มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

ปลัด ยธ.หนุนห้ามโฆษณาเหล้า 24 ชม. แนะออก กม.คุมเข้มบริโภคน้ำเมา


ปลัด ยธ.หนุนห้ามโฆษณาเหล้า 24 ชม. แนะออก กม.คุมเข้มบริโภคน้ำเมา <table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" width="100%"> <tbody><tr> <td height="1" bgcolor="#cccccc"></td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellspacing="0" cellpadding="4"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">12 ตุลาคม 2549 14:54 น.</td></tr></tbody></table>
<table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="middle"></td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">นายจรัญ ภักดีธนาคุณ รักษาการปลัดกระทรวงยุติธรรม</td> </tr> </tbody></table>
“ปลัดยุติธรรม” หนุน สธ.ออกกฎหมายห้ามโฆษณาเหล้าตลอด 24 ชั่วโมง แนะวิธีทำให้ง่ายและเร็ว ให้ คคบ.กำหนดสินค้าสุรายาเมาเป็นสินค้าควบคุมฉลาก และให้คณะกรรมการด้านโฆษณาออกระเบียบห้ามโฆษณาทุกรูปแบบ พร้อมให้มีระบบการตรวจสอบและทบทวนเรื่องภาษีอากรสุราต่างประเทศด้วย เตรียมหารือออกกฎหมายคุมเข้มการบริโภคสุรา
       

       
       วันนี้ (12 ต.ค.) นายจรัญ ภักดีธนากุล รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงมาตรการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 24 ชั่วโมงว่า ขอชื่นชมในความคิดนโยบายของรัฐบาล รัฐมนตรี และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพราะเป็นนโยบายที่ประเทศควรทำมานานแล้ว ควรทำก่อนบุหรี่ยาสูบเสียอีก เพราะพิษภัยของสุรามากกว่าบุหรี่ เหตุที่ในอดีตไม่สามารถทำได้เพราะปริมาณของเงินที่สะพัดในแวดวงอุตสาหกรรมเหล้า เบียร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมหาศาล จึงเป็นโอกาสที่จะชักชวนประชาชนให้หันกลับมาทบทวนเกี่ยวกับการวางแนวทางวิถีชีวิตให้อยู่ในคุณภาพมาตรฐานที่ดีขึ้น คนที่ยังเพลิดเพลินมีความสุขกับสุราก็เป็นเสรีภาพที่ทำได้ แต่รัฐบาลจำเป็นต้องระมัดระวัง
       
       นายจรัญ กล่าวด้วยว่า การใช้มาตรการห้ามโฆษณาเหล้า 24 ชั่วโมงเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ ตนจะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่าน่าจะมีกฎหมายเฉพาะสำหรับบริหารจัดการการบริโภคสุราในทิศทางเดียวกันกับบุหรี่และยาสูบ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเห็นร่าง พ.ร.บ.ควบคุมสุรา ที่จัดทำโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แต่เนื่องจากไม่ใช่กฎหมายด้านกระบวนการยุติธรรม จึงต้องให้ สธ.เป็นเจ้าภาพ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมพร้อมให้ความร่วมมือกับร่างกฎหมายดังกล่าว
       
       นอกจากนี้ ควรจะมีระบบการตรวจสอบและทบทวนเรื่องภาษีอากร การนำเข้าสุราต่างประเทศ ให้เป็นระบบ ซึ่งจากข้อมูลที่เป็นคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำคดีเรื่องบริษัทตัวแทนจำหน่ายบุหรี่ต่างประเทศมีการหลบเลี่ยงภาษี พบข้อมูลว่าในประเทศกลุ่มอาเซียน ประเทศไทยมีมาตรฐานการจัดเก็บภาษีเหล้าและบุหรี่ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ทั้งที่สินค้าเหล่านี้มอมเมาประชาชน และเงินทองไหลออกนอกประเทศ จึงเห็นควรให้ทบทวนจัดเก็บภาษีเพิ่ม และปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อให้ผู้ที่มีรายได้น้อยเข้าไม่ถึง รวมทั้งยังลดจำนวนคนดื่มสุราลงด้วย
       
       “ปัญหาสุราเป็นต้นเหตุใหญ่ของปัญหาและคดีอาชญากรรมในประเทศ เห็นได้ชัดจากคดีในชั้นศาล ปัจจัยใหญ่มาจากสุรา ทำให้ขาดสติ นอกจากนี้ อุบัติเหตุบนท้องถนน และอุบัติเหตุในโรงงานส่วนใหญ่เกิดจากสุราเป็นเหตุ และยังเป็นสาเหตุหลักของการแตกร้าวในครอบครัว ทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว รวมทั้งปัญหาสุขภาพของประชาชนที่รัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณรักษาจำนวนมาก จึงเห็นว่าจำเป็นที่ต้องเสนอโทษและพิษภัยของสุรา ยาเมาให้เด็ก เยาวชน ประชาชนให้ทราบ แทนที่จะให้บริษัทโฆษณามอมเมาประชาชนและทำกำไร โดยบางประเทศมีการจำกัดการจำหน่ายและโฆษณาเผยแพร่สุรา แต่ประเทศไทยกลับตกเป็นเหยื่อ” นายจรัญ กล่าว
       
       นายจรัญ ยังได้แนะนำการเร่งออกกฎหมายห้ามโฆษณาเหล้าตลอด 24 ชั่วโมงว่า วิธีที่จะทำให้ง่ายและเร็ว ทำได้โดยขอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก กำหนดให้สินค้าสุรายาเมา ต้องเป็นสินค้าควบคุมด้านฉลาก และให้คณะกรรมการด้านโฆษณาออกระเบียบห้ามโฆษณาทุกรูปแบบ ก็จะเหมือนกับสินค้าบุหรี่ ยาสูบ ที่สามารถห้ามการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9490000127308

หมายเลขบันทึก: 54351เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สุรยุทธ์รณรงค์กฐินปลอดเหล้า ยึดศก.พอเพียงเป็นภูมิคุ้มกัน
โดย ผู้จัดการรายวัน 11 ตุลาคม 2549 20:10 น.
       "สุรยุทธ์"ถือโอกาสปธ.ทอดกฐินวัดชลประทานฯ เทศน์สังคมไทยยึดเศรษฐกิจพอเพียง เป็นภูมิคุ้มกัน เตือนเยาวชนเลิกเหล้าก่อนสายเหมือนตัวเอง ที่เพิ่งกลับใจเมื่ออายุ 60 กว่า ชี้เพื่ออนาคตตัวเองและบ้านเมือง ขณะที่ "หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ"เชื่อรัฐบาลใหม่จะแก้ปัญหาชาติลุล่วงด้วยดี ด้านสธ.เตรียมห้ามโฆษณาเหล้า 24 ชม.
       

       เมื่อเวลา 13.15 น.วานนี้ (11ต.ค.)พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังวัดชลประทานรังสฤษฏ์ จ.นนทบุรี เพื่อเป็นประธานในการเปิดโครงการ"ทอดกฐินปลอดเหล้า ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง"ซึ่งจัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
       
       พระพรหมมังคลาจารย์(หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ)เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ ในฐานะประธานฝ่ายจัดโครงการทอดกฐินปลอดเหล้าฯ กล่าวต้อนรับนายกรัฐมนตรีว่า ขอแสดงความยินดีกับนายกฯ และคณะรัฐมนตรี ที่ได้รับความไว้วางใจจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงให้เข้ามาแก้ปัญหาราชการแผ่นดิน 3 อย่าง คือ 1. ความแตกแยกของคนในชาติ 2. ปัญหาภัยธรรมชาติ และ 3. ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนถาคใต้ ซึ่งคณะสงฆ์เชื่อว่านายกรัฐมนตรี และครม.จะแก้ปัญหาลุล่วงด้วยดี และจะขอเป็นกำลังใจให้
       
       จากนั้นพล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึงโครงการทอดกฐินปลอดเหล้าฯว่า ถือเป็นงานบุญ ที่ศาสนิกชนจะได้ร่วมใจกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การทอดกฐินที่แท้จริงเป็นพิธีกรรมที่เรียบง่าย สงบงดงาม ไม่มีค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ผู้เข้าร่วมขวบนกฐินควรมีความสะอาด สว่าง สงบ ทั้งกาย วาจา ใจ งดการทำบาปทั้งปวง หลายครั้งที่ขบวนกฐินเดินทางไปไม่ถึงวัด หรือไม่มีโอกาสได้เดินทางกลับบ้าน เพราะต้องเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมขบวนกฐิน
       
       "จากข้อมูลการตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปี 48 พบว่าคนไทยดื่มสุรา จ่ายเงินเพื่อซื้อเหล้า 187,000 ล้านบาท เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายแสนล้านบาทต่อปี ที่สำคัญคือ เยาวชนกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ ด้วยอายุที่ต่ำลงเรื่อยๆ มีปัญหาตั้งท้องไม่พึงประสงค์ ตามมาด้วยการทำแท้ง ติดเอดส์ปีละหลายหมื่นคน"
       
       นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สาเหตุสำคัญของความสูญเสียที่เกิดขึ้น เกิดจากการปฏิบัติตนสวนทางกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ยึดหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล และมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ดำเนินชีวิตอย่างมีสติปัญญาและรอบคอบ หากพุทธศาสนิกชน และประชาชนชาวไทย ทุกคนน้อมนำมาปฏิบัติให้เป็นวิถีนการใช้ชีวิตย่อมนำมาสู่ความสุขที่ยั่งยืน
       
       "คำสั่งสอนของพระพุทธองค์ถือเป็นสัจจะธรรม สิ่งใดที่เราสามารถนำมาปฏิบัติได้แม้เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดก็จะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว และเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยโดยรวม เรื่องนี้อยากจะฝากไว้ไม่มีคำว่าสายเกินไปในชีวิต ถ้าคนเราจะหันมาทำในสิ่งที่ดีงาม ผมยอมรับว่าได้กลับตัวกลับใจเมื่ออายุ 60 กว่าแล้ว ฉะนั้นเยาวชนทั้งหลายควรจะตระหนักถึงคุณงามความดี ที่จะทำความดี ละ เลิก เหล้า บุหรี่ตั้งแต่วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของตัวเองและบ้านเมือง สังคมเราถ้ามีคุณธรรมนำชีวิตก็จะสงบสุข สว่างในเบื้องสุดท้าย"พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
       
       **สธ.เตรียมห้ามโฆษณาเหล้า 24 ชม.
       
       
นพ. มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ในงานทอดกฐินปลอดเหล้าฯ ว่า ตนได้มอบนโยบายให้มีการออกประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข เพื่อควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ออกระเบียบควบคุม ทั้งการโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือสิ่งพิมพ์ รวมถึงป้ายต่างๆ ที่เป็นสื่อกลางแจ้ง จะทำการโฆษณาไม่ได้ เช่นเดียวกับการควบคุมโฆษณาบุหรี่ ทั้งนี้ จะให้มีการออกประกาศภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนจะมีผลบังคับใช้เมื่อไร ขึ้นอยู่กับตามขั้นตอนในการประกาศตามราชกิจจานุเบกษา
       
       นพ.มงคล กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้ออกประกาศฉบับนี้แล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ไม่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีเนื้อหาที่ต้องการเน้นคุ้มครองผู้ไม่ดื่มสุรา ออกระเบียบจำกัดสถานที่ที่ไม่ควรดื่ม และการจำหน่าย ซึ่งกฎหมายนี้เป็นหนึ่งในกฎหมายที่ตั้งใจเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้ และภายหลังจากที่มีการเปิดสภานิติบัญญัติในอีก 2 เดือน นับจากนี้จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณา
       
       ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สธ.จะเร่งออกประกาศควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกระดับ โดยดำเนินการต่อเนื่องจากเดิมที่ทำค้างไว้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ภายในสัปดาห์หน้านี้ และจะมีการประชุมเรียกผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณาเข้ารับฟังการชี้แจงเพื่อทำตามประกาศนี้ จากเดิมที่เคยได้นัดชี้แจงในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ต้องชะงักไปก่อน

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9490000127047&Keyword=%c7%d1%b4%aa%c5
นายกฯ เชื่อ ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการทำความดี
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 ตุลาคม 2549 17:25 น.
       พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานแถลงข่าวโครงการทอดกฐินปลอดเหล้า ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ณ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ โดยขอให้ทุกคนยึดคำสอนของพระพุทธเจ้าและแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต ทั้งนี้ ยังระบุว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไปหากพร้อมจะทำสิ่งที่งาม และยอมรับตนเองกลับใจเมื่ออายุ 60 ปี ทั้งนี้ หากทุกคนตระหนักถึงความดีงาม จะส่งผลดีต่อตนเองในอนาคต เพราะสังคมที่มีคุณธรรมจะนำชีวิตให้มีความสุข ความสงบ และความสว่าง ในช่วงสุดท้ายของชีวิตต่อไป
        ด้านพระเทพปริยัติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ และเจ้าคณะภาค 17 กล่าวสัมโมทนียกถา แสดงความยินดีกับรัฐบาลชุดใหม่ที่ได้รับความไว้วางใจจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้เข้ามาบริหารประเทศ แก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศ เช่น ภัยธรรมชาติ แก้ปัญหาความไม่สงบ โดยเฉพาะความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งคณะสงฆ์เชื่อว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาได้ พร้อมขอเป็นกำลังใจให้ด้วย

ที่มา : http://www.tvburabha.com/test/webboard/search.php?mode=results

เห็นใบปิดประกาศที่ท่อนล่างเป็นโฆษณาเหล้าเทศ และท่อนบนมีข้อความว่า "การดื่มสุราผิดศีลข้อ 5"  แล้วให้รู้สึกรันทด  และเจ็บปวดเหมือนถูกตบหน้าอย่างแรง    ดูเผินๆแล้ว เป็นคำเตือนที่ดี แต่..     ต่างชาติกำลังทำให้คนไทยเห็นดีเห็นงามกับการดื่ม  เคยชิน และรู้สึกเฉยๆกับการผิดศีล   ผลประโยชน์และเม็ดเงินมหาศาล คือที่มาของความชอบธรรมที่ไม่ถูกศีลธรรม  

     จะเป็นการดีเหลือเกิน หากจะมีการจัดการกับเรื่องเหล่านี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ขอขอบคุณในทุกๆความรับผิดชอบที่มีร่วมกันต่อสังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท