จับกระแสความก้าวหน้าโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ของจังหวัดกำแพงเพชร


              ตามที่จังหวัดกำแพงเพชรได้เสนอโครงการพัฒนาและยกระดับการศึกษาและการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในจังหวัดกำแพงเพชร ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) ซึ่งมีโครงการย่อยในการดำเนินงาน 3 โครงการคือ 1)การพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพสากล โดยใช้กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ “One Child One Knowledge : One Child OK” 2)การป้องกันปัญหายาเสพติดและเด็กติดเกม ด้วยศิลปะแม่ไม้มวยไทย  และ3)การป้องกันพฤติกรรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในจังหวัดกำแพงเพชร 
             โดยกำหนดตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ 3 ประการ คือ 1)เด็กนักเรียนไม่ต่ำกว่า 1,000 คน จาก 30 โรงเรียน ได้รับการพัฒนาทักษะการนำเสนอผลงานความรู้ด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษตามกลยุทธ์ “One Child One Knowledge : One Child OK” 2)เด็ก เยาวชนผู้ด้อยโอกาสจำนวนไม่น้อยกว่า 200 คน จาก 20 ค่ายมวย ได้รับการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการติดเกม โดยการใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย  3)นักเรียนกลุ่มเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ไม่น้อยกว่า 1,800 คน และวิทยากรแกนนำไม่น้อยกว่า 30 คนได้รับความรู้ที่สามารถนำไปถ่ายทอดได้
             เมื่อวันที่ 7-8 มีนาคม 2556 พวกเราได้ไปเยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการของจังหวัดเป็นครั้งแรก พบว่า  ทุกโครงการย่อยมีการตั้งคณะทำงานรับผิดชอบการดำเนินงานโครงการโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง  มีการประชุมวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน และได้เริ่มขับเคลื่อนโครงการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดแล้ว  แต่เนื่องจากเพิ่งเริ่มต้นดำเนินงานโครงการจึงยังไม่ปรากฏผลลัพธ์ตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้
            ดังนั้นเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จ  พวกเราจึงได้ไปเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโครงการในรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2556 อีกครั้ง  และพบว่า ทุกโครงการย่อยมีการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่กำหนดโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และเกิดความก้าวหน้าในทุกโครงการย่อยอย่างเห็นได้ชัด  พอเจาะลึกลงไปดูผลผลิตเป็นรายโครงการย่อยทั้ง 3 โครงการก็เห็นความก้าวหน้าที่ชัดเจน กล่าวคือ 
           1. การพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพสากลโดยใช้กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ “One Child OK” ซึ่งมี ดร.ประจักษ์  ศรสาลี เป็นแม่งานใหญ่ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน โดยกำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เป็นแกนนำ และมีคณะกรรมการจาก สพป.กำแพงเพชร เขต 2 และ กศน.กำแพงเพชรร่วมเป็นคณะกรรมการ  มีการปรับเพิ่มเป้าหมายจำนวนโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจาก 30 โรงเรียนเป็น 40 โรงเรียน  เนื่องจากมีโรงเรียนสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการถึง 63 โรงเรียน
                         
        เรื่องที่พวกเรายกนิ้วด้วยความชื่นชมในแนวคิดคือ การบูรณาการโครงการนี้( One Child OK)  ที่มุ่งพัฒนานักเรียนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  ส่งเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์/ICT  การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์  การสร้างความรู้ด้วยตนเอง  การนำเสนอความรู้ด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  .ให้บูรณาการเข้ากับโครงการพัฒนาครูทั้งระบบของ สพฐ. โดยสามารถสนองนโยบายได้อย่างเป็นองค์รวม และประยุกต์ใช้กลยุทธ์ “One Teacher OK” คือ พัฒนาครูผู้สอน/ครูที่ปรึกษาให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยการวิจัยและพัฒนาสื่อ ใช้กระบวนการ Coaching &Mentoring และ PLC: Professional Learning Community   
         
             
          นอกจากนี้ยังบูรณาการโครงการ One Child OK  กับ กศน.อีกชั้นหนึ่ง โดยประสานกับ กศน.ให้จัดทำสื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในชุมชน ให้นักเรียนในโครงการได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาผลงาน โดย กศน. ได้จัดทำสื่อทั้งในรูปของสื่อวีดีทัศน์  poket book  สารคดีสั้นลงใน youtube  เว็บไซต์ และfacebook เป็นต้น พร้อมทั้งได้มีการจัดทำแหล่งเรียนรู้ Shopping Education Plaza(SEP)ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วย
          ในกระบวนการดำเนินงานก็ มีการพัฒนาและจัดทำหลักสูตรต้นแบบการดำเนินงานโครงการที่ประยุกต์ใช้หลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล  มีการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนในโรงเรียนทั้ง 40 โรงเรียน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้สามารถดำเนินการตามหลักสูตรที่กำหนดได้รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณให้โรงเรียน 40 โรงเรียนให้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม “การศึกษาเพื่อการเรียนรู้” และได้มีการนิเทศติดตามการพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนทุกแห่งด้วย
        2. การป้องกันปัญหายาเสพติดและเด็กติดเกมด้วยศิลปะแม่ไม้มวยไทย  ซึ่งมีท่าน ผอ.ศุภชัย ศรีงาม แห่ง อบจ.กำแพงเพชร เป็นผู้นำและประสานสิบทิศ มีการระดมค่ายมวย นักมวยที่มีชื่อเสียง ครูฝึกมวย ตลอดจนบุคคลและองค์กรต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนอย่างกว้างขวาง  ได้จัดประชุมค่ายมวยตามกลุ่มเป้าหมาย 20 ค่ายและมีค่ายมวยที่สนใจเข้าร่วมโครงการสมัครเพิ่มอีก 5 ค่าย รวมเป็น 25 ค่าย   เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักในการใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยเพื่อป้องกันแก้ปัญหายาเสพติดและการติดเกมของเด็ก โดยแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมวางแผนกำหนดทิศทางการสืบสานอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย รวมทั้งกำหนดหลักสูตรการอบรมผู้ดำเนินการค่ายมวยให้มีแนวทางดำเนินงานตรงกัน  และได้มอบอุปกรณ์การฝึกซ้อมให้แก่ค่ายมวย ซึ่งมีสมาคมกีฬาจังหวัดกำแพงเพชรให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
                       

         3. การป้องกันพฤติกรรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น  มี รศ.ดร.ปาจรีย์  ผลประเสริฐ  ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยฯจากมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร เป็นหัวหน้าวงดนตรีวงใหญ่  ได้นำคณะลงพื้นที่เป้าหมาย  3 อำเภอคือ ลานกระบือ พรานกระต่าย และไทรงาม ที่มีข้อมูลปรากฏชัดว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นสูงติดอันดับของประเทศ
         คณะทำงานได้จัดประชุมคณะกรรมการจากโรงเรียน และจัดประชุมคณะกรรมการจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขเพื่อสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมร่วมกัน  พร้อมทั้งกำหนดกรอบกิจกรรมที่จะดำเนินการ  กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการทำกิจกรรม คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนในพื้นที่เป้าหมายซึ่งเป็นวัยที่มีพฤติกรรมเสี่ยงมากที่สุด จำนวน 1,800 คน  ได้จัดทำแผ่นพับโครงการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในจังหวัดกำแพงเพชร(วัยรุ่น วัยทีน รู้เท่าทัน ป้องกันได้) เพื่อรณรงค์การป้องกันและแก้ปัญหา
         นอกจากนี้ยังได้ สำรวจความคิดเห็นจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในประเด็น “พฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น ปัญหานี้แก้ที่ใคร”  มีการประชุมเชิงปฏิบัติการสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เพื่อพิจารณารายละเอียดกิจกรรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงฯ  ใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น สร้างเครื่องมือ และเก็บรวบรวมข้อมูลร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด
       

        พร้อมกันนี้ก็ได้จัดทำคู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในจังหวัดกำแพงเพชร  ได้จัดกิจกรรมในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจุดแรกที่โรงเรียนลานกระบือวิทยา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2556 โดยมีกิจกรรม “Sitcom Stop Teen Mom” และประกวดสื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงฯ ภาพที่เราเห็นในวันนั้นคือนักเรียนต่างเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานและได้สาระ 
         พวกเราเห็นความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมครั้งนี้   เย็นวันนั้นจึงได้วิเคราะห์ว่าอะไรเป็นปัจจัยความสำเร็จของการดำเนินการยกระดับการปฏิรูปการเรียนรู้ของจังหวัดกำแพงเพชร  และพวกเราก็เห็นตรงกันว่า เป็นเพราะ 
  1. คณะกรรมการระดับจังหวัดและคณะทำงานที่รับผิดชอบโครงการย่อย มีความมุ่งมั่นเอาใจใส่รับผิดชอบดำเนินงานโครงการด้วยความแข็งขันและเสียสละเป็นอย่างยิ่ง
   2. กลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้บริหาร ครู นักเรียน ในกลุ่ม One Child OK   ครูฝึกมวย ค่ายมวย  สมาคมกีฬา ผู้ประสานงานจาก อบจ.และนักเรียนในโครงการป้องกันปัญหายาเสพติดและเด็กติดเกมด้วยศิลปะแม่ไม้มวยไทย และวิทยากรแกนนำ ผู้มีส่วนร่วม และนักเรียนในโครงการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น มีความตระหนัก ให้ความสำคัญ และให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง
                                           
          สิ่งที่เราอยากเห็น เมื่อถึงวันสิ้นสุดโครงการในปี 2557 ก็คือ ความร่วมมือระหว่าง สสค. กับจังหวัดกำแพงเพชรในการจัดงานมหกรรมยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งเป็นการแสดงผลงาน/ผลผลิตจากโครงการทั้ง 3 โครงการ เช่น การจัดเวทีชิงแชมป์มวยเยาวชนที่อยู่ในโครงการ  การแสดงผลงานนักเรียนจากโครงการ One Child OK  การจัดกิจกรรมเพื่อปรับพฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น  กิจกรรมนำเที่ยวจังหวัดกำแพงเพชร ฯลฯ เพื่อจุดประกายให้โครงการนี้ได้รับความสนใจในวงกว้างและได้รับการสืบสานให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 543810เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2013 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ

ถ้าได้แรงส่งจากประชาสัมพันธ์เข้ามาช่วยงานนี้จะไปได้ไกลกว่านี้อีกมากทีเดียวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท