การแต่งเพลง


แต่งอย่างไรก็ได้ที่คุณว่าดีคุณฟังได้ไม่ผิดเพราะดนตรีไม่มีวันผิด

การแต่งเพลง ส่วนใหญ่จะใช้หลักการนับ "จังหวะ" ของแต่ละห้องโน๊ต ซึ่งจังหวะนั้นจะแบ่งได้ 3 ประเภท คือ "แบบ2จังหวะ","แบบ3จังหวะ" และ "แบบ4จังหวะ" ซึ่งจังหวะนี้เป็นหลักสำคัญของเพลงเลยทีเดียว ถ้าไม่มีจังหวะก็ไม่เกิดเพลงขึ้น หรือเกิดแค่เสียงที่ไม่สละสลวย การแต่งเพลงนั้นที่ยอดฮิตที่สุดคือการแต่งเพลง "ดูเอ็ท" คือการแต่งเพลงที่คล้ายๆการร้องเพลงประสานเสียงระหว่างคนสองคน แต่ว่าเปลี่ยนเป็นการเล่นด้วยเครื่องดนตรีชนิดเดียวกัน แต่เล่นเพลงเป็น 2 เสียง(มี 2 โน้ต) ส่วนใหญ่จะพบในโน๊ตเปียโน เช่นเพลง The Piano Duet สมมติว่าคุณกับเพื่อนคุณมีไวโอลินคนละ 1 เครื่อง แล้วคุณต้องการแต่งเพลง คุณต้องมีวิธีการทำให้เสียงไวโอลิน 2 เครื่องเข้าด้วยกันได้ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ยอดฮิตมากในปัจจุบัน คุณต้องมีวิชาการฟังเสียง 2 เสียงนี้ให้เข้าด้วยกันก่อน ถ้าคุณมีวิชานี้แล้วคุณสามารถแต่งเพลงต่อไปได้โดยการใช้จังหวะ ถ้าคุณเลือกการแต่งเพลงแบบ 2 จังหวะ ซึ่งเป็นจังหวะที่แต่งเพลงค่อนข้างยากและสับสน คุณอาจจะต้องใช้เวลานาน (ตัวอย่างเพลง : Love Story) ถ้าคุณเลือกการแต่งเพลงแบบ 3 จังหวะ ซึ่งเป็นจังหวะที่แต่งเพลงยากเหมือนกันกับแบบ 2 จังหวะ (ตัวอย่างเพลง : Beethoven's Fur Elise) ถ้าคุณจะแต่งเพลงแบบ 4 จังหวะ ซึ่งเป็นจังหวะที่แต่งง่ายที่สุด (ตัวอย่างเพลง : เห็นได้ทั่วไป) เมื่อคุณคิดจะเอาจังหวะไหนแล้ว อันดับแรกคุณต้องมีวิชาการอ่านตัวโน๊ตเสียก่อน ถึงจะแต่งเพลงได้ ซึ่งโน๊ตเพลงสากลทั่วไปจะใช้หลักการ Chord มาช่วยด้วย ซึ่งทำให้เพลงมีอารมณ์แตกต่างกันไป (สมมติถ้าใช้ chord : C Major ก็จะออกอารมณ์อ่อนไหวเหมือนท้องฟ้า ถ้าใช้ chord : E Major ก็จะออกอารมณ์หนักแน่นมุ่งมั่นดังไฟ) เมื่อคุณเลือก chord เสร็จแล้ว อย่างแรกคุณต้องหมั่นนับจังหวะห้องโน๊ตด้วย ถ้าคุณเขียนเกิดไป 1 จังหวะห้องโน๊ต จะทำให้โน๊ตเสียไป ซึ่งเป็นปัญหาธรรมดาๆ จากนั้นถ้าคุณแต่งเพลงได้แล้ว คุณต้องจำแนกชนิดของเครื่องดนตรีด้วย เพราะโน๊ตแต่ละเครื่องดนตรีจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิง

 

คำสำคัญ (Tags): #ดนตรี#โลกดนตรี
หมายเลขบันทึก: 54421เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีเพลงหลายเพลงที่แต่งไว้ตั้งแต่เด็กแต่ไม่อยากลองส่งให้ใครสักคนฟังแต่ไม่รู้ว่าส่งที่ไหน หรือ กลัวว่าถ้าส่งแล้ว จะมีคนแอบอ้าง ต้อง ทำไงดี ค่ะ บอกที

มีเพลงหลายเพลงที่แต่งไว้ตั้งแต่เด็ก อยากลองส่งให้ใครสักคนฟังแต่ไม่ รู้ว่าส่งที่ไหน หรือ กลัวว่าถ้าส่งแล้ว จะมีคนแอบอ้าง ต้อง ทำไงดี ค่ะ บอกที

เป็นเพลงแบบไหนคับ ลองเอาไปจดลิขสิทธิซิคับ แต่ถึงจดเดียวนี้คนเขาก็เอาเนื้อมาเปลี่ยน แต่เนื้อเรื่องก็คล้ายของเรานะ

ใครที่มีความสามารถ ในการแต่งเพลงไทยลูกทุ่ง ได้ เราต้องการภูมิปัญญาชาวบ้านได้แจ้งเกิดบ้าง เราเป็น บ.ซอต้า เรคคอร์ด มีศิลปิน 4ท่านแต่ยังไม่มีนักแต่งเพลงที่มีความสามารถ สอบถามรายระเอียด สุรศักดิ์ สุริยา 044-897455 0806291932

pkเราอยากให้เธอสอนเราเเต่งโน้ตเพลงหน่อย

ก้ถ้ามี เพลงเปนของตัวเองนะครับ คุณ ก้สามารถไปจดทะเบียบได้

แต่ถ้าไม่สะดวกหล่ะก้ www.musicatm.com นะครับ

เว็บนี้สามารภให้คุณโพสเพลงของคุณได้

โดยชื่อท่านจะเป็น ศิลปินอิสระนะครับ

แถมถ้าจับได้ว่ามีคนเอาของท่านไป

ทำซ้ำ ดัดแปลง ทำใหม่ สามารถ

เรียกค่าเสียหายให้คุนได้

เป็นจำนวน 100000 บาทครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท