ถอดบทเรียน:Happy Ba 14 (Wasawat Deemarn)


  

   Wasawat Deemarn

   เห็นเงาของอาจารย์วัส แล้วผู้เขียนคิดแล้วคิดอีกในการถอดบทเรียนครั้งนี้ ว่าเกินไปไหมที่อาจหาญถอดบทเรียนของท่าน

     Wasawat Deemarn หรือที่ผมขออนุญาตเรียกท่านว่าอาจารย์วัส ผู้รู้ นักอ่านหนังสือมากมาย  นักถ่ายภาพสวยงามอีกท่านหนึ่งที่มีบันทึกมาให้ชาวโกทูโนได้อ่าน ได้เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ

   บันทึกแรกที่ผมจะนำมากล่าวถึง ผมได้ "กราบเท้าพ่อแม่" สมความตั้งใจแล้วครับ ;)... http://www.gotoknow.org/posts/518880

วรรคหนึ่งอาจารย์เขียนไว้ว่า...

" ผมจึงคิดว่า ผมควรจะต้องทำอะไรให้พ่อแม่มากกว่าที่เคยทำบ้าง นั่นก็คือ "ผมอยากกราบเท้าพ่อกับแม่" เป็นกิจลักษณะสักครั้ง ปกติจะไหว้ กอด หอม อะไรแบบนี้ แต่การกราบเท้ายังไม่เป็นจริงจังสักที..."

" ผมเลือกใช้เวลาที่นัดกับใครบางคน แวะตลาดก่อน เพื่ือหาซื้อดอกมะลิสักสองพวง...

  แต่ตลาดแรกกลับหมด ผมไม่ละความพยายามจึงแวะไปตลาดที่เลยจุดนัดไป และได้พบร้านขายดอกไม้ร้านหนึ่งที่กำลังจะปิดพอดี ..."

   อ่านแล้วลุ้นเหลือเกินที่จะให้อาจารย์หาดอกมพลิให้ได้...

   อาจารย์เขียนต่อไปว่า...

   ....เดือนแห่งความรัก คนที่เราควรคิดถึงคนแรก คือ พ่อกับแม่...

     และในที่สุดอาจารย์ก็ได้มะลิไปกราบแม่...

" ผมยื่นพวงมะลิให้แม่ แล้วก็กราบไปที่เท้าทั้งสองข้างของแม่ ๑ ครั้ง แม่อวยพรให้ผมเจริญก้าวหน้าในชีวิตและขอให้ผมมีใครสักคนไว ๆ ผมก็ได้แต่ยิ้ม ;)..."

   "แล้วผมก็หยิบพวงมะลิอีกพวงไปกราบเท้าพ่อ พ่อได้แต่ยิ้ม และไม่ได้พูดอะไร แต่ผมรู้สึกได้ว่า พ่อตื้นตันใจพูดไม่ออก.."

"...แล้วผมก็หันไปกอดแม่อีกรอบหนึ่ง ผมรู้ว่า ไม่ว่าลูกจะแย่แค่ไหน พ่อแม่ก็ยังรักลูกไม่เคยเปลี่ยนแปลง..."

   อ่านบันทึกนี้แล้วหากมีพ่อและแม่นั่งอยู่ข้างๆ อยากจะก้มกราบท่าน ณ ตอนนั้นจริงๆ...

..........................

     และอีกบันทึกหนึ่ง "ระหว่างทาง" อาจจะสำคัญกว่า "ปลายทาง" http://www.gotoknow.org/posts/521854   

    เป็นบันทึกที่กการบรรยายภาพที่อ่านได้ลื่นเหมือนเป็นการเดินทางเพื่อผ่านพบสรรพสิ่งรอบๆกาย..

    ดังอาจารย์เขียนไว้ว่า...

   "...คนเร่งรีบ มักมองเห็นแต่สิ่งที่อยู่ข้างหน้า คนไม่รีบ มักไม่ได้มองแต่เพียง "ปลายทาง" แต่ได้มีโอกาสมอง "ระหว่างทาง" ที่เดินผ่านมาด้วย "

...............

ตัวอย่างภาพและคำบรรยาย...

     ผู้เขียนเพิ่งคลิกให้ดอกไม้แก่บันทึกนี้ ด้วยความสงสัยว่าเวลาที่ผ่านเลยมาถึงสี่เดือน ผู้เขียนพลาดบันทึกดีๆนี้ไปได้อย่างไร

..............

ขอบคุณอาจารย์วัส สำหรับบันทึกดีๆ ที่ทำให้ผู้เขียนมีความสุข

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านมาถึงตรงนี้

ในเย็นย่ำของฤดูฝน

24 มิถุนายน 2556

 พ.แจ่มจำรัส

หมายเลขบันทึก: 540420เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบพระคุณมากครับที่ได้ให้เกียรติผมมากขนาดนี้ ;)...

บันทึกจากใจ เขียนง่ายจริง ๆ ครับ ;)...

ขอบคุณทุกช่อดอกไม้กำลังใจครับ

 ขอบคุณอาจารย์วัส Wasawat Deemarn  เช่นกันครับ

มาให้กำลังใจผู้เขียนและผู้ถูกพาดพิง (ยกย่อง) ค่ะ

ตามมาให้กำลังใจเจ้าค่ะ สวัสดีวันอังคารนะคะเพื่อน

ขอบคุณครับสำหรับความเห็น

tuknarak มาให้กำลังใจผู้เขียนและผู้ถูกพาดพิง (ยกย่อง) ค่ะ





หมูจ๋า ตามมาให้กำลังใจเจ้าค่ะ สวัสดีวันอังคารนะคะเพื่อน

 

อ่านแล้วชื่นใจมากค่ะ กลั่นจากความรู้สึกที่สัมผัสได้ สร้างความอบอุ่นในมิตรภาพระหว่างผู้ชื่นชมและเจ้าของบันทึก คนอ่านก็ได้แต่อมยิ้มด้วยความประทับใจค่ะ รัศมีความสุขแผ่ซ่านทั่วถึงผู้มาเยี่ยมชมค่ะ 

ไม่มีคำบรรยายใด ๆ จะลึกซึ้งเท่าที่ใจรู้สึกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท