อาหารโปรดที่มหาสารคาม


ก๋วยจั๊บอุบล

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1-3 ตุลาคม ได้มีโอกาสกลับไปเยือนเมืองสารคาม ที่เป็นถิ่นฐานบ้านเกิดเมืองนอน ปีหนึ่ง ๆ ได้กลับไปเที่ยวบ้านประมาณสัก 2 ครั้งได้ (ต้องไปทุกปี) สารคามในวันนี้เปลี่ยนไปจากเดิมมาก เพราะเป็นเมืองตักศิลา หรือเมืองแห่งการศึกษา มีโรงเรียน มีมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก ประมาณว่าหันซ้ายหันขวาเป็นสถานศึกษาหมดเลย เป็นคนสารคามแท้ ๆ แต่ไม่เคยนับเลยว่าสถานศึกษาในเมืองนั้นมีกี่แห่ง อิอิ
     แต่ช่วงที่กลับสารคาม 3 วันกลับกลายเป็นวันที่จะต้องนั่งทำสมาธิอยู่แต่ในบ้าน ไปไหนไม่ได้เลยเพราะฝนตกหนักทั้ง 2 วัน แถมมือถือก็เจ้ากรรมหน้าจอพัง จะโทรหาเพื่อนก็ไม่ได้อีก ในความโชคร้ายมักจะมีอะไรดี ๆ แอบแฝงมาให้ด้วย นั้นก็คือ อาหารโปรดที่หากินได้แถว ๆ บ้าน

ก๋วยจั๊บรสเด็ด กลมกล่อม ที่ต้องกินให้ได้
หน้าตาของก๋วยจั๊บอุบล ที่กลิ่นหอมเตะจมูก
     ก๋วยจั๊บอุบลเจ้านี้ขายอยู่ตรงแถวถนนสายหลักเส้นที่จะไปขอนแก่น (ถนนนครสวรรค์) อยู่ทางด้านซ้ายมือค่ะ ไม่มีชื่อร้าน และร้านก็ไม่ได้หรูหราอะไรมาก แต่ขายดีเป็นที่สุด คนที่มาซื้อต้องรอ รอ รอ เพราะคิวยาว ราคาค่อนข้างแพงใช้ได้สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีตังค์ อิอิ แต่ก็คุ้มกับความอร่อยค่ะ เขาขายชามละ 25 บาท หรือใส่ถุงมากินที่บ้านก็เริ่มต้นที่ 25 บาท นี้คือราคาธรรมดานะค่ะ ถ้าใส่ไข่ด้วยอาจจะราคา 30 บาท อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจเพราะถ้าใส่ไข่อาจจะต้องรอนานอีกหม้อหนึ่ง เขาจะทำเป็นหม้อใหญ่พอตักแบ่งก็จะได้ประมาณ 8 ชาม ทำกันสด ๆ เลย
เส้นก๋วยจั๊บเขาก็ทำเองเลยนิ่มได้ที่ ใส่ทั้งหมูบดที่ปรุ่งเครื่องแล้ว ไก่ต้ม เลือดไก่ หมูยอ กระเทียมเจียว ... สรุปว่ายืนรอทานกันเป็นแถว ... ถ้าใครมีโอกาสได้แวะไปเมืองสารคามก็อย่าลืมแวะทานก๋วยจั๊บอุบลเจ้านี้ให้ได้นะค่ะ

ก๋วยจั๊บอุบล
ถ่ายภาพก๋วยจั๊บให้ดูในในมุมสูงขึ้นมาหน่อย ... กลัวน้ำลายจะหกใส่เหมือนกัน
     แต่ที่กลับสารคาม 3 วันนั้น ได้กินแค่ชามนี้ชามเดียวแค่นั้น เพราะวันจันทร์พายุเข้าหนักฝนตกทั้งวัน เขาไม่เลยไม่ขาย อีกวันก็ไปรอซื้อไม่ไหวเพราะต้องรีบกลับ เลยอดกินไปหลายชามเหมือนกัน ปกติถ้าอยู่สารคามจะกินทุกวันค่ะ ถือเป็นอาหารเช้าได้เลย

ก๋วยจั๊บ
 ฉากสุดท้ายของก๋วยจั๊บชามโปรด

คำสำคัญ (Tags): #ก๋วยจั๊บ
หมายเลขบันทึก: 54098เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท