งานครูโลก 2006 (ตอนที่ 2)


บล็อกเป็นคลังความรู้ที่มีชีวิต

 

          ช่วงที่สอง  เป็นการนำผู้ที่เขียนบันทึกลงในบล็อก Gotoknow.org แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้เรียนรู้  คือ อ. ปวีณา ธิติวรนันท์  จาก สพท. สุพรรณบุรีเขต 2 และ อ. สมถวิล  โชติตาทิศ จากโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย  สำหรับวิทยากรดำเนินรายการช่วงนี้คือ อ. โอฬาร คำจีน ผู้ดูแลชุมชนของโครงการฯ (Gotoknow.org/Planet/Edkm)

          เริ่มช่วงที่ 2 อ. โอฬาร คำจี ได้แนะนำเครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านพื้นที่เสมือนที่ทรงพลังที่สุดคือ เว็บล็อก - gotoknow.org   โดยมีคำถามในการแนะนำคือ 

                 What is a blog? เครื่องมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวบรวมความรู้ บุคคล/ กลุ่มบุคคล เก็บเป็นฐานข้อมูล เพื่อให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ตามบริบทของตน และบล็อกยังเป็นเครื่องมือที่บันทึกเรื่องเล่าที่แสดงความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ได้ดี

                 Blog for Educational uses?เพื่ออ่าน และบันทึกบล็อก  และมีประโยชนอื่นๆ อีกเช่น

  •      ผ่านบทความออนไลน์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  •      เครื่องมือในการจัดการความรู้
  •      เครื่องมือในการรวมกลุ่มที่มีเป้าหมายรวมกัน
  •      การมีส่วนร่วมของกลุ่ม

                   Why Blogs?เพราะบล็อกมีประโยชน์อย่างมากในวงการศึกษา พลังจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นทั้งผู้รับและให้ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ในวงการศึกษา และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามสายงานในกลุ่มสาระต่างๆ ได้ดี 

             หลังจากนั้น อ. โอฬาร เริ่มสนทนากับนักปฏิบัติ (แขกรับเชิญทั้ง 2 ท่าน) โดยให้ทั้ง 2 ท่าน เล่าความเป็นมาของการใช้บล็อก     มีอุปสรรค ปัญหาอย่างไร  และผ่านพ้นอุปสรรคได้อย่างไร   ต้องมีความรู้คอมพิวเตอร์อย่างไรถึงสามารถใช้บล็อกได้  และหลังใช้บล็อกเป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วผลที่เกิดขึ้นเป็นเช่นไร

             คุณปวีณา ธิติวรนันท์  (ศึกษานิเทศก์ ของ สพท. สุพรรณบุรีเขต 2)  และ อ. สมถวิล  โชติตาทิศ จากโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย    ได้สนทนาผ่านเรื่องเล่า ที่แฝงไปด้วยพลัง น้ำเสียงที่กระตุ้นให้ผู้ฟัง  วาดภาพจากจินตนาการจากการเล่าได้เป็นอย่างดี  ตัวจ๊ะจ๋าเองพลอยมีความรู้สึกร่วมไปด้วยจากการเล่าเรือง  ศัพท์วัยรุ่นอาจเรียกว่า โดนใจน่าดู เดิม บรรยากาศมีความรู้สึกเชิงลบและมีการสื่อสารทางเดียว ภายหลังนำ KM เป็นเครื่องมือในการทำงาน กลับพบว่า ทำให้เกิดการสำรวจ ค้นหาตัวเองได้ดี มีเรื่องใดที่ทำให้ตนภาคภูมิใจ และเริ่มมีบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงบวกมากขึ้น  มีวัฒนธรรมการแบ่งบันความรู้ ทั้งเป็นผู้ให้และรับ 

               คำคมที่เก็บตกมาคือ 

              รักที่จะบันทึก รักที่จะถ่ายทอด และรู้จุดยืนของเรา อย่ายอมแพ้ต่ออุปสรรค เพราะเรามีมวลมิตรใน gotoknow - คุณปวีณา

              บล็อกเป็นคลังความรู้ที่มีชีวิต  ความรู้ใน gotoknow ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ เป็นการต่อยอดความรู้ - อ. สมถวิล 

  ตอนที่ 1

หมายเลขบันทึก: 53985เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มวลมิตรทั้งหลายประกอบด้วย พี่ๆ - เพื่อนๆ - น้องๆ และมากไปกว่านั้นเราได้ค้นพบคุณครูหลายๆ ท่านในพื้นที่แห่งนี้ด้วยค่ะ...
  • เพราะเราเรียนรู้เคียงคู่ไปกับการสร้างมิตรภาพค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการสะท้อนภาพ และ เก็บตกคำคมค่ะ

ต้องถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ได้เปิดตัวและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไปในตัว...แต่เออ..เราจะเจอกันในงานมหกรรม KM ครั้งที่ 3 รึเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท