สนามหลวง : ผู้พิทักษ์ชีวิตมนุษย์


“ก็พวก...หมอ... เอาถุงยางมาแจกพวกผม แล้วก็พวกผู้หญิงหาตังแถวนี้ ก็เท่ากับช่วยพิทักษ์ชีวิตมนุษย์ อย่างพวกผมไง ..” งานเล็ก ๆ ที่หลาย ๆ คนมองข้ามผ่าน อาจจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ในสายตาของคนอีกหลาย ๆ คนเช่นกัน ??
 

วันก่อนลงพื้นที่ทำงานที่สนามหลวงและคลองหลอดตามปกติ ภาระกิจก็คือ เดินแจกถุงยางอนามัยและพูดคุยให้กำลังใจและให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทางเพศและสุขภาพทั่วไปอย่างที่เคยเป็นมาทุกวัน แต่วันนี้ เป็นการทำงานท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายสลับฝนพรำ ในช่วงปลายฝนต้นหนาวของเดือนตุลาคม

การลงพื้นที่ก็เป็นไปตามปกติไม่มีอะไรหวือหวาหรือแปลกใหม่อะไร แต่ที่สะดุดหูจากคำหยอกล้อ แซว ของคนในพื้นที่ในวันนี้ คือคำว่า มาแล้ว ผู้พิทักษ์ชีวิตมนุษย์... เมื่อมีคนนึงเริ่มคนอื่น ๆ ก็ เรียกตามด้วยความสนุกสนาน และเมื่อถามไถ่ว่าทำไมถึงเรียกพวกเราแบบนั้น....??? คำตอบที่ได้ ฟังแล้วก็ขำ ๆ

ก็พวก...หมอ... เอาถุงยางมาแจกพวกผม แล้วก็พวกผู้หญิงหาตังแถวนี้ ก็เท่ากับช่วยพิทักษ์ชีวิตมนุษย์ อย่างพวกผมไง .. งานเล็ก ๆ ที่หลาย ๆ คนมองข้ามผ่าน อาจจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ในสายตาของคนอีกหลาย ๆ คนเช่นกัน ?? เขาเคยถามพวกเราอยู่เหมือนกันว่า เบื่อมั้ยกับการมาเดินแจกถุงยางอนามัยแบบนี้ทุกวัน บางวัน ก็เจอคนอารมณ์เสีย บางวันก็เจอคนเมาแซว ฝนตก ก็ยังมาเดินแจก ไม่หยุดหย่อน เมื่อเจอคำถามแบบนี้ เราเองก็เคยนึกย้อนกลับไปเหมือนกันว่าเบื่อมั้ย ......???

คำตอบที่ได้จากการถามทุกครั้ง ก็คือ ความสุขที่เกิดขึ้นมากกว่า เพราะเมื่อใดที่รู้สึกท้อแท้และกำลังสิ้นหวัง เมื่อลงมาทำงานในพื้นที่พบปะผู้คนที่เขายังรอพวกเราลงมาทำงาน ลงมาพูดคุยให้กำลังใจกับเขา ทำให้เราองรู้สึกว่าตัวเองยังมีคุณค่าและมีภาระที่จะต้องทำให้ลุล่วง ทำให้สำเร็จ คือ การสร้างภาวะการยอมรับจากสังคม และการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยเฉพาะรัฐสวัสดิการขั้นพื้นฐาน โดยเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติ

ภาระกิจอีกอย่างที่ พวกเราต้องพยายามทำให้เกิดขึ้นให้ได้คือ การสร้าง ผู้พิทักษ์ชีวิตมนุษย์ ให้เพิ่มมากขึ้น ในรูปแบบของกิจกรรมอาสาสมัคร หรือ การระดมความมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในสังคม ทั้งในรูปแบบของอาสาสมัครบริจาคแรงกาย สติปัญญา หรือ การบริจาคทุนทรัพย์ในการสนับสนุนการทำงานเพื่อสร้างและเพิ่มศักยภาพของคนเหล่านี้ให้เพิ่มมากขึ้น และหาก ใครต้องการมีส่วนร่วมในครั้งนี้ ก็ติดต่อมาได้ที่พวกเรา

 

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน (องค์กรสาธารณประโยชน์)

95/617 หมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์

เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
โทรศัพท์/โทรสาร 0-2884-5711-2 email : [email protected]
โทรศัพท์ประสานงาน 086-687-0902 /081-470-5162

 

หรือจะร่วมสนับสนุนงบประมาณในการสร้างสรรค์กิจกรรมดีดีเพื่อสังคมสามารถทำได้

โดยการโอนเงินเข้า

 บัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 031 - 0 - 03432 - 9
 
หรือบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 706 - 2 - 33411 - 2

ทุนที่คุณสนับสนุนเราเพียงคนละไม่มาก แต่ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อคนด้อยโอกาสได้จำนวนไม่น้อย อยู่ที่คุณกล้าที่จะให้เพื่อคนด้อยโอกาสหรือไม่เท่านั้น หรือ ส่ง สิ่งของที่จะบริจาค ทั้ง เสื้อผ้า อาหารแห้ง ขนม นมเนย หรือเครื่องเขียนอุปกรณ์การเรียน หนังสือการ์ตูน
 


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท