วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การเข้าฟังดุษฎีนิพนธ์


การเรียนไม่มีวันสาย เรียนรู้อยู่ทุกวัน
            เมื่อวันที่ 10  ต.ค. 2549 ที่ผ่านมานี้เวลา 09.00น.- 12.00น.  ผมเข้าฟังการบรรยายของ รศ. ดร.ปรีชา  นุ่นสุข   เกี่ยวกับการเตรียมดุษฎีนิพนธ์  :  กรอบและแนวทางการดำเนินงาน                        การบรรยายบางช่วงผมได้ข้อคิดดังนี้·   ข้อมูลที่เราคิดในวันนี้นั้น  มันพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตามเหตุผลคือหลักฐานข้อมูล  ไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนแปลงตามที่เราคิดคาดเดา·    กระบวนการเรียนรู้มันมีการทบทวนบ่อยๆและจะมีขึ้นเรื่อยๆ·    สิ่งที่เราต้องกระทำคือต้องเดินตามข้อบังคับเพราะข้อบังคับกล่าวไว้ชัดเจน  ข้อบังคับเหล่านี้เปรียบเหมือนคำสั่งของเทพเจ้าที่ต้องทำตาม

·    สำหรับกระบวนการเดินตามข้อบังคับนั้น  มันมีวิธีการเดินอยู่  อย่าไปจนกับแนวคิดก็ไม่มีตายตัวเสมอ  ฯลฯ

เป็นกระบวนการเบื้องต้น ก่อนจะเข้าสู่การเขียนดุษฎีนิพนธ์ของนิสิต ป.เอก สาขาวัฒนธรรมศึกษา สถาบันทักษิณคดีศึกษา  มหาวิทยาลัยทักษิณ  ซึ่งบรรดานิสิต 12 คน  กำลังสนุกกับการเรียนอยู่ในขณะนี้ ผมขอชื่นชมนิสิตทุกคนครับ  ท้ายบันทึกนี้ขอขอบใจ น้องมิว (เด็กหญิงศศิกานต์  จักรมานนท์)  ที่พิมพ์บันทึกนี้ให้.....

หมายเลขบันทึก: 54127เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาอ่านเพื่อรับฟังความรู้คะ ขอบพระคุณคะ

สวัสดีครับ  น้องนิว

ความรู้ที่ซ่อนอยู่ในตัวคนนั้นมีมากมายมหาศาลจริง ๆครับ...เมื่อวานนี้ผมถูกเรียกให้เข้าฟังสังเกตุการณ์...เพราะส่วนหนึ่งเป็นความรับผิดชอบในหน้าที่ครับ

คือ อาจต้องร่วมดูแลดุษฎีนิพนธ์ของนิสิตในอนาคต

สำหรับ รศ.ดร. ปรีชา  นุ่นสุข  ท่านสนใจทางด้านประวัติศาสตร์...โบราณคดี...เราก็ได้ความรู้ในด้านนี้เมื่อเข้าฟังครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท