วันนี้วันที่ 12 ต.ค.49 ขอบันทึกไว้เลย ฮึ่ม !


วันนี้ลงเวรดึกมาได้นอนนิดเดียวเอง  สาเหตุก็เพราะ Gotoknow นี่แหล่ะ ทำให้เราไม่ได้หลับได้นอน ของเล่นใหม่ของที่นี่ถูกใจจริงๆ นั่งลองแต่งบล็อก เริ่มจากปรับสี ตอนแรกก็ใช้ตามรหัสที่พี่โอ๋ทำไว้ที่...มีไฟล์สำหรับเลือกเปลี่ยนชุดสีของบล็อกมาฝากค่ะ   แต่พอหลังๆก็เริ่มลองใส่เลขแบบมั่วๆ  แต่มั่วออกมาได้ถูกใจดีจริง  อิอิ (ถ้ามั่วซื้อหวยได้ถูกแบบนี้ก็ดีเนอะ)

ปกติเราจะชอบสีโทนน้ำตาล กับสีม่วงกะปิ แต่เห็นมีคนทำสีโทนน้ำตาลกันเยอะแล้ว ก็เลยเลือกสีโทนม่วงซะ  ทีนี้ก็มาถึงการใส่รูปพื้นที่ชื่อบล็อก

งานนี้จึงต้องพึ่งพาโปรแกรม Photoshop เข้าช่วย แรกๆ ก็ทำแบบแผ่นโลโก้ธรรมดาๆ แต่พบว่า มันไม่ค่อยเข้ากับสีของพื้นบ้าง ออกมารูปขาดๆแหว่งๆบ้าง

หลังจากลองผิดลองถูกไปหลายครั้งหลายรูป จึงค่อยพบสัจธรรม (แหะๆ เว่อร์ไปๆ)  คือค่อยสังเกตพบว่า บล็อกโกทูโน  ที่แท้ถูก set ความกว้างเอาไว้และความสูงของพื้นที่ตรงนั้นเอาไว้แล้ว ถ้าหากเราสร้างรูปที่มันขนาดพอดีกับ setting ที่ตั้งไว้ รูปก็จะออกมาดูสวย

ดังนั้นเราจึงลองใหม่ ทำรูปล้วเอามาลง ลองดูหลายรูป จึงค่อยพบว่า ที่แท้ขนาดความกว้างและสูงของรูปที่จะนำมาลงบนพื้นที่ตรงนี้ จะอยู่ที่ 1000x110 pixel เอง

ดังนั้นจึงไปลองหารูปในฮาร์ดดิสก์ ที่โหลดมาเป็นวอลเปเปอร์ขนาด 1024x768 เอามา มาตัดภาพให้มันมีความกว้างxสูง  1000x110 แล้วก็พิมพ์ข้อความใส่ภาพ ตกแต่งเลเยอร์สไตล์เสียหน่อย แล้วเซฟเป็นนามสกุล .jpg 

ในที่สุดก็ได้รูปโลโก้ประจำบันทึกแต่ละบันทึก  ทั้ง "สมุดบันทึกของ k-jira "  และ "โลกสวยด้วยความฝันและเสียงเพลง " (บล็อกนี้สร้างตั้งไว้ 3-4 วันแล้วยังไม่ว่างเขียนบันทึกลงไปเลย ^^'')

สรุปว่า.. รูปที่เหมาะเจาะพอดีกับพื้นที่บนหัวบันทึก จะมีขนาด 1000x110  pixel  นะคะ

สุดท้ายนี้.. ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณ และทีมงานนะคะ ที่สร้างสรรค์เอาสิ่งดีๆเหล่านี้มาให้เล่นกัน ถือเป็นการฝึกให้เกิดการเรียนรู้อะไรๆ เพิ่มขึ้นมาอีกมากมายเลย แล้วบล็อกโกทูโนพอมีสีสันขึ้น ก็ดูมีชีวิตชีวาน่าเข้า จนอยากจะขนหมอนผ้าห่มมานอนในบล็อกเลยนิ

^___________^

หมายเลขบันทึก: 54350เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์

เขิลล์ล์  .....^_^

รบกวนช่วยติดป้ายคำหลักเหล่านี้เพิ่มด้วยนะค่ะคุณ k-jira บล็อก ค่าสี ค่าความเข้มสี ชุดสี CSS  และคำอื่นๆ ที่เห็นสมควร เพื่อจะได้รวมมาอยู่กับบันทึกของท่านอื่นด้วยค่ะ

http://gotoknow.org/post/tag/ค่าสี
http://gotoknow.org/post/tag/ค่าความเข้มสี
http://gotoknow.org/post/tag/ชุดสี
http://gotoknow.org/post/tag/css

 

 

ได้เลยค่า...

ปู๊นนน.. วิ่งไปทำให้ในทันใด  ^___^

  • ขอคุณหลายเด้อ....ยังไม่ได้ลองเรื่องทำรูปมาใส่เลย เพิ่งลองสี....แล้วดึงรูปที่มีมาลองใส่ เลย ได้แค่นี้....
  • ต้องขอมาเรียนกับคุณพยาบาล.......อีกหลายๆเรื่อง......เช่นเรื่องใส่เพลง......อิอิ

 

อาจารย์ panda คะ.. ถ้า "ได้แค่นี้"  ก็ได้สวยถึงขนาดนั้น  แล้วถ้าหาก "ถึงขนาดนี้"  มันจะขนาดไหนหนอ

เอ..สงสัยจังเลยค่ะ  ^_____^

(ชอบสีเขียวของอาจารย์นะคะ มันให้อารมณ์บริสุทธิ์จริงใจดีจัง ^O^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท