ลักษณะนิสัยของคน "วิตกจริต" ... [ ๔ ] ... จงมองโลกในแง่ดี



วิตกจริต


ลักษณะนิสัยของคน "วิตกจริต" (๔)


ผู้เป็นวิตกจริตจะเป็นคนเ้จ้ากี้เจ้าการ มีอัตตาสูง หลงกับความคิด คิดว่าตัวเองเก่งกาจ หน้าตามักอวดดี จองหอง พูดจาเร็ว เสียงห้วน ๆ นึกอยู่เสมอว่า ตัวเองฉลาดเหนือคนอื่น แต่จริง ๆ แล้วความคิดส่วนใหญ่ที่อยู่ในหัวเป็นความคิด "negative" หรือมองโลกในแง่ร้าย ไม่สร้างสรรค์ จับผิดคนเป็นอารมณ์ แทนที่จะใช้พลังความคิดตัวเองส่งเสริมให้ตัวเองดีขึ้น แข็งแกร่งขึ้น ดังนั้น ถ้าผู้เป็นวิตกจริตอยากเป็นคนเก่งจริงก็ต้องบังคับจิตใจให้คิด "positive" หรือมองโลกในแ่ง่ีดีอยู่เสมอ พร้อมจะรับเผชิญกับปัญหาและหาทางแก้ไขเพราะด้วย Positive Thinking หรือการคิดในเชิงบวกนี่เอง เราจึงจะมีความสุข รู้จักการ "รู้และเลือก" ตอบสนองต่อสิ่งภายนอก ไม่ทำตัวเป็นเหมือน "Tape Reording" คือเห็นอะไรก็รีบโต้ตอบตามความจำหรือประสบการณ์แบบเดิม ๆ แทนที่จะพิจารณาว่า สถานการณ์ใหม่ที่กำลังประสบแตกต่างจากข้อมูลหรือสภาพการณ์เดิมอย่างไร การคิดในเชิงลบไม่ต้องฝึกไม่ต้องสอน เพราะเป็นไปตามกลไกธรรมชาติ แต่การคิดเิชิงบวกสร้างสรรค์นี่ซิต้องใช้ความเพียรและการต่อสู้ภายในจิตใจเป็นอย่างมาก ต้องอาศัยความอดทนอดกลั้น จึงจะพยุงให้คิดในเชิงบวกได้ วิตกจริตจึงน่าถามตัวเองว่า ถ้าตัวเองเก่งจริงจะคิดแต่เชิงบวกได้หรือไม่


การที่คิดว่าเป็นคนเก่งคิดเร็วคิดไวทำให้มักพูดจาทำร้ายจิตใจผู้อื่นเสมอ โดยเฉพาะถ้าเจอกับคนที่เป็นโมหะที่นิ่ง ๆ สงบ คิดน้อย เศร้าสร้อย อยู่กับอารมณ์ พูดไม่ทันแล้ว คนที่เป็นโมหะจริตจะรู้สึกสะบักสะบอมจากการถูกโจมดีกล่าวหาติฉินนินทาและสบประมาทอย่างไม่หยุดยั้ง วิตกจริตจึงถือได้ว่าสร้างวจีกรรมที่เป็นอกุศลกรรมเกือบทุกขณะจิตที่เปิดปาก จึงไม่น่าประหลาดใจว่า ทำไมจิตใจจึงพอกพูนด้วยความทุกขเวทนาไ้ร้ซึ่งความสุขและความสงบอยู่เสมอ



(มีต่อในบันทึกที่ ๕ ...)


...................................................................................................................................................................


บันทึกนี้เราเห็นการมองโลกของคนวิตกจริต

การปรับ คือ การมองโลกในแ่ง่ดีให้มากขึ้น

มันเป็นการต่อสู้ทางจิตใจของตัวเอง


บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


ป.ล. ตามต่อในบันทึกที่ ๕ นะครับ


....................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือ ...

อนุสร จันทพันธ์ และบุญชัย โกศลธนากุล.  จริต ๖ ศาสตร์ในการอ่านใจคน.  พิมพ์ครั้งที่ ๑๑.

            กรุงเทพฯ : อ้มรินทร์พรินติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, ๒๕๔๖.



หมายเลขบันทึก: 539734เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท