"... คิดว่า นี่คือความสุข ..." ... (มองโรคในแ่ง่ดี : คุณากร วรวรรณธนะชัย)


ชอบงานเขียนตอน "หวัดดี" ของ คุณหมอคุณากร วรวรรณธนะชัย ตอนหนึ่ง

ขออนุญาตนำมาลงในบันทึกนี้เพียงส่วนเล็ก ๆ ครับ



"... ความเคยชินที่ให้เรามองข้ามสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่กับตัว

เมื่อถูกถามถึงความสุขแทนที่เราจะมองดูรอบ ๆ ตัว และคิดว่า ตอนนี้เรามีอะไรอยู่บ้าง
สิ่งที่หลายคนทำกลับเป็นการนั่งฝันถึงอนาคต พลางคิดว่า ตอนนี้ชีวิตขาดอะไรไปบ้าง

บางทีลึก ๆ แล้วเราอาจรู้สึกว่า ตัวเองไม่มีค่าพอที่จะมีความสุข เราจึงปฏิเสธความสุขที่เรามี
จากนั้นก็เริ่มตั้งเงื่อนไขต่าง ๆ นานากับตัวเองว่า ต้องรอให้ฉันมีนั่น/มีนี่/ได้นั่น/ได้นี่ก่อนจึงจะมีความสุข

เราโยนความสุขไปไว้ที่จุดหมายสักแห่งข้างหน้า จากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตาวิ่งไปหามัน
แต่ทุกครั้งที่เราไปถึง เราก็ไม่เคยสุขกับมันได้นาน แทนที่จะย้อนกลับมามองว่าอะไรที่ผิดไปในวิธีคิดแบบนี้
เรากลับหันซ้ายหันขวามองหาจุดหมายใหม่ ๆ และก็เชื่อเต็มหัวใจว่า มันจะต้องทำให้เรามีความสุขแน่ ๆ
แล้วเราก็เริ่มออกวิ่งอีกครั้ง ..."



.....................................................................................................................................................................................


แก่นสำนึก

* ควรคิดว่า เรามีอะไรอยู่บ้าง ไม่ใช่ ตอนนี้เราขาดอะไรไปบ้าง

* รู้สึกถึง ตัวเองไม่มีคุณค่าพอที่จะมีความสุข จึงต้องหา หาไปจนตาย


เรากำลังเป็นแบบนี้อยู่ไหม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ...

* นิสิตนักศึกษาที่ยังเรียนไม่จบ เห็นเืพื่อนมีอะไร ก็อยากมีบ้าง

* คนที่เรียนจบแล้วเพิ่งมีงานทำ

* คนที่ทำงานมานาน แต่ยังไม่มีเท่าคนอื่นสักที


ชีวิตจะมีความสุขจริงแท้ อยู่ที่ "วิธีคิด"

ท่านเชื่อหรือไม่?


บุญรักษา คนที่คิดได้ ;)...



...................................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...


คุณากร  วรวรรณธนะชัย.  มองโรคในแง่ดี.  พิมพ์ครั้งที่ ๒.  กรุงเทพฯ : อะบุ๊ก, ๒๕๕๖.


หมายเลขบันทึก: 543203เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สงสัยว่าเชื่อ......มั้ง?

อ่านแล้วใจคิดถึงคำกลอนของท่านพระพุทธทาส

เขามีส่วน  เลวบ้าง  ช่างหัวเขา

 

 

จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่

 

 

เป็นประโยชน์  โลกบ้าง  ยังน่าดู

 

 

ส่วนที่ชั่ว  อย่างไปรู้  ของเขาเลย

 

 

จะหาคน  มีดี  โดยส่วนเดียว

 

 

อย่ามัวเที่ยว  ค้นหา  สหายเอ๋ย

 

 

เหมือนเที่ยวหา  หนวดเต่า  ตายเปล่าเอย

 

 

ฝึกให้เคย  มองแต่ดี  มีคุณจริง

 

 

 

-ท่านพุทธทาสภิกขุ-

ชอบมากค่ะ สำหรับบทความให้แง่คิด และเตือนสติในวันจันทร์ค่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณครูนก noktalay ;)...

ยินดีในวันพระใหญ่ครับ พี่ Bright Lily ;)...

มีในสิ่งที่เรามีก็มีความสุขแล้ว

ไม่ต้องไปเทียบกับคนอื่นๆนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ชีวิตจะมีความสุขจริงแท้ อยู่ที่ "วิธีคิด"  เห็นด้วยครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท