินน้อย ส่วนใหญ่มี 1-2 งาน และหลายคนที่เป็นคนอาภัพไม่มีที่ดินทำกินเลย จึงต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการค้าขายหรือรับจ้างเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว และเรามีทรัพยากรธรรมชาติและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีงดงาม ที่สำคัญเราต้องเร่งสร้างการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรให้มากมาก ฝรั่งมาเที่ยวเกิดมาไม่เคยทำนามาท่องเที่ยวให้เรามีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิตมาทำนา มาหาปลาด้วยการทอดแห และทำอาหารกินจากที่หาได้ ให้เก็บผักที่มีหลากหลายให้เขาทำกินนี่ก็เป็นจุดขายได้ ที่สำคัญคนไทยต้องมีคุณธรรมจริยธรรมในการรองรับเขาด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรม ผมเคยเห็นพี่น้องชาวบ้านที่ขอนแก่นมาส่งฝรั่งผัวเมิยคู่หนึ่ง เห็นร้องไห้กันระงมก็เลยได้ความว่าเป็นนักท่องเที่ยวตั้งใจมาอยู่สัก 1-2 อาทิตย์แต่พอมาเจอจุดแข็งสักยภาพท้องถิ่น ภูมิปัญญาในการหาอยู่หากิน พบเจอวัฒนธรรม การดูแล เอาใจใส่ ตองอยู่เป็นเดือนจะกลับชาวบ้านทั้งหมู่บ้านจัดงานบายศรสู่ขวัญนำวัฒนธรรมท้องถิ่นชั้นสูงที่แสดงถึงการขอพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพและได้รับการคุ้มครองดดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์การเดินทางกลับประเทศของเขาจึงนำมาซึ่งความเสียดาย คิดถึง อย่ากให้มาอีก อื่นอีกมากมาย นี่แหละคือจุดแข็งที่สังคมไทยมี เจ้ากระทรวงวัฒนธรรม น่าจะมีโอกาสศึกษาเรียนรู้ภูมืปัญญานี้กับผู้นำขาวบ้าน ปราญช์ชาวบ้านเพื่อนำเริ่องเหล่านี้มาเป็นนโยบายระดับชาติก็น่าสนใจไม่น้อย 

 

หมายเลขบันทึก: 54467เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท