นัม เมียว โฮ เร็ง เง เคียว


คลิปเสียงบทสวดนัม เมียว โฮ เร็ง เง เคียว



วันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ได้ไปร่วมพิธีบังเพ็ญกุศลศพมารดาคุณครูศราวุธ แดงเดช ที่วัดสหกรณ์นิคม(หน่วย ๑ ) อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช แปลกใจมากเพราะเวลาประมณ ๑๘.๐๐ น. มีผู้คนมานั่งหน้าที่พระสวดศพเต็ม และมีชาวญี่ปุ่นทั้งหญิงชาย หลายคน กำลังจัดเตรียมสถานที่ที่จะทำการสวดบำเพ็ญกุศลศพ (ตามที่เข้าใจ แต่สงสัยทำไมใสวดเร็วนัก) ถามชาวบ้านที่นั่งใกล้ ๆ ว่าทำไมสวดเร็ว เขาบอกว่าจะสวด นัม เมียว โฮ เร็ง เง เคียว ไม่เข้าใจนักเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ยินชื่อนี้ และได้เห็นพิธีนี้เป็นครั้งแรก เก็บภาพด้วยมือถือมาได้บ้างเพราะคนเยอะ นั่งข้างหลังไม่กล้าออกไปถ่ายภาพ ด้านหน้ามีตู้ไม้เมื่อเขาเปิดออกมาจะมีแผ่นอักษรภาษาญี่ปุ่น


มีผู้นำทำพิธีและคนที่ออกไปครั้งละสองคนทำอะไรช้างหน้าเราก็ไม่รู้ จากนั้นเขาก็เดินรอบ ๆ ในมือถือลูกประคำแปลก พร้อมเสียงสวดฟังไม่รู้เรื่องจึงต้องมาหาคลิปในยูทูปฟัง ดังตัวอย่างด้านบน


กลับจากงานศพจึงต้องเปิดเน็ตค้นหาว่า นัม เมียว โฮ เร็ง เง เคียว คืออะไร เพราะไม่เคยเห็นที่ชุมพร

นัม เมียว โฮ เร็ง เง เคียว - บทสวด ไดโมขุ

เป็นศาสนาพุทธ นิกายมหายาน(ญาณใหญ่) อ่านคำแปลในบทสวด เท่าที่หาได้ ก็เกี่ยวกับพระพุทธเจ้าเช่นกัน เรื่องบทสวดมนต์ถ้าจะเทียบทางหีนยาน จัดว่าอยู่ในสมถะกรรมฐาน ใจจดจ่ออยู่กับบทสวด และคำบริกรรมเองจะเป็นอะไรก็ได้ ไม่ยึดติด พระบางท่านท่อง ก. เอ๋ย ก. ไก่ ฯ

นัม-เมียวโฮ-เร็งเง-เคียว

ความหมาย คำว่า “นัม-เมียวโฮ-เร็งเง-เคียว" ภาษาสันสฤต คือ “นโมสัทธรรมปุณฑริกสูตร" มีคำแปลย่อ ๆ ดังนี้

นัม นะโม » อุทิศชีวิต

เมียวโฮ สัทธรรม » ธรรมมหัศจรรย์

เร็งเง ปุณฑริก » ดอกบัว » เหตุและผลเกิดขึ้นพร้อมกัน

เคียว สูตร » เสียงของสรรพสัตว์ » ความเกี่ยวโยงซึ่งกันและกันในทุก ๆ ระดับ

ใครเคยสวดบทสวดนี่บ้าง นัมเมียวโฮเร็งเงเคียว เขากบอกว่าเป็นบทสวดที่ดีมาก สวดแล้วรับประกันเลยว่าชีวิตจะดีขึ้นจริงๆ เวลาสวด มีลูกประคำสวดไปคลำลูกประคำไป

สวดแล้วทำให้ชีวิตมีความสุขก็น่าสนใจดีนะ



ขอบคุณเจ้าของเวบไซต์


หมายเลขบันทึก: 542647เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2015 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

..... ขอบคุณ ..... ได้รับความรู้ใหม่ๆ นี้ค่ะ.....

น้าอิศเคยมีเพื่อนเรียนมาด้วยกันเขาเปลี่ยนไปสวดแบบนี้ เคยมาชวนผมไปสวดเคยไปบ้านเพื่อนเขาสวดกันก็แปลกๆดี แต่ทำไม่ต้องให้น้าอิศเลิกนับถือพุทธ ทั้งที่อันใหม่ก็พุทธเหมือนกัน แล้วเพื่อนคนนี้ก็เลยเอาพระที่เคยมีทั้งหมดมาฝากน้าอิศใว้

เป็นลัมธิ/สมาคม ควรเชื่ออย่างมีวิจารณญาณ

ลูกศิษย์อาจารย์ไดซาขุ อิเคดะ

เป็นบทสวดมนต์ที่ดีมากๆค่ะดิฉันและครอบครัวสวดมาหลายปีแล้ว หากมีข้อสงสัยสามารถเข้าเว็บไซต์นี้ได้ค่ะ http://www.sgt.or.th/ เว็บของสมาคมสร้างคุณค่าแห่งประเทศไทย SGT

ผู้ปฎิบัติศรัทธา จากสม

เป็นบทสวดที่ดีมาก เพราะสอนให้เชื่อในหลักของเหตุและผลซึ่งผู้ปฏิบัติสามารถเปลี่ยนสภาพชีวิตให้มีคุณค่ามากขึ้นและมีความสุขอย่างแท้จริงจากการสวดมนต์ไปพร้อมการศึกษาและสร้างเหตุที่ดี  ผมเองศรัทธามาแล้ว15ปียืนยันได้ครับมีวันนี้ได้เพราะ สวดมนต์ครับ ปมพผูดจริงๆๆครับ

ดิฉันเป็นคนหนื่งที่สวดมนต์แต่เด็ก ตอนนี้อายุสามสิบกว่าปี เพิ่งมารู้จักกับ การสวด ไดโมขุ นัม เมียว โฮ เร็ง เง็ง เคียว ได้ไม่ถึงสามเดือน กำลังจะรับพระในเดือนนี้ ก่อนอื่นต้องบอกว่าคำสอนของ ท่านนิชิเร็นไดโชนิน เป็นคำสอนเดียวกับทางพระพุทธศาสนาแต่อาจจะแตกต่างขั้นตอนหรือวิธีการ ตามธรรมเนียมและประเพณี เรานับถือพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นที่สุดแห่งสิ่งสักการะ เช่นกัน เราจึงเรียกพระพุทธเจ้า คือ ไดโง๊ะฮนซน คำสอนของท่านได้อธิบายเข้าใจได้ง่ายและสามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร

แค่สวดไดโมขุ เป็นประจำ ขัดเกลาจิตใจเราให้มีสภาวะในโลกของ พระพุทธะ คือ วางตัวเองให้ดีไม่ติเตียนว่าร้ายใคร ไม่จับผิดใคร ไม่โทษผู้อิ่น ดูแต่ตัวเราใจเรา ซึ่งคำสั่งสอนก็เป็นแนวทางเดียวกับพระพุทธศานานิกานหินยาน อุปสรรค์อะไรที่เข้ามาก็เป็นเหมือนสิ่งที่ทดสอบเราในการขัดเกลาจิตใจ แน่วแน่ในสภาวะของโลกพุทธะ ถ้าเราเอาชนะตัวเองได้ และจิตที่แน่วแน่ ศรัทธาหนึ่งเดียวต่อ ไดโง๊ะฮนซนแล้ว สิ่งที่เข้ามาหากเป็นเรื่องที่คิดว่าร้ายแต่ที่สุดแล้วเราเชื่อมั่นในท่าน ว่าสิ่งที่ท่านมอบให้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดกับเราแล้ว เหมาะสมที่สุดแล้ว สุดท้ายเราจะได้รับคำตอบไม่นานเพราะท่านได้จัดสรร ทางออกให้เราไว้แล้ว ขอเพียงเราตั้งมั่นในท่านและขัดเกลาจิตใจตัวเองไปโดยไม่ย่อท้อ ไม่สงสัย คุณก็จะได้รับคำตอบในไม่ช้า เช่นดิฉัน แค่สามเดือนก็มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากมายเข้ามาในชีวิต แต่ดิฉันก็ยังเชื่อมั่นต่อ ไดโง๊ะฮนซน หนึ่งเดียว ท่านสามารถแก้ไขปัญหาให้ดิฉันได้เป็นอย่างดี ท่านไม่ได้ช่วยแค่ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ท่านช่วยให้เราได้ดำเนินไปโดยราบรื่นอย่างถาวร สิ่งนี้ใครพูดอะไรก็ไม่เท่ากับ คุณลองด้วยตัวของคุณเองแล้วคุณจะรู้คำตอบ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องปฏิบัติอยู่ในความเชื่อและศรัทธา แต่ไม่ได้ให้งมงาย ไม่ได้สวดอ้อนวอนเป็นชั่วโมงๆ เพื่อที่จะขอหวย ขอเงินโดยที่ไม่ได้ทำงานอะไร แต่ที่สวดเพื่อที่เราจะได้มีสติปัญญา ในการมองเห็นทางออกของปัญหานั้นๆ ถ้าเราจดจ่ออยู่กับบทสวดสักพัก ออกจากปัญหาเราจะมองเห็นทางออก ซึ่งเป็นทางออกที่ดีไม่มีวกวน เช่น ดิฉัน ถูกเลิกจ้าง ตกงาน ก็ทุกข์เพราะมีภาระต้องรับผิดชอบเยอะ แต่ดิฉันเชื่อมั่นว่า ไดโง๊ะฮนซน ได้จัดสรรงานใหม่ให้ดิฉันได้ก้าวหน้ากว่านี้ดีกว่านี้ ในที่สุดไม่ถึงสามวันหลังจากเจ้านายบอกเลิกจ้างปิดบริษัท ดิฉันก็มีเครียดเล็กน้อย ทำใจสวดมนต์ ไม่ต่อว่าใครใดๆทั้งสิ้น จนผ่านมาสามวันได้งานใหม่ ทุกอย่างดีกว่าเดิมโดยเฉพาะผลตอบแทนและความมั่นคง ถ้าดิฉันมัวแต่ติดอยู่กับปัญหาจะไม่มีทางออก แน่นอน

ดังนั้น ดิฉันอยากจะแนะนำให้คุณลองดูค่ะ คุณได้เจอกับธรรมะที่ดีที่สุดในชีวิตแล้ว จงลองมาดูเถิด

สุดท้ายนี้ฝากสมาคมสร้างคุณค่า ตามคอมเม้นข้างบนน่ะค่ะ ลองศึกษาและปฏิบัติดูนะคะ เป็นการรู้เฉพาะตนจริงๆค่ะ ดิฉันเชื่อว่าระยะเวลาก็พิสูจน์ แต่จิตใจที่ตั้งมั่น ศรัทธาแน่วแน่ไม่หยุดๆหย่อนๆก็ช่วยให้เราสำเร็จ ผ่านพ้นอุปสรรค์โดยเร็ววันได้ ดิฉันตื่นเต้นมากขนาดยังไม่ได้รับพระ ท่านยังชี้ทางสว่างแก่ดิฉันได้มากขนาดนี้ ดิฉันอธิฐานให้การรับพระของดิฉันสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ดิฉันจะได้มีที่พึ่งที่ดีที่สุดเป็นศิริมงตลแด่ครอบครัวดิฉัน

ขอขอบคุณ ไดโง๊ะฮนซน เทพธรรมบาลและญาติธรรมทุกๆท่าน

กฎของสมาคมห้ามถ่ายภาพไดโงะฮนซนมาลงแบบนี้ ไม่ถูกต้องนะคะ

God 

ขอสอบถามครับว่า ถ้าจะยกเลิกใหว้ และนับถือ นัมเนียวฯ ต้องทำไงครับ หยุดไปเลยได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท