สายธารความรู้สู่การเลี้ยงโคแบบไทบ้าน ตอนที่ 3 หาซื้อโคได้ที่ไหน


เลี้ยงโคให้ประสบผลสำเร็จต้องให้คนเลี้ยงโค อย่าให้โคเลี้ยงคน

คำถามที่ต้องการคำตอบสำหรับคนที่ต้องการเลี้ยงโค ตอนที่ 3 หาซื้อโคได้ที่ไหน

              จากตอนที่ 1 และ 2 ได้กล่าวถึงวิธีการให้ได้โคมาเลี้ยง ว่าจะหาด้วยวิธีไหน หาเมื่อไหร่ หาอย่างไรและจะเลี้ยงพันธุ์อะไร ซึ่งได้เสนอวิธีการได้มาด้วยการซื้อเป็นหลักว่าจะซื้อพันธุ์อะไรและซื้อในช่วงเวลาใดจึงจะเหมาะ

              ในวันนี้จะขอตอบคำถามที่ว่าถ้าจะเลี้ยงโคจะซื้อโคได้ที่ไหน

              1. ซื้อจากฟาร์มของเกษตรกรผู้เลี้ยงโค

                   อาจจะเดินสายหาซื้อโคตามถิ่นต่าง ๆ เหมือนที่เรียกว่า “นายฮ้อย” แต่วิธีการเดินสายซื้อนี้อาจจะเสียเวลามากแต่ถ้ามีเพื่อนฝูงมีคนรู้จักมากก็จะได้เปรียบ วิธีการนี้จะต้องพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดหรือราคาโคให้ดีเพราะแต่ละท้องถิ่นนั้นราคาโคไม่เท่ากัน บางแห่งโคพันธุ์พื้นเมืองราคาถูก โคบราห์มันขาวหรือเทาแพง บราห์มันแดงถูก หรือบางแห่งบราห์มันแดงแพง แต่บราห์มันเทาแพง

                   ซื้อจากเพื่อนหรือคนสนิทคุ้นเคย วิธีนี้จะรู้ประวัติและได้ข้อมูลโคดี ที่สำคัญจะได้โคงามและราคาไม่สูงเพราะในสังคมไทยเรานั้นเพื่อนหรือคุ้นเคยจะไม่ขายโคที่ไม่ดีหรือมีตำหนิให้เพื่อน จะทำให้เราได้โคที่มีคุณภาพและเชื่องเลี้ยงง่าย

               เหมือนดังที่ได้ไปเรียนรู้วิธีการซื้อโคจากท่าน ดร.แสวง รวยสูงเนิน แล้วพบว่าการซื้อโคจากคนรู้จักจะได้โคราคาดีและราคาไม่แพง และโคบราห์มันแดงหรือโคลูกผสมสีแดงในเขตจังหวัดบุรีรัมย์จะราคาแพงกว่าบราห์มันเทา ส่วนในเขตจังหวัดยโสธรพบว่าบราห์มันแดงหรือโคลูกผสมสีแดงถูกกว่าบราห์มันเทา ทั้งนี้เป็นเพราะค่านิยมเกี่ยวกับพันธุ์โคในสองจังหวัดไม่เหมือนกัน รวมทั้งรูปแบบการเลี้ยงทั้งสองที่ไม่เหมือนกัน บุรีรัมย์เลี้ยงแบบคนมีเวลามากเอาใจใส่ดูแลเลี้ยงโคจึงนิยมเลี้ยงบราห์มันเทา ส่วนที่ยโสธรจะเลี้ยงแบบไม่มีเวลา เลี้ยงปล่อยให้หากินเองซึ่งจะเหมาะกับโคลูกผสมสีแดงหรือบราห์มันแดงเพราะโคพันธุ์นี้มีข้อดีของพันธุ์พื้นเมืองติดมาด้วยจึงหากินเก่ง ทำให้คนที่ไม่มีเวลาก็สามารถเลี้ยงได้

แล้วพบกันใหม่ในเรื่องการหาซื้อโคที่ตลาดนัดโค – กระบือค่ะ

หมายเลขบันทึก: 54368เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท