วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ทำสิ่งนั้น


เป็นหัวใจของหลักพุทธธรรมที่สามารถน้อมนำมาปฏิบัติได้

            ครั้งหนึ่งในชีวิตเป็นความภูมิใจอยู่ลึก ๆที่ได้ทำสิ่งนั้น

เมื่อครั้งผมบวชเป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา...มีครั้งหนึ่งในชีวิตที่เข้าไปเทศน์ที่วัดพระแก้ว...ในพระบรมมหาราชวัง...ที่อยู่ข้างสนามหลวง  กรุงเทพฯ 

                จำได้ว่าวันนั้นเป็นวันพระ...เทศน์เกี่ยวกับเรื่องแสงพุทธธรรมนำชีวิต...เนื้อหาอยู่ที่การทำความดี...การละเว้นจากการทำความชั่วและการฝึกจิตใจของตนให้ผ่องใสอยู่เสมอ...

                 จากตารางกำหนดวันนั้นทำให้รู้ว่า...อีก 15 วันข้างหน้าผู้ที่จะมาเทศน์เป็นท่านต่อไปคือ พระยันตะ...กำลังเป็นพระนักเทศน์ดังมากในขณะนั้น...

                 ก่อนที่พอถึงวันที่ผมต้องแสดงธรรม...ผมก็เดินเข้าไปในพระอุโบสถเข้าไปกราบพระแก้วมรกต...แล้วนั่งทำสมาธิภาวนาพอสมควรแล้วก็ตั้งจิตอธิษฐาน...ขออนุญาตพุทธสถานเพื่อขึ้นไปแสดงพระธรรมเทศนา    หอมณเฑียรธรรม  

                    อีก 10 นาทีจะถึงกำหนด...ผมก็กราบลาพระแก้วมรกต  ออกเดินตรงไปที่แสดงธรรม...ผู้นิมนต์ผมรออยู่แล้ว...ต่อไปอุบาสกที่เป็นพิธีกรสงฆ์ก็อาราธนาศีลอาราธนาธรรม...ผมสังเกตุดูญาติโยมที่มาฟังเทศน์นี้เป็นขาประจำที่นั้น...ไม่ว่าพระคุณเจ้ารูปไหนมาเทศน์กลุ่มขาประจำก็ต้องมา  

                      จำนวนคนน่าจะเกือบพันคนที่เข้ามานั่งฟังการแสดธรรมในครั้งนั้น    ที่นี้เขามีเสียงตามสายด้วย คือทุกคนที่ไปเที่ยวภายในวัดพระแก้วย่อมได้ฟังเทศน์ไปด้วย   เพราะมีลำโพงอยู่ทุกซอกทุกมุมครับการเทศน์ใช้เวลาประมาณ  45  นาที...

                         เมื่อเทศน์จบลงผมก็เดินมากราบพระแก้วมรกตอีกครั้งก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำรถมารับเพื่อส่งผมกลับวัดตามเดิมครับ...คือในใจผมว่าไม่เสียทีที่เราเมื่อบวชแล้วก็รับใช้พระพุทธศาสนานำหลักพุทธธรรมมาเผยแผ่  

                                เพื่อความร่มเย็นอยู่ในร่มธรรม  เพื่อก่อให้เกิดความสงบสุขของผู้คนในสังคมนั้นเอง... <p></p>

หมายเลขบันทึก: 53977เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 05:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เหมือนได้สดับรับฟังด้วยค่ะ  สาธุ สาธุ สาธุ
  • การทำดี ละเว้นทำชั่ว  ทำให้เราได้รับผลดีในทุก ๆ ด้าน ดิฉันเชื่อเช่นนั้นค่ะ 

สวัสดีครับ  คุณสุชานาถ  บุญเที่ยง

นับว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ...คนไหนทำได้ก็เป็นผลดีต่อผู้นั้นครับ...เหมือนกับใครทานข้าวคนนั้นก็อิ่มเอง...ไม่ใช่ไปอิ่มท้องของผู้ที่ไม่ได้ทาน...จริงมั๊ยครับคุณ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

  • แวะมาสาธุ สาธุ ครับ
  • ผมเคยอยู่สายการบิณ (บิณฑบาต)วัดวิเศษการครับ
  • เป็นลูกศิษย์พระสมัยเรียนปริญญาโทครับ
  • อาจารย์อยู่วัดไหนครับ

สวัสดีครับ...คุณขจิต  ฝอยทอง

อ้อ...อยู่สายการบิณ  ( บิณฑบาตร ) ฝั่งพระนครก็คือวัดราชนัดดาราม...ครับ

และอยู่ฝั่งธน ฯ ก็ วัดบางเสาธง  ถนนจรัล ฯ ซอย 19

เขตบางกอกน้อย...ครับผม.

จะถามอะไรอีกมั๊ยครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

ช่วง  14.00 น- 15.00 น.วันนี้ฝนตกหนักที่เกาะยอและรอบทะเลสาบสงขลา...วันก่อนเห็นรถยนต์ 2 คันชนกัน ค้นหนึ่งลงไปนอนในคูน้ำขณะฝนตก...ผมภาวนาให้ทุกคนในรถปลอดภัย...( ข่าว )

ขอบคุณครับ

จาก...umi

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท