สายธารแห่งความสุข ; คลินิกเบาหวาน


บางครั้งเราต้องนำตัวและเคลื่อนเข้าไปสัมผัส และเปิดหัวใจเรารับรู้เรื่องราว...ไปแบบไม่มีตัวไม่มีตน ไปแบบพร้อมเรียนรู้

เป็นเรื่องราวที่ดีมากวันนี้ มีโอกาสได้ไปใช้บริการที่งานคลินิกเบาหวาน รพ.ยโสธร ... ก่อนหน้านี้แม้อยู่ใกล้กันได้ยินแต่เสียงการให้บริการ แต่แทบไม่ได้มีโอกาสไปสัมผัส สิ่งหนึ่งที่มองเห็นคือ กระบวนการที่ทำงานเป็นระบบมาก จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง การทำงานไหลลื่นดี ทำให้นึกถึงสายธารแห่งคุณค่า (LEAN) หากเมื่อนำมาวิเคราะห์ Flow Chart คงจะค้นพบความงามอะไรที่ดีซ่อนอยู่ (น่าค้นหา)

เมื่อกระบวนการทำงานเป็นระบบ...
อารมณ์คนทำงานก็ดี ... คนมารับบริการก็สุขสงบที่ใจมองเห็นป้าดาวจิตอาสา ที่รีบเดินมาทัก ทำงานด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ หลายท่านเงยหน้ามองทักทาย รู้สึกขอบพระคุณ รอยยิ้มเป็นกำลังใจที่ดีมากกว่ายา

การแนะนำ...คำอธิบายที่สังเกตเห็นพี่พยาบาลหลายท่านบอกตาๆ ยายๆ...เห็นแล้วชื่นใจ ข้าพเจ้ามองว่า ที่นี่มีความสุขลึกๆ ซ่อนอยู่ภายใน แม้ความเร่งรีบจากการทำงานจะดำเนินไป แต่ประกายใจของแต่ละบุคคลที่มารวมกันมันส่องสว่างถึงหัวใจข้าพเจ้าให้สัมผัสได้...

จุดสุดท้าย...
ท่ามกลางความกังวลของสองตายายที่จะต้องกลับไปฉีดยาเอง ที่บ้าน อาการหวาดกลัวและกังวลมาก เราอาจมองเป็นเรื่องที่ง่าย แต่ถอยออกมาและซ้อนเข้าไปในหัวใจของสองตายายนั้น จะรู้ว่าเผชิญหน้ากับความทุกข์อยู่ ... ความกรุณาจากพี่หนิงและน้องเภสัช ที่ใส่ใจต่อการสอนทักษะ ทำให้ตายายตั้งใจฟัง แม้บางครั้งอาจฟังยาก แต่เภสัชใช้ภาษาท่าทางประกอบการสาธิตด้วย แล้วใบหน้าของทั้งสองท่านก็ผ่อนคลาย แล้วที่สุดคุณตาก็บอกว่า "ผมฉีดเองได้" นำมาซึ่งรอยยิ้มของผู้ร่วมสังเกตการณ์และเป็นส่วนหนึ่ง

อิ่มใจ...มาจนถึง ณ เวลานี้
ที่มุมๆ หนึ่งมีเรื่องสวยงามให้เราได้เก็บเกี่ยว

...
Happy Workplace
๒๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖


หมายเลขบันทึก: 540509เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2013 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท