คณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าวังผา จ.น่าน เข้าดูงาน KM คณะแพทย์ มข.


คณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าวังผา จังหวัดน่าน จำนวน 18 ท่าน เข้าดูงานการจัดการเรียนรู้ ณ สำนักงานบริหารจัดการองค์ความรู้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2556 ณ ห้องประชุมกวี ทังสุบุตร อาคารเรียนรวม 

ทีมกรรมการ KM คณะฯ รวมทั้งผู้เขียนได้มีโอกาสให้การต้อนรับ


เนื่องจาก รศ.สุรพล วีระศิริ รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ และผู้บริหารหลายท่านที่เกี่ยวข้องกับงาน KM คณะฯ ติดราชการ จึงได้มอบหมายให้ คุณกาญจนศรี สิงห์ภู่ ผู้เป็นกำลังสำคัญในบทบาทกรรมการ KM ทั้งของคณะแพทย์ฯ และของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้นำเสนอ


คุณกาญจนศรี สิงห์ภู่ นำเสนอโครงสร้างและการบริหารจัดการในภาพรวม ซึ่งเน้นการจัดการความรู้ครอบคลุมทุกพันธกิจของคณะแพทย์ฯ มีการจัดเวที Share & Learn และกิจกรรมต่างๆ มากมาย

จากนั้นกรรมการ KM บางท่านร่วมนำเสนอประสบการณ์ให้ผู้เข้าศึกษาดูงานได้รับทราบ 

สรุปประเด็นจากแต่ละท่านดังนี้


รศ.เพชรากร หาญพานิชย์: นำเสนอการจัดการความรู้ ว่าเริ่มที่ตัวเรา เริ่มจากคนใกล้ตัว ทั้งคนที่บ้านและคนที่ทำงาน คิดต่อยอดความรู้ที่ได้ ลงมือทำ แล้วขยันเล่าเรื่อง เล่าสู่กันฟังผ่าน Blog G2K



คุณปริศนา ใจบุญ: นำเสนอประสบการณ์การจัดการความรู้ในสำนักงานการเจ้าหน้าที่คณะแพทย์ เพื่อแก้ปัญหาการใช้กระดาษมาก ใช้ระบบสารสนเทศเข้าช่วย ใช้เทคนิคการกระตุ้นบุคลากรในทีมเป็นระยะ ให้กำลังใจกัน และต่อยอดงาน



ผู้เขียน: นำเสนอประสบการณ์การจัดการ การเรียนรู้ที่เริ่มต้นด้วยการถอดประสบการณ์ตนเองด้วยการถามตนเองว่าได้เรียนรู้อะไร อะไรเป็นบทเรียน เขียนบันทึกเรื่องเล่าใน G2K ใช้เทคนิคทำให้ KM เนียนอยู่ในเนื้องานพัฒนาคุณภาพซึ่งเป็นกิจกรรมที่บุคลากรในหน่วยงานทำกันอยู่แล้วเป็นประจำ เพียงแต่ปรับเทคนิคการดึงประเด็น “ความรู้” มาเป็นตัวเดินเรื่องแทนการ CQI ทั่วๆ ไป  เน้นปัญหาการทำงานที่เกิดจากช่ิิองว่างระหว่างคน ต่างคนต่างปฏิบัติ และยังไม่มีแนวทางปฏิบัติร่วมกันที่ยากต่อการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหา



คุณเกศนี บุญยวัฒนางกูร: นำเสนอการใช้กระบวนการ KM บันทึก ทบทวน และพัฒนาการดูแลผู้ป่วย เรียกได้ว่า ใช้ KM ตลอดเส้นทางของการดูแลผู้ป่วย palliative care ใช้ทั้งการประสานในทีมผู้ให้การรักษาพยาบาล และพ่อแม่ ผู้ปกครองผู้ป่วย



คุณมนตรี ยาสุด: นำเสนอบทบาท facilitator ที่ช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ร่วมทีมในทุกเรื่องที่คิดว่าเป็นปัญหา เอื้อให้ผู้ร่วมทีมทำงานง่ายขึ้น ก่อให้เกิดการใช้กระบวนการ KM ในศูนย์หัวใจสิริกิติ์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ข.

คุณรักษ์เกียรติ กระแสร์: นำเสนอระเบียบ นโยบายด้านงานวิจัยที่เอื้อให้เกิดผลงานการจัดการความรู้ที่เกี่ยวข้อง

โดยสรุป กรรมการแต่ละท่าน มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดการจัดการความรู้ในหน่วยงานของตนเอง เพื่อผลลัพธ์การพัฒนางานประจำที่ทุกคนทำ


(ส่วนหนึ่งของคณะกรรมการ KM คณะแพทย์ ที่เข้าร่วมให้การต้อนรับ)

...

การเดินทางจาก อ.ท่าวังผา จ.น่าน ถึง อ.เมือง จ.ขอนแก่นเพื่อขอมาศึกษาดูงาน KM คณะแพทย์ มข. ซึ่งมีระยะทางไกลถึง 645 กิโลเมตร เป็นการเดินทางข้ามเขาลูกแล้ว ลูกเล่าเพื่อมาเรียนรู้นี่... ผู้เขียนบอกตนเองว่า “ทีมนี้...ไม่ธรรมดาจริงๆ” โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนเชื่อว่าทุกคน “มีใจ” และ “มุ่งมั่น” เป็นอย่างมากในการเดินทางมาในครั้งนี้  สังเกตว่าทุกท่านสนใจ และตั้งใจฟังทุกเรื่องอย่าง deep listening จริงๆ




โรงพยาบาลท่าวังผามีประสบการณ์เรื่องการจัดการความรู้มาราว 4 ปี แล้ว จึงเชื่อได้ว่า ต้องมีผลงานที่เป็นเรื่องราวเรื่องเล่าดีๆ อยู่อย่างแน่นอน ผู้เขียนจึงเรียนเชิญให้ตัวแทนช่วยเล่าประสบการณ์และผลงานที่ได้ทำมาในอดีตเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 


ซึ่ง คุณกาญจนา ธนะขว้าง ประธาน KM โรงพยาบาลท่าวังผาเป็นผู้เล่า

ตัวอย่างที่ผู้เขียนค้นพบ

จากวิสัยทัศน์ผู้นำโรงพยาบาลท่าวังผา ที่สร้างคนรุ่นใหม่ให้สืบสานงาน KM จึงเชื่อได้ว่า ในเวลาไม่นานนัก เราจะพบกับผลงานเรื่องเล่าด้าน KM ที่มีคุณภาพจากโรงพยาบาลท่าวังผาอย่างแน่นอน (ผู้เขียนแอบเข้าไปดู Facebook ของโรงพยาบาลท่าวังผา มาแล้ว) ... ชื่นชมมากค่ะ


(KM คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบเสื้อ KM ให้เป็นที่ระลึก)



(โรงพยาบาลท่าวังผา มอบของที่ระลึกให้แก่ KM คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)

ในนามคณะกรรมการบริหารจัดการองค์ความรู้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอขอบคุณโรงพยาบาลท่าวังผา จังหวัดน่าน ที่ให้เกียรติทางสำนักงานบริหารจัดการองค์ความรู้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้โอกาสทบทวนตนเองและนำเล่าประสบการณ์ดีๆ ค่ะ



ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพและประสบความสำเร็จจากการจัดการความรู้ตามเป้าหมายค่ะ


หมายเลขบันทึก: 544469เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พวกเขาจะเข้ามาเีขียน Gotoknow ไหมครับ พี่ติ๋ว ;)...

ไม่ได้เน้นวิธีการเขียนใน G2K ค่ะ...

แต่เราเน้นว่า เราเติบโตได้ เพราะ G2K ค่ะ ^_^

...

อาจารย์นอนดึกจังเลยนะคะ

หรือตื่นเช้าคะ อิ อิ

สบายดีนะคะ

นอนดึกครับ พี่ติ๋ว 555

สบายดีตามอัตภาพครับ

ขอบคุณมากครับพี่ ;)...

สวัสดีค่ะ คุณกฤษณา

 

นานๆ จะเห็นท่านเข้ามาเขียนนะคะ แต่เมื่อมาก็จะเห็นกิจกรรมดีๆ ที่สร้างสรรค์เสมอๆ ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นางฟ้าสีขาวของดิฉัน มีกำลังกาย กำลังใจ พัฒนาต่อไปนะคะ

 

ฝันดีค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ คุณ Bright Lily ^_^

...

ดิฉันเห็นคุณเขียนบันทึกที่ให้ความสุขและบรรยากาศผ่อนคลายแก่เพื่อนๆ อยู่เป็นประจำ...

... ชื่นชมเสมอมานะคะ

แวะมาชื่นชมคนทำงานหัีวใจสีขาวค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

ยินดีกับชาว KM MDKKU

สุดยอดคนคุณภาพ

เสียดายไม่ได้ร่วมแจม

พี่แก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท