สมุนไพรบำรุงร่างกาย


คิดว่าหน้าเหมือนผีเลยค่ะ ไม่กล้าส่องกระจกเลย

   วันนี้มีเรื่องสมุนไพรใกล้ตัวมาฝากค่ะ

1. ปวดหัว

    กินปลา มาก ๆ ทั้งปลาทะเล ปลาน้ำจืด เพราะน้ำมันจากปลามีสรรพคุณป้องกันการปวดหัว กินพร้อม ๆ กับ ขิง จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัว

2. แพ้ละออง

   ทั้งฝุ่นและเกสรดอกไม้ ให้ กินโยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยว  

  อืมข้อนี้มีประโยชน์มากสำหรับดิฉัน ซึ่งเป็นรคที่น่ารำคาญนี้อยู่ เมื่อก่อนดิฉันเป็นลมพิษทุกปี  มีอยู่ครั้งนึงดิฉันแพ้อะไรก็ไม่รู้สันนิษฐานว่าคงแพ้ฝุ่นตามเคย มันคันบริเวณคอ  ก็เกาๆๆๆ จนรู้สึกว่าเป็นเม็ดตุ่มใสคล้ายสิวที่คอ ประมาณ 2- 3เม็ด ดิฉันก็ไม่ได้คิดอะไร จนวันต่อมาเริ่มลามไปทั่วคอ ที่หน้าบริเวณแถวขอบหน้า ซึ่งปกติจะเป็นที่ๆมีเหงื่อไหล ดิฉันก็ให้แม่ซื้อคาลาไมด็มาให้  แต่วันนั้นแม่ดิฉันก็ลืมซื้อมาให้  วันต่อมาเลยลามยิ่งกว่าเก่า มันเป็นตุ่มๆคล้าวสิวที่ไม่มีหนองอยู่ข้างในผุดเต็มไปหมด บริเวณคอ ที่ขอบหน้าแม่ดิฉันก็เลยซื้อคาลาไมด์มาให้ทาและก็ซื้อยามาให้ด้วย   (ปกติถ้าดิฉันไม่ได้เป็นหนักดิฉันจะทาคาลาไมด์อย่างเดียว บางทีก็กินยาร่วมด้วย)    แต่มันก็ไม่หาย แล้ววันต่อมาดิฉันไปยืนดูรุ่นน้องซ้อมเชียร์กันเพื่อจะเเตรียมในงานกีฬาสี ก็ยืนอยู่กลางแดด ก็รู้สึกว่าร้อนๆแถวคอแถวหน้า เหงื่อก็ไหล มันก็เลยเป็นหนักกว่าเดิมอีก เพื่อนๆก็แนะนำใบตำลึงมาตำๆแล้วเอาน้ำทา  ดิฉันก็ทำตาม ตอนนั้นดิฉันเครียดมามันเป็นตุ่มๆเต็มไปหมดเลย  ดิฉันเอาใบตำลึงทั้งพอกทั้งทาหน้า  แล้วก็นอน ตื่นขึ้นมาดิฉันแทบร้องไห้  หน้าขึ้นผื่นเต็มไปหมด ตุ่มขึ้นเต็มหน้าเลยค่ะ น่าเกลียดมากจากเมื่อก่อนที่หน้าดิฉันค่องข้างใส ตอนนี้อะไรก็ไม่รู้เต็มหน้าเลย  ดิฉันก็เลยไม่ยอมออกจากห้องเลย     

    โชคดีช่วงนั้นเค้าหยุดเรียนให้ซ้อมกีฬากัน ดิฉันไม่ยอมออกจากบ้านไปให้คนอื่นเห็นหน้าเลย แม่ดิฉันก็คอยเอาข้าวเอาน้ำมาให้ ดิฉันก็ทายา กินยาคิดว่ามันจะหายไปเอง จนวันต่อมามันเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆตุ่มเต็มไปหมด หน้าก็เป็นผื่นปื้นๆแข็งๆ จนดิฉันทนไม่ไหวออกไปหาแม่ว่าพาไปหาหมอเถอะ (ตอนแรกดิฉันไม่กล้าไปหาหมอกลัวคนเห็นหน้าตัวเอง คิดว่าหน้าเหมือนผีเลยค่ะ ไม่กล้าส่องกระจกเลย) ตอนแรกแม่พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลแต่คนเยอะ          ดิฉันเลยให้แม่พาไปคลีนิก      

     พอไปถึงหมอก็ถามว่าเป็นอะไร แพ้อะไร ดิฉันก็ไม่รู้ว่าตัวเองแพ้อะไรแต่รู้สึกว่าคงจะหลายๆอย่าง หมอก็ถามว่ากินยาอะไรมา ดิฉันก็ไม่ได้เอายามาให้มอดูก็เลยไม่รู้ หมอเค้าก็เลยให้ยากินกับยาทามา ตอนนั้นดิฉันอายมากเลยมีแต่คนมอง กลับมาบ้านดิฉันก็หมั่นทายากินยาตามหมอสั่ง ดิฉันนอนร้องไห้ทุกคืนเลยค่ะ  ไม่เคยมีคืนไหนที่ดิฉันนอนหลับสนิท มันคันมากเลย ดิฉันก็กินยาใช้ยาไปประมาณ 2- 3 วันหน้าก็บวมพองขึ้นเรื่อย ตุ่มก็เริ่มยุบ หน้าเริ่มตกสะเก็ด  วันที่หน้าบวม มันบวมจนแทบลืมตาไม่ขึ้น ดิฉันนอนร้องไห้ แม่มาเคาะประตูเรียกก็ไม่ยอมเปิด  จนแม่เรียกเสียงดังถึงยอมเปิด  แม่ก็ถามว่าจะไปหมออีกมั๊ย ดิฉันก็ไม่ยอมไป กลัวไปเจอกับคนอื่นๆ วันที่ดิฉันไปหาหมอคราวแรกก็เจอเพื่อนแม่ยืนคุยกับแม่อยู่ เพื่อนแม่ดิฉันเห็นก็ว่าแม่ดิฉันว่าทำไมปล่อยให้ลูกเป็นถึงขั้นนี้     ดิฉันก็หมั่นล้างหน้าทายา กินยาตลอดไม่ยอมไปหาหมออีก  จนแผลเริ่มตกสะเก็ด หน้าเริ่มลอก วันนั้นเพื่อนดิฉันก็มาหา มาตามดิฉันไปแข่งกรีฑา  พอเพื่อนเห็นหน้าดิฉันก็ตกใจบอกว่ารู้ว่าดิฉันป่วยแต่ไม่คิดว่าจะเป็นถึงขั้นนี้ ว่าจะมาตามไปแข่งกรีฑาสักหน่อยแต่ถ้าดิฉันแข่งไม่ได้ให้เอาใบรับรองรองแพทย์ไปให้อาจารย์จะได้ส่งคนอื่นแข่งแทน  ดิฉันก็ไปโรงเรียนกับเพื่อนไปดูแข่งกีฬาสีซึ่งเป็นวันแข่งวันสุดท้าย มีการโชว์สปิริต(ก็รู้สึกว่าหน้าตัวเองดีขึ้นพอที่จะไปให้คนอื่นเห็นหน้าได้แล้ว)  ไปถึงก็มีแต่คนถามว่าเป็นอะไร ดิฉันก็บอกไปสั้นๆว่าแพ้แดด  หลังจากนั้นหน้าดิฉันก็ลอกไปเรื่อย จนหาย กลับมาหน้าใสดังเดิม ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่แย่ที่สุดสำหรับฉันเลย 

    ตั้งแต่ตอนนั้นดิฉันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีก ไม่เป็นลมพิษด้วย แต่ก้เป็นผื่นทุกวันตามปกติ คนที่ไม่ค่อยสนิทก็จะแปลกใจว่าคอดิฉันแดงทุกวันเลย บางวันหน้าก็แดงเป็นผื่นๆ ก็จะถาม แต่ถ้าคนที่สนิทด้วยแล้วก็จะรู้ว่าดิฉันเป็นภูมิแพ้มันเป็นเรื่องปกติ แต่อย่าคิดว่าดิฉันเป็นพวกร่างกายอ่อนแอนะ  ดิฉันจะอ่อนแอเป็นบางช่วงที่ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำเท่านั้นนอกนั้นก็เป็นปกติ  เอาล่ะค่ะเล่าซะนาน  มาว่าด้วยเรื่องสมุนไพรกันต่อดีกว่า

 

 3.โรคหัวใจ

   ดื่มชาเขียว เป็นประจำ เพราะสารในชาเขียวช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันจับตัวตามผนังหลอดเลือด

4. โรคนอนไม่หลับ

   ดื่มน้ำผึ้ง เป็นประจำ จะช่วยให้หลับสบาย

5. โรคหืดหอบ

   ควรกินหอม ต้นหอม หรือหัวหอม ก็ได้เพราะผักเหล่านี้มีตัวยาทำให้หลอดลมปลอดโปร่ง

   ก็นำไปปรับใช้กันนะคะ  ขอให้โชคดีไม่มีโรคค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 54352เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท