beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

งานนเรศวรวิจัย <ครั้งที่ ๙> : ยืน-ยง ภู่วรวรรณ


บีแมนสามารถนำผึ้ง (งาน) Honey bee 5 ชนิดที่อยู่ในเมืองไทย ให้มาอยู่รวมกันในรังเดียวกันได้" (มีวิธีปฏิบัติที่ทำได้จริงด้วย) ใครจะเชื่อบ้างยกมือขึ้น




กล่าวเปิดงานโดยท่านอธิการบดี

     ที่ห้อง QS 4401 งานนเรศวรวิจัยครั้งที่ ๙ "ความรู้สู่เชิงพาณิชย์ นำเศรษฐกิจไทยก้าวไกลอาเซียน" และ “เทา-งามวิจัย” ครั้งที่ 1 วันที่ 28-29 กรกฎาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก 

      ในวันนี้ผมตั้งใจไปฟังการร่วมเสวนาเปิดงานของ รศ. ยืน ภู่วรวรรณ และ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผมไปตั้งแต่ก่อน ๙ โมง ก่อนเข้าห้องเสวนาพบผศ.ดร. พวงเพชร วารีย์ โม้ลี ซึ่งไม่ได้พบกันตั้งนาน เธอเพิ่งมีลูกอายุได้ ๑ ขวบ พอลูกเข้ามหาวิทยาลัยเธอก็จะเกษียณพอดี

      พอเข้าไปในห้องมีพิธีเปิดงาน และพิธีต่างๆ อีกเล็กน้อยก่อนที่จะเริ่มเสวนา

      แต่ก่อนผมทราบว่าท่านทั้งสอง (ยืน-ยง) เป็นพี่น้องกัน แต่ไม่ทราบมาก่อนว่าท่านเป็นคู่แฝดกัน เพราะไม่ไ้ด้ติดตามผลงานของท่าน เนื่องจากไม่ได้มีเหตุจูงใจ

      แต่ครั้งนี้ตั้งใจไปฟังมาก แม้ว่าจะมีฝนตกโปรยปรายที่พิษณุโลกก็ตาม 






      ศ.นพ.ยง ได้คิวเสวนาก่อน เป็นการเสวนาทีละท่าน หัวข้อเสวนา ประมาณว่า "การวิจัยพื้นฐานให้สนุก" ผมจับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมดังนี้

 
  ซ้าย ศ.นพ.ยง,กลาง รศ.ยืน,ขวาพิธีกร  ศ.นพ.ยง


  • แนวคิดเวลาสอนนศ.แพทย์ จะสอนแบบ "ใบไม้ในกำมือ" ของพระพุทธเจ้า จะบอกนศ.ว่าสิ่งที่สอนจะไม่ออกข้อสอบ แต่จะออกข้อสอบในส่วนที่ไม่ได้สอน (นศ.แพทย์ต้องหาความรู้มาก)
  • คำว่า Malaria มาจากคำว่า Mal+area ความหมายตามรูปศัพท์ คือ พื้นที่ที่ไม่ดี เป็นเพราะคนสมัยก่อนไม่ทราบสาเหตุของโรค
  • ต่อมาการแพทย์เจริญขึ้น เกิดคำว่า "Phramacogenomics" เภสัชพันธุศาสตร์ หมายถึงว่า ต่อไปเมื่อต้องไปหาหมอ จะ scan บาร์โค้ด ที่ตัวผู้ป่วย แล้วข้อมูลทางพันธุศาสตร์จะออกมา หมอวินิจฉัยโรคแล้ว จะจ่ายยาอะไร Dose อย่างไร จะมีข้อมูลออกมา เป็นการจ่ายยาเฉพาะราย/หรือเฉพาะบุคคล
  • cybernetics ความหมายคล้ายๆ กับว่า เป็นการเชื่อมโยงความรู้หลายๆ ศาสตร์มาอยู่ด้วยกัน ซึ่งต้องมีความรู้พื้นฐานมาก และต่อยอดความรู้ออกไป
  • ต่อไปแทนที่จะต้องไปเลี้ยงวัว อาจผลิต "in vitro meat"
  • เรื่องเทคโนโลยีทางการแพทย์ "Technology Imaging" ต่อไปไม่ต้องส่องกล้องตรวจโรคแล้ว มีเงิน 30,000 บาท ก็กลืนแคปซูลที่มีกล้องตัวเล็กๆ ติดอยู่ กลืนไปที่ไหนก็จะถ่ายภาพไว้หมด..แต่ที่จะทำใจไม่ได้คือ เมื่อถ่าย capsule ออกมาแล้ว นำกลับมา Reuse อีกครั้งหนึ่งให้กับคนอื่นนี่ซิ..อิอิ
  • อีกเรื่องหนึ่ง พูดถึงเด็กประถมได้ตีพิมพ์งานวิจัย ใน Biology letter ซึ่งเป็นวารสารระดับที่มี Impact Factor ตั้ง 3.651 อ่านเรื่องภาษาไทยที่นี่ และ PDF ที่นี่ อาจารย์เน้นที่ที่เด็กประถมกลุ่มนี้ แสดงความกตัญญู โดยเขียน Acknowledgement ขอบคุณผู้สนับสนุน free coke ให้พวกเด็กๆ ได้ดื่ม..
  • ในสังคม ได้ยกตัวอย่างที่พูดถึง "ความไม่เทียมกัน" ของสุนัข (ฝรั่ง) กับ ชาวนาไทย ว่า สุนัขฝรั่งมี Vaccine ป้องกันโรค Leptospirosis หรือ โรคฉี่หนู ในขณะที่ชาวนาไทยไม่มีวัคซีนป้องกันโรคนี้ (หมายความว่าคุณภาพชีวิตของชาวนาไทยนั้นต่ำกว่าหมาฝรั่งเสียอีก)
  • เรื่องที่น่าสนใจ อัศจรรย์มาก กับคำพูดที่ว่า "มากเป็นพิษ น้อยเป็นยา" จากเรื่อง "สาร Botox ในหน่อไม้ปี๊บที่จังหวัดน่าน" คือถ้าสาร Botox จากหน่อไม้ปี๊บ (ปี๊บนั้น) มา dilute หลายๆ เท่า เอาไปทำ Vaccine ใช้ได้มากมาย
  • เวลาจ้างพยาบาลฉีดวัคซีน ค่าตัวแพง มีวิธีคิดใหม่ที่เป็นไปได้ คือ ให้ยุงมาฉีดวัคซีนแทนคน โดยถ่ายทอดยีนสร้างวัคซีนเข้าสู่ยุง และให้ยุงไปฉีดให้คนแทน...อิอิ
  • แถมด้วยวิธีคิดของบีแมนสนุกๆ บ้างว่า "บีแมนสามารถนำผึ้ง (งาน) Honey bee 5 ชนิดที่อยู่ในเมืองไทย ให้มาอยู่รวมกันในรังเดียวกันได้" (มีวิธีปฏิบัติที่ทำได้จริงด้วย) ใครจะเชื่อบ้างยกมือขึ้น......
  • จบ 




รศ.ยืน ภู่วรวรรณ 
รศ.ยืน ภู่วรวรรณ 


    ท่านต่อมา รศ.ยืน ภู่วรวรรณ ท่านได้พูดถึง Emerging Technology=เทคโนโลยีอุบัติใหม่ เช่น

   ท่านอาจารย์ยืน พูดติดตลกว่า เทคโนโลยีอุบัติใหม่ว่า มี

  • เทคโนโลยี รุ่งอรุณ
  • เทคโนโลยี เที่ยงวัน
  • เทคโนโลยี อัสดง

     คนไทยมักจะนอนดึกตื่นสาย พอตื่นมาตอนเที่ยงก็มาจับเทคโนโลยีอุบัติใหม่ตอนเที่ยงวัน (ตอน peak สูงสุด) พอได้ศึกษาและเริ่มจับทางได้ก็ตอนบ่ายสาม และพอผลิตได้ก็ยามพระอาทิตย์อัสดง เขาจวนจะเลิกฮิตกันแล้ว...

หมายเหตุ มีการพูดถึง ฮิเดะโยะ โนะงุชิ นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นที่ปรากฏภาพอยู่ในธนบัตร ๑,๐๐๐ เยนด้วย





ศ.นพ.ยง รับมอบของที่ระลึก


หมายเลขบันทึก: 544011เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท