"สำหรับหนู พ่อแม่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด" ... (คนค้นฅน ตอน แอปเปิ้ลและสัมโอ สองพี่น้องหัวใจใฝ่ดี ตอนที่ ๒)


จากบันทึกแีรก "เป็นคนที่ดีที่สุดในสายตาของพ่อแม่ ไม่จำเป็นต้องดีที่สุดในสายตาใคร" ... (คนค้นฅน ตอน แอปเปิ้ลและสัมโอ สองพี่น้องหัวใจใฝ่ดี ตอนที่ ๑)

เรามาชมความประทับใจในความกตัญญูของน้องแอปเปิ้ลและน้องส้มโอ ในตอนที่ ๒ ต่อครับ ...

คุณจะได้ซาบซึ้งในเรื่องของเธออีกครั้ง



คนค้นฅน ตอน แอปเปิ้ลและส้มโอ สองพี่น้องหัวใจใฝ่ดี (ตอนที่ ๒)


ที่มา : http://www.youtube.com/watch?v=L2KjD4s-_Lg



พายเรือเก็บผักบุ้ง ทำงานพิเศษ เก็บขยะ และเรียนหนังสือ


น้องแอปเปิ้ลทำทุกอย่าง เพียงเพื่่ออยากให้พ่อแม่สบายกว่าที่เป็นอยู่

"... มันเป็นหน้าที่ หน้าที่ที่จะทำให้พวกท่านมีความสุข ..."

เราเคยคิดกันแบบนี้ไหมหนอ ตอนที่เราอยู่วัยเดียวกันเด็กคนนี้


พ่อแม่ทำเพื่อลูก และ ลูกสองคนก็ทำทุกอย่างเพื่อพ่อแม่

ครอบครัวของคนร่ำรวยยังไม่มีความสุขมากเท่านี้


พ่อแม่เชื่อในการศึกษาว่า จะสามารถผลักดันให้ลูกจะไม่เป็นเหมือนพ่อแม่


แม่เป็นหนี้เพื่อลูก ...

น้องแอปเปิ้ล ตอบว่า "หากหนูไม่มีแม่ แล้วหนูจะอยู่อย่างไรล่ะคะ"


"หนูอยากแม่หนูสบาย"

"หนูอยากให้แม่หนูกินอิ่ม"

"หนูอยากให้แม่หนูทำงานแบบไม่ต้องใช้แรงเยอะ"

"แต่หนูก็ทำไม่ได้"


ท้อได้แต่อย่าถอย

ถอยก้าวหนึ่งมันก็ไกลไปอีกก้าวหนึ่ง


"หนูอยู่ครอบครัว หนูมีความสุขทุกครั้ง"

"ได้ทำกับข้าวให้ท่านกิน"

"ได้อ่านหนังสือให้ท่านฟัง"

"ถึงแม้ พ่อหนูจะอารมณ์แปรปรวนบ้าง แม่หนูเริ่มขี้บ่นบ้าง"

"แต่หนูก็ยังดีใจที่เขายังบ่น ดีกว่าไม่อยู่ให้บ่นแล้ว"


"ความสุขไม่ได้พึ่งทางวัตถุเสมอไป แต่พึ่งทางใจ ที่ท่านอยู่กับหนูตลอดมา"


"หนูจะไม่เคยให้พ่อแม่ซักเสื้อผ้าให้ นั่นมันคือ บาป"

"ท่านมีภาระของท่านอยู่แล้ว ท่านมีสุขภาพไม่ดี เรายังจะเอาภาระของเราให้ท่านอีก"


"หนูอยากเป็นนักสังคมสงเคราะห์ เพราะหนูคิดว่า ยังมีคนที่ลำบากกว่าหนูอีกเยอะแยะ"


หากนางฟ้ามีจริง ขอพรได้ ๓ ข้อ แอปเปิ้ลจะขออะไร?

๑. ขอให้พ่อแม่อยู่กับหนูตลอดไป

๒. ขอให้พ่อแม่มีความสุข

๓. ขอให้พ่อมีสุขภาพที่แข็งแรง


ส้มโอ ...

๑. หนูอยากให้พ่อแม่อยู่กับหนู

๒. ขอให้พ่อแม่มีความสุข

๓. ขอให้รวย ๆ เพราะถ้ารวยก็สามารถรักษาพ่อได้


รวยแค่ไหนถึงจะพอใจเรา ...

เอาแค่ ...

พ่อหาย มีเงินรักษาพ่อให้หาย

มีเนื้อที่ทำไร่ทำนา

มีเงินส่งพวกหนูเรียนจนจบ

แึค่นั้นล่ะคะ

(เด็ก ม.๓ คิด)


แอปเปิ้ล บอกต่อว่า ...

"สำหรับหนู พ่อแม่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด"


"ความสุขมันสร้างขึ้นได้เอง เราไม่จำเป็นต้องไปขอ"

"ความสุขอยู่ที่ใจ"



สุดท้าย ...

พี่เช็ค บอกว่า

"ความสำเร็จของประเทศชาติไม่ได้อยู่ที่ว่า คนรวย รวยมากขึ้นเท่าไหร่

แต่ว่าอยู่ที่ว่า คนจน จนน้อยลง และก็มีน้อยลง"



เปล่าเลย ผมไ่ม่ได้ตั้งใจจะถอดความออกมาทั้งหมด

แต่ผมเลือกที่จะถอดความคำประทับใจส่วนตัวเท่านั้น

เรื่องราวที่มันสะเทือนความรู้สึกของคุณ

มันขึ้นอยู่กับตัวคุณเองทั้งหมด

ใจของคุณนั่นแหละ


และ "สำหรับผม พ่อแม่คือสิ่งสำคัญที่สุด" เช่นกัน


บุญรักษา ลูกกตัญญูทุกท่านครับ ;)...


หมายเลขบันทึก: 542389เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะอาจารย์

คนที่ดูแล พ่อ แม่ จะไม่มีวันอดตาย มีแต่จะพบแต่สิ่งที่ดี มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตครับ ผมพิสูจน์มาแล้ว ยืนยันครับ

ขอบคุณคำยืนยันนะครับ คุณ nobita ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท