เมื่อผมมี “ผู้ติดตาม”ครบ ๑๐๐ ท่าน


สถานีความคิด :

เมื่อผมมี “ผู้ติดตาม” ครบ  ๑๐๐  ท่าน




                       

                              ขอมอบดอกไม้สวยๆ ดอกนี้ให้กับ "ผู้ติดตาม" ผม ทั้ง ๑๐๐  ท่านนะครับ



                                                                                (๑)




          วันนี้(๔/๗/๕๖) ผมเหลือบมองดูข้อมูลในบล็อกของตัวเองใน Gotoknow.org  พบว่าปัจจุบันผมมี “ผู้ติดตาม” ทั้งหมด ๑๐๐ ท่าน และผมเป็นฝ่าย “ติดตาม” จำนวน ๑๔๙  ท่านด้วยกัน  เห็นแล้วก็รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมากๆ ที่มีคนให้ความสนใจและให้เกียรติติดตามอ่านบันทึกหรือเรื่องราวที่ผมเขียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้รู้สึกมีกำลังใจและอยากจะเขียนเรื่องราวต่างๆ ให้ “ผู้ติดตาม” ได้อ่านกันต่อไปอีกเรื่อยๆ

          ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว  เมื่อคราวที่ผมสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกของชุมชน Gotoknow  เป็นวันแรก  ผมจำได้จนถึงทุกวันนี้ว่า พี่โอ๋-อโณคือ บุคคลท่านแรกที่เข้ามาเป็น “ผู้ติดตาม” คนแรก  ในบล็อกของผม  ซึ่งทำให้ผมรู้สึกประทับใจพี่โอ๋มากๆ เกิดความรู้สึกว่าตนเองมีเพื่อนที่คอยติดตามผลงานอยู่ และผมก็ไม่รีรอที่จะเป็นฝ่าย “ติดตาม” บล็อกของพี่โอ๋-อโณ เป็นการตอบแทนเช่นกัน

          หลังจากนั้นมา ผมก็มีจำนวน “ผู้ติดตาม” เพิ่มมากขึ้นมาเรื่อยๆ ตามลำดับ จนกระทั่งครบ ๑๐๐ ท่าน อย่างที่เห็น และก็คงจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตราบเท่าที่ผมยังเขียนบันทึกหรือเรื่องราวต่างๆ นำเสนออย่างสม่ำเสมอ (ซึ่งผมก็ขอขอบคุณทั้ง ๑๐๐ ท่าน เป็นอย่างสูงเอาไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)

          คราวหนึ่ง  คุณ....ปริม ทัดบุบผา...  น้องสาวที่แสนดี ได้บอกกับผมเอาไว้ว่า  “โกทูโนว์เป็นชุมชนแห่งการคิดบวก  มิตรภาพ การช่วยเหลือเกื้อกูล และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  จำนวนของ “ผู้ติดตาม” ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นตัวชี้วัดให้เห็นถึงคุณภาพของงานเขียนหรือบันทึกแต่ละเรื่องที่เราเขียนและนำเสนอผ่านโกทูโนว์  หากเราเขียนดีและน่าสนใจ  ก็จะมีผู้ติดตามอ่านเพิ่มมากขึ้น  แต่ถ้าหากว่าเราเขียนไม่ดีหรือไม่น่าสนใจ จำนวนผู้ติดตามอ่านก็จะน้อยตามไปด้วย”




                                                                              (๒)




            สำหรับผมเองนั้น ในรอบ ๒ ปีที่ผ่านมา  ผมได้ “ติดตาม”  ผลงานของบล็อกเกอร์ในชุมชนโกทูโนว์แห่งนี้แล้ว จำนวน ๑๔๙ ท่านด้วยกัน เพื่อติดตามอ่านบันทึก อนุทิน และเรื่องราวต่างๆ ที่เขาเขียนขึ้น  เนื่องจากรู้สึกชื่นชอบในลีลาการเขียนหรือการนำเสนอ ชอบแนวคิด มุมมอง วิธีคิด และวิถีชีวิตของเขา  โดยที่ผมไม่ได้สนใจหรอกว่าเขาจะสนใจหรือเข้ามาเป็น “ผู้ติดตาม” ผลงานของผมหรือไม่

            ทุกๆ ครั้งที่มี “ผู้ติดตาม” เพิ่มเข้ามา  ผมจะรีบแวะเข้าไปเยี่ยมบล็อกของเขา จากนั้นก็เป็นฝ่ายคลิก “ติดตาม” เขาตอบแทนกลับไปเช่นกัน  โดยมีเหตุผล(เชิงบวก)ดังต่อไปนี้ :

           ๑.  คนที่เขาเข้ามาเป็น “ผู้ติดตาม” เรา  แสดงว่าเขาชื่นชอบผลงานของเราและพร้อมที่จะติดตามอ่านผลงานของเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกเก่าหรือสมาชิกใหม่ก็ตาม  ดังนั้น เราก็ควรจะติดตามอ่านผลงานของเขาด้วยเช่นกัน  เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ระหว่างกันและกัน

            ๒.  คนที่เขาเข้ามาเป็น “ผู้ติดตาม” เรา  แสดงว่าเขา “ให้เกียรติเรา”  ดังนั้นเราจึงควร “ให้เกียรติเขา” ตอบแทนเช่นกัน (ตามพุทธภาษิตที่ว่า  “ผู้ไหว้ ย่อมได้รับการไหว้ตอบ ”)

            ๓.  การเป็นฝ่าย “ติดตาม” ผู้อื่น(ทั้งสมาชิกใหม่และสมาชิกเก่า) จะช่วยทำให้คนๆ นั้น รู้สึกมีกำลังใจและเกิดความรู้สึกว่าตนเองมีเพื่อนหรือมีคนคอยติดตามผลงาน  เป็นแรงบันดาลใจที่จะทำให้เขาหมั่นเขียนเรื่องราวต่างๆ ออกมาให้อ่านอย่างสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น (การ “ให้ดอกไม้” ก็เช่นเดียวกัน)



            เมื่อเขียนมาถึงตรงนี้  ผมขอถามตรงๆ ว่า.............................


             แล้วคุณละครับ  คุณเคย "ให้ดอกไม้" ใครไหม?

             มีใครเข้ามาเป็น “ผู้ติดตาม” คุณบ้างไหม?

             และคุณได้ “ติดตาม” เขาบ้างหรือเปล่าเอ่ย?  555





หมายเลขบันทึก: 541399เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2013 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2013 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ติดตาม ... ไปทานข้าวฟรี ;)...

ดีใจด้วยครับ...งานยุ่งหรือครับ ช่วงหลังๆ ไม่ค่อยได้เขียน

ไม่ค่อยได้ทำกับข้าวหรือครับ...อิอิอิ

ไม่ได้ " ติดตาม" ทุกคน  แต่ ก็ " ตามติด"  หลายคนอยู่จ้าาาา  อิ อิ อิ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะน้องชาย

..ติด..ตามมา...ว่า..จะแวะไป..กินข้าว..กลาง นา..ด้วย..สักมื้อ..สิ้นปีนี้....กบ..ผัดเผ็ด...อ้ะะๆๆๆ..ได้รึเปล่าไม่..รุ....ยายธี

สวัสดีครับ  อาจารย์ Wasawat Deemarn


งั้นผมขอ "ติดตาม" อาจารย์หน่อยไปกินข้าวฟรีด้วยคนนะครับ  555

สวัสดีครับ  พี่หนูรี


ขอบคุณมากๆ ครับ  สำหรับดอกไม้สวยๆ ที่ส่งมามอบให้

สวัสดีครับ  พี่ยง


ช่วงหลังๆ มานี้งานเยอะพอสมควรครับ ทั้งงานหลวงและงานราษฎร์  ก็เลยเขียนบันทึกน้อยลง

ส่วนเรื่องอาหารนั้น  เมนูในแต่ละวันซ้ำๆ กันกับที่เคยเขียนลงไปแล้วนะครับ  ต้องรอให้มีเมนูแปลกๆ มาก่อนครับ  ถึงจะมีเรื่องราวเขียนลงอีก

สวัสดีครับ   คุณมะเดื่อ


ก็ยังดีกว่าที่ไม่ได้ติดตามใครเลยนะครับ  555

สวัสดีครับ พี่หมูจ๋า


ขอบคุณพี่สาวมากๆ เลยนะครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาร่วมแสดงความยินดีด้วย

สวัสดีครับ  พี่ พ.แจ่มจำรัส


อีกไม่นาน พี่พิชัยก็คงจะมีผู้ติดตามครบ 100 ท่านเช่นกันนะครับ

สวัสดีครับ  คุณยายธี


บ้านแม่ตาดยินดีต้อนรับการมาเยือนของคุณยายเสมอนะครับ

หากคุณยายมาจริง  รับรองว่าจะได้ทานเมนูตามที่สั่งจองเอาไว้อย่างแน่นอนครับ   555


แสดงความยินดีอีกครั้งครับ

สวัสดีครับ  คุณ nobita


ขอบคุณมากๆ ครับ  ที่กรุณาส่งดอกแก้วมังกรสวยๆ มาร่วมแสดงความยินดี

ขอให้มีความสุข เบิกบานดั่งดอกไม้งาม และพบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดเวลานะครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ...

สวัสดีครับ  อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยน


ขอบคุณอาจารย์มากๆ เลยนะครับ

-สวัสดีครับ....

-ยินดีด้วยนะครับ..

-เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ..ผู้ให้มีความสุขผู้รับก็มีความสุข..

-เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ"มิตรภาพ"ดี ๆจากที่แห่งนี้ G2K ครับ..

-ขอบคุณครับ...


สวัสดีครับ  คุณเพชรน้ำหนึ่ง


ชาว G2K ทุกคนต่างก็เป็นผู้ให้และเป็นผู้รับเช่นกันนะครับ

และ "มิตรภาพ" จากที่แห่งนี้ก็งดงามและอบอุ่นเสมอครับ

สวัสดีครับ  พี่ nui


ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ

ติดตามเสียงหัวเราะ คริ คริ  ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

แต่ไม่กล้าติดตามไปบ้านแม่ตาดแล้วล่ะ  กลัวโดนเผา ๕ ๕ ๕ ๕ ๕

กำลังใจเป็นสิ่งที่เราสามารถให้ทุกคนได้ไม่มีวันหมดนะคะ พี่โอ๋เชื่ออย่างนั้น และเมื่อรับรู้ได้ว่า ใครมีความตั้งใจดีๆที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งเราจะสัมผัสได้ผ่านตัวหนังสือที่เราได้พานพบ ก็จะไม่ลังเลเลยที่จะแสดงให้รับรู้ค่ะ หวังว่าสักวันจะได้ไปเยี่ยมเยียนถึงถิ่นนะคะ เป็นดินแดนในฝันสำหรับพี่โอ๋เลย 

สวัสดีครับ  คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา


ผมไม่ใช่ "น้ำพริก" นะครับ  จะได้ "เผา" ใครง่ายๆ 

อีกอย่าง  ผมไม่กล้าเผาหมอแข่วหรอกนะครับ  กลัวโดนถอนฟันอีก   555

สวัสดีครับ  พี่โอ๋-อโณ


เห็นด้วยกับความเห็นของพี่โอ๋ทุกประการเลยครับ

บ้านแม่ตาดยินดีต้อนรับการมาเยือนของพี่โอ๋เสมอนะครับ

อย่างนี้ต้องฉลองครับ

เป็นหนึ่งในนั้นด้วยค่ะ

ขอติดตามด้วยคน 555

ตอนนี้ 102 แล้วครับ หลวงพ่อวัดสันคะยอม ปลูกผักงามมากๆ

สวัสดีครับ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)

คุณหมออย่าลืมขึ้นมาฉลองที่เชียงใหม่ด้วยกันนะครับ 555

สวัสดีครับ คุณพี่ kunrapee

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่พี่สาวก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย เย้ เย้

สวัสดีครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

อาจารย์ขจิตติดตามผมมาตั้งแต่สัปดาห์แรกแล้วนะครับ 555

หากคราวหน้าอาจารย์ขจิตมาเชียงใหม่อีก ผมจะพาไปแอ่วที่วัดสันคะยอมนะครับ

อย่าลืมเตรียมผ้าป่ามาด้วยสัก 1 กองนะครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท