ยาต้านไวรัสกับเล็บขบ


Indinavir-associated paronychia

     เมื่อวันจันทร์ได้ตรวจผู้ป่วยเด็กติดเชื้อเอชไอวีรายหนึ่งมาด้วยอาการเล็บขบ (paronychia) ที่นิ้วเท้าหัวแม่โป้งทั้ง 2 ข้าง ผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสสูตรที่มี IDV (Indinavir) ร่วมด้วยซึ่งมีรายงานว่ายา IDV ทำให้เกิดเล็บขบ ได้โดยไม่ทราบ mechanism  มีการอธิบายว่าอาจจะเกิดจาก IDV ไปรบกวน endogenous retinoid metabolism ทั้งนี้ยานี้ยังทำให้เกิดผิวแห้ง ผมร่วง ปากแห้งและแตก อาการเล็บขบพบไม่บ่อย ไม่สัมพันธ์กับขนาดยาที่ให้ ถ้าหยุดยาจะหายได้เอง มักเกิดหลังได้รับยา 1-9 เดือน มีหลักฐานว่ารักษาด้วย isotretinoin และ acitretin ได้ผลดี รายนี้ได้ส่งปรึกษาแพทย์ผิวหนังแล้ว  ให้การรักษาตามอาการและให้ antibiotics ยังไม่ได้หยุดยา IDV เพราะเป็นสูตรเกือบสุดท้าย จึงขอติดตามดูอาการไปก่อน

   

 

หมายเลขบันทึก: 54338เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณที่เล่าให้ทราบ     หมอจรูญส่งเอกสารเรื่อง Hand  Foot  Mouth   ที่อาจารย์กุลสรุปให้ทราบน่าสนใจดีค่ะ    หมอ เด็กบำราศนำมาเล่าให้ทราบบ้างก็จะดีนะคะ
เคยพบคนไข้ที่ทานยาต้านแล้วมีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากยาได้ด้วย ขอบคุณค่ะกับความรู้ที่นำมา ลปรร. จะได้แนะนำคนไข้ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท