beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า (สด) จากภัตตาคารจันทร์เพ็ญ 2 (รามอินทรา) : ความสุขของครูยงยุทธและศิษย์เก่า


    พอตั้งใจจะเขียนบันทึกเรื่องนี้ ไปเห็นหัวข้อที่ท่านอาจารย์จันทวรรณเขียนไว้ ที่นี่ เลยอยากได้รางวัลบ้าง..อิอิ. ต้องใส่ Tag ความสุข ด้วย

   เรื่องความสุขของผมนี้หลายคนอาจจะทำยากสักหน่อย ของผมต้องใช้เวลา 41 ปี...แต่ GotoKnow ทำให้ย่นระยะเวลาเหลือเพียง 7 ปี...และจริงๆ แล้ว ความสุขครั้งนี้ก็เกิดขึ้นไ้ด้ภายในวันเดียว

   วันนี้ พ.ต.อ.เจษฎา ใยสุ่น ได้มอบหมายให้อนุ วัฒธัญญกรรม นัดเพื่อนๆ สมัย ป.7 และ ม.ศ.3 รุ่นปี 2515 และ 2518 มารวมรุ่นกันทีี่่ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ อนุจองโต๊ะแบบเหมาห้อง 1 ห้อง จัดที่นั่งไว้ทั้งหมด 12 ที่ด้วยกัน

    เริ่มแรก อนุ ไปรับเพื่อนชื่อ "ตุ้ย" พร้อมลูกชาย และลูกสาวที่เป็นศิษย์เก่าพร้อมพรรณวิทยา มาถึงก่อน เวลาประมาณ 11.00 น.หลังจากนั้นเพื่อนๆ จะค่อยๆ ตามกันมา ต่อจากนั้นพ.ต.อ.เจษฎา ซึ่งไปรับครูยงยุทธ แสงดานุชที่บ้านก็เดินทางมาถึง

    บีแมนซึ่งไม่ได้ไปด้วย ถามเจษฎาว่า "ทำไมต้องเป็นร้านนี้" เจษฎาตอบว่า "เป็นเพราะอาหารใช้ได้ สถานที่ไปง่ายอยู่ติดถนน และทุกคนค่อนข้างจะรู้จัก"

   ต่อไป เป็นเพื่อนชื่อ สุนทร เพ็ญศรี (ชื่อเล่นชื่อแก่) อยู่ EGAT การไฟฟ้าฝ่ายผลิต พระราม 7 ผมถามว่าประทับใจครูยงยุทธตรงไหน "ครูยงยุทธเป็นเหมือนพี่เหมือนพ่อ สอนความมีระเบียบวินัยให้พวกเรา" เพื่อนคนนี้ ไปเรียนช่างกลปทุมวัน แล้วไปต่อที่เทคโนโลยีพระนครเหนือ (ภายหลังน่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเหนือ)

   ต่อไป เป็นเพื่อนชื่อ ชินวัฒน์ วงค์แก้ว เคย Early จาก Bank TMB มา 2-3 ปี ช่วงนี้ตกงาน

   เพื่อนคนต่อไปชื่อ "ตั๊ก" "ธีรชัย เที่ยงบางหลวง" คนนี้ชื่อดังทีเดีียวเพราะพ่อชื่อประเสริฐ ชอบครูยงยุทธที่ให้ "ไป Present หน้าห้อง วิชาภาษาไทย และศีลธรรม ซึ่งเป็นเรื่องพุทธประวัติ" ประวัติพระพุทธเจ้า (จะเห็นว่าเรื่อง Present มีมากันตั้งแต่ก่อนปี 2515 แล้ว)

   เพื่อนอีกคนชื่อกิตกร คนนี้ได้เคยคุยกันทางโทรศัพท์แล้ว ประทับใจครูยงยุทธ ที่โดนตีด้วยไม้เรียวกิ่งสนของครูยงยุทธ "ทำผิดต้องโดนตี ทำให้ต้องมีการแก้ไขในสิ่งที่ทำผิด" "ไม้เรียวสร้างคน"

   เพื่อนอีกคน เป็นเพื่อนต่างรุ่น เป็นรุ่นน้อง ตอนที่เขาเกิด พวกเราจบประถม 7 กัน แล้ว คนนี้ชื่อ เอกพล กำพลวัชรา (จบ ม. 3 รุ่นปี 2538) ชอบครูยงยุทธ ในการสอนวิชา "พุทธศาสนา,มารยาท" เพราะทำให้มีพื้นฐานทางศาสนา เวลามีทุกข์หรือเครียด ก็มีภูมิต้านทางที่จะแก้ปัญหาชีวิตได้

   บีแมนถาม ครูยงยุทธ แสงดานุช ว่า มีความรู้สึกอย่างไรในวันนี้ "ครูดีใจที่เห็นพวกเรามากันทุกคน แต่เสียดายที่เธอ (บีแมน) ไม่ได้มา"

    เพื่อนๆ ทุกคนจะพูดกันว่า "เห็นครูมีความสุขมากในวันนี้" เป็นเพราะในวงสนทนา ได้พูดเรื่องเก่าๆ สมัยเป็นนักเรียนกัน จนครูตอบคำถามแทบไม่ทันกันเลย

     ลูกสาวอนุบอกว่า "ประทับใจที่ได้พบครูยงยุทธ ซึ่งไม่พบกันหลายปี แล้วยังได้พบเพื่อนของพ่อด้วย ซึ่งพวกเพื่อนของพ่อนั้นตลกกันทุกคน เพราะได้เล่าเรื่องวันเด็กที่แต่ละคนคงสร้างวีรกรรมกันเอาไว้ แล้วต้องเจอไม้เรียวกิ่งสนของครูยงยุทธ..เป็นไม้เรียวปราบเซียน"

    เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือเซียน ยังมีครูยงยุทธ

    วันนี้ที่ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ 12-13 ชีวิต มีความสุขกันทุกคน..อิอิ

หมายเลขบันทึก: 540870เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าปลื้มใจ พบ ครู ที่สั่งสอนเรามาครับ

เรียน ท่านอาจารย์ JJ

  • ผมไม่ได้ไปด้วย ให้ลูกเพื่อนส่งภาพให้ แต่ส่งให้ไม่สำเร็จเลยไม่ได้ลงภาพให้ชมกันครับ
  • คนไม่ได้ไปด้วยยังตื่นเต้นดีใจครับ ที่เห็นเพื่อนๆ ไปพบครูครับ..
  • รวมแล้วมีเพื่อนไป 8 คน ครู 1 คน ลูกเพือน 2 คน ภรรยาเพื่อน 1 คน รวม 12 คนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท