Tacit Knowledge (5)


พ่อสอนลูกให้รวย "เทคนิคการเล่นการพนัน"

 “เทคนิคการเล่นการพนันที่มีแต่รวยกับรวย โดยใช้กล่องวิเศษ
  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการพัฒนาผู้นำและผู้บริหารของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยจัด “Dinner talk” ครั้งที่ ๒ โดยเชิญ ท่านอาจารย์ ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร ประธาน คนออมเงิน มาเล่าให้ผู้บริหารระดับสูงฟัง ท่านอาจารย์ สุวรรณ เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ท่านเล่าให้พวกเราฟังถึงความสำเร็จในชีวิต ซึ่งท่านผ่านชีวิตที่เป็นคนธรรมดา จนกระทั่งประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งราชการ และ การเมือง โดยท่านได้เขียนหนังสือ ประเภท “How to” ถึงสามเล่ม คือ พ่อสอนลูกให้รวย สอนเมียให้รวย และ สอนเพื่อนให้รวย


 ท่านเล่าให้ฟังว่าท่านรักที่จะมาบรรยายให้นักศึกษาต่างจังหวัดอย่างมาก ท่านเล่าว่าปรัชญาแห่งชีวิตของท่านตั้งใจว่า
๑.    ต้องไม่เป็นคนจน
๒.   เพิ่มพูนปัญญาความรู้
๓.   สร้างความมั่นคงทางการเงินให้ครอบครัว
๔.   สุขภาพดี มีความมั่นคง
๕.   เป็นคนดีของสังคม
 ประเด็นสุขภาพดีท่าน เล่าประสบการณ์จริงว่า ท่านทานทุกอย่างที่อยากทาน แต่ท่านทานแค่วันละสองมื้อ ท่านออกกำลังกายด้วยการวิดพื้นวันละ ๑๐๐ ครั้ง มามากกว่าสิบห้าปี ทำให้ท่านแข็งแรง และยังสามารถทำงานได้อีกจนอายุ ๗๕ ปี

  การทำงาน หรือ ทำธุรกิจเมื่อเกิดปัญหา ท่านให้ เราถอยหลังมาหนึ่งก้าว แล้วพิจารณาว่าอะไรที่เราทำผิด หรือ ทำพลาด หาทางแก้ไข ขออย่าท้อแท้ใจ
  ท่านเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ห้ามลูกทำมีสามเรือง คือ ห้ามยาเสพติด ห้ามเล่นการพนัน และ ห้ามค้ำประกันคนอื่น


  สิ่งที่เป็น “เทคนิคการเล่นการพนัน โดยยิ่งเล่นยิ่งรวย” ท่านสอนลูกให้สร้างกล่องวิเศษขึ้นมา หากอยากเล่นพนันฟุตบอล ชอบทีมใดก็หากล่องมาหนึ่งใบ เขียนชื่อทีมที่เราชื่นชอบขึ้นมา เช่นรักทีม Liver....หรือ Man.... ก็ติดป้ายชื่อไว้ที่กล่องนั้น รักหลายทีม อยากพนันหลายๆทีมก็มีหลายๆกล่อง ถึงวันที่แข่งอยากจะพนันสัก ๕ พันบาท ก็นำเงินใส่ลงไปในกล่อง"วิเศษ" ที่เราอยากจะพนัน อยากให้ชนะ หากทีมที่เรารักและชอบชนะ เราก็นำเงินในกล่องวิเศษ ออกมาใช้ หากแพ้ก็เก็บทิ้งไว้ในกล่อง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ มีแต่เท่าทุน กับรวยขึ้นเรื่อยๆ เป็นอย่างไรครับเรื่องทีท่านเล่า ท่านยังได้เล่าอีกว่า ท่านสอนให้ลูกเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ขยัน และ ใฝ่หาความรู้ และ ยังต้องพูดได้สามภาษาอีกต่างหาก หากพวกเราสนใจลองไปหาหนังสือที่ท่านเขียนมาศึกษาดูครับ
   JJ

คำสำคัญ (Tags): #tacit#knowledge
หมายเลขบันทึก: 5430เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2005 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท