สายธารความรู้สู่การเลี้ยงโคแบบไทบ้าน


เลี้ยงโคให้เหมาะสมกัยนิสัยผู้เลี้ยงและต้นทุนที่มีในบริบทของตัวเอง

คำถามที่ต้องการคำตอบสำหรับคนที่ต้องการเลี้ยงโค ตอนที่ 2

             จากเมื่อวานที่กล่าวถึงคำตอบเกี่ยวกับวิธีการให้ได้โคมาเลี้ยง ว่าจะหาด้วยวิธีไหน หาเมื่อไหร่และหาอย่างไรมาแล้ว วันนี้จะเป็นคำถามที่ต้องหาคำตอบอีกเช่นเคย โดยเป็นคำถามที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ คำถามที่ว่า จะเลี้ยงโคพันธุ์อะไรจึงจะเหมาะสมกับตัวเอง

              อันดับแรก ต้องสำรวจและตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่ามีเวลาดูแลโคและมีพื้นที่เลี้ยงโคมากน้อยเพียงใด

              ถ้าไม่มีเวลาดูแลหรือมีเวลาน้อยและมีพื้นที่เลี้ยงมาก ควรจะเลือกเลี้ยงโคพันธุ์พื้นเมืองเนื่องจากพื้นฐานของโคพื้นเมืองจะเลี้ยงง่าย หากินเก่ง ไม่เลือกอาหารกินอาหารหยาบคุณภาพต่ำได้ดี นั่นคือสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ทนต่อโรคและแมลง ที่สำคัญให้ลูกดก ทำให้คนเลี้ยงที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสามารถปล่อยให้โคหากินเองได้อีกทั้งยังสามารถนำมาผสมพันธุ์กับพ่อพันธุ์หรือผสมเทียมกับพันธุ์อื่นเพื่อพัฒนาสายพันธุ์ได้ดี เช่น บราห์มัน โคพันธุ์ตาก โคกำแพงแสน หรือโคกบินทร์บุรี ทำให้ได้โคพื้นเมืองลูกผสมที่มีคุณภาพต่อไป               ถ้ามีเวลาดูแลเต็มที่และมีพื้นที่เพียงพอรวมทั้งแปลงหญ้าด้วย ควรเลี้ยงพันธุ์ บราห์มัน โคพันธุ์ตาก โคกำแพงแสน โคกบินทร์บุรี เพราะโคพันธุ์ที่กล่าวมานี้ได้พัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับสภาพดินฟ้าอากาศในบ้านเราแล้ว ซึ่งถ้าหากโคพันธุ์เหล่านี้ได้รับการดูแลเลี้ยงดูเป็นอย่างดี จะได้โคที่สมบูรณ์และมีคุณภาพ สามารถขายได้ในราคาสูงทั้งในแง่ของการขายลูกโคพันธุ์ การขายเนื้อ หรือรับจ้างผสมพันธุ์ จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า

             ข้อควรจำ

             - ไม่ควรเลี้ยงโคที่ยังไม่พัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในบ้านเรา เพราะถ้าดูแลไม่ดีจะเจริญเติบโตช้า ไม่คุ้มกับการลงทุน

             - ไม่ควรเลือกพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงตามแฟชั่น หรือโคที่ปั่นราคาได้เหมือนหุ้น เช่น ฮินดูบราซิล เพราะต้นทุนสูงราคาแพงมาก ดูแลเลี้ยงดูยาก เวลาซื้อราคาสูงแต่เวลาขายได้ราคาต่ำ แต่ถ้าหากมีเวลามีทุนและปัจจัยด้านอาหารเพียงพอ ก็สามารถเลี้ยงพ่อพันธุ์เพื่อรับจ้างผสมพันธุ์ได้ แต่ไม่ควรเลี้ยงจำนวนมาก

หมายเลขบันทึก: 54245เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณค่ะอาจารย์ กำลังใจมาเป็นกองคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท