การอ่าน Blog จากหน้าที่มีเมฆความรู้


อ่านแล้วประมาณ ... ครั้ง (น้อยกว่าความเป็นจริง)ใช่ไหมครับ

     การที่เราเปิด blog อ่านจากหน้าที่มีเมฆความรู้ โดยไม่ได้คลิ้กเข้าไปในหัวเรื่องที่อ่าน จะทำให้ค่าที่ขึ้นอยู่ด้านล่างคือ อ่านแล้วประมาณ ... ครั้ง น้อยกว่าความเป็นจริง ใช่ไหมครับ ถึงแม้ว่าจะไม่มีผลอะไรมากนัก (ขอแค่เขาได้อ่านก็พอใจแล้ว) แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงจะมีวิธีทำให้ขึ้นตามความจริงได้อย่างไร ผมได้ข้อมูลจากทีมงานในเครือข่ายฯ มาว่าเขาไม่ทราบเรื่องนี้ จึงได้เปิดอ่านไปทีละ Blog ซึ่งไม่น่าจะถูกต้องตามเทคนิค หรือผมคิดไม่ถูกเองครับ (ฮา...)

 

หมายเลขบันทึก: 5420เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2005 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณคะ แล้วจะใส่ Counter ไว้ให้ในหน้าบล็อก และ ในหน้า Profile ของทุกบล็อกคะ

ใช่แล้วครับ ตัวเลขจะไม่ค่อยตรงกับความเป็นจริงนักครับ

นอกจากจะมีโอกาสน้อยกว่าอย่างที่คุณชายขอบสังเกตแล้ว ยังมีโอกาสมากกว่าได้ด้วยในกรณีที่เครื่องเดิมมาอ่านซ้ำเมื่อมีเครื่องอื่นมาอ่านระหว่างกลางช่วงครั้งแรกและครั้งหลังครับ

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเราไม่ได้เก็บข้อมูลของเครื่องที่มาอ่านย้อนหลังทั้งหมดในฐานข้อมูล เพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากรระบบทั้งในการเก็บข้อมูลและในส่วนประมวลผลครับ

ด้วยสาเหตุดังกล่าว เราเลยใส่ว่า "อ่านแล้วประมาณ..." ครับ ส่วนวิธีแก้ในหน้าแรกของบล๊อกคือใส่ counter ดังที่ ดร.จันทวรรณกล่าวครับ

     ขอบคุณมากนะครับ (ทำให้ผมคิดว่าคิดถูกมากขึ้นฮา...งง) แล้วที่อาจารย์ธวัชชัยพูดถึง "มีโอกาสมากกว่าได้ด้วย" หมายถึงการนับเพิ่มเข้าไปอีกทั้ง ๆ ที่เป็นเครื่องเดิมถ้าเป็นการเข้าจังหวะพอดีอย่างที่อาจารย์บอกไว้ใช่ไหมครับ

     แล้วเวลานับ ตัวโปแกรมใช้ IP ของเครื่องนับ หรือใช้อย่างอื่นครับ ความหมายที่ถามเพราะผมใช้ truteinternet (เสาร์-อาทิตย์) และใช้ของ ptho.moph.go.th (จันทร์-ศุกร์) โดยถ้าอยู่ที่โต๊ะก็จะใช้สาย lan หากอยู่ห้องอื่น ๆ ก็ใช้ wireless ซึ่งเมื่อ reset เครื่อง หรือ reconnect IP ก็จะเปลี่ยน อย่างนี้ก็เท่ากับเมื่อเข้าไปก็ได้จำนวนครั้งใหม่ (ยาวจัง) ผมเข้าใจไม่ถูก (ผิด) ใช่ไหมครับ

ในหน้าบันทึกหนึ่งๆ ระบบจะนับโดยเปรียบเทียบ IP ก่อนหน้านี้และปัจจุบันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท