570. "The Giving Brain" (องค์กรใช้สมองเป็นตอน ที่ 4)


ผมเองติดตามเรื่องราวของทฤษฎีสมองหลายทฤษฎี และถ้ามีโอกาสจะใช้การตั้งคำถามดีๆ แบบ Appreciative Inquiry (AI) ลองถามดูกับคนในโอกาสต่างๆ กัน เพื่อค้นหารูปแบบการใช้สมองที่สมดุลย์ที่สุด สำหรับคนไทย  และจากตอนที่แล้ว ผมเคยถามคนกลุ่มใหญ่ดู โดยให้เขานึกถึงบุคคลต้นแบบของการใช้สมองต่างๆ ได้ขั้นตอนที่น่าสนใจ เนื่องจากตั้งต้นด้วยคำถามเชิงบวก โดยถามมุมมองของคนที่สะท้อนถึงการใช้สมองในด้านต่างๆในเชิงบวก ได้แนวคิดดังนี้ 

                      

ต่อมากับคนกลุ่มใหม่ ผมลองถามเขาว่า ในพฤติกรรมหลักแต่ละด้านตามซีกสมอง เขาคิดว่าอะไรสำคัญ ผมถามแล้ววงตาม ผมถึงกับขนลุกครับ เพราะมันคือ “การให้” หมดเลย ... ถ้าคุณจะควบคุณคนเก่งๆ คุณต้อง “ให้” โอกาส  ถ้าจะให้เกิดการคิดนอกกรอบ ก็ต้อง “ให้ทางเลือก” ถ้าจะทำอะไรเก่งๆ ต้องมี “จิตอาสา” นี่ก็คือการให้ และถ้าจะรักษาสัมพันธ์ดีๆ การ “ให้ก่อน” ก็มีความสำคัญ

                        

กลายเป็นว่ากุญแจของการใช้สมองอย่างมีประสิทธิภาพสูง และได้สมดุลย์คือ “การให้” นั่นเอง.. ผมเลยตั้งชื่อใหม่ว่า The Giving Brain  หรือสมองแห่งการให้ หมายความว่าถ้าคุณต้องการให้สมองคุณ สมองของคนในองค์กรของคุณพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุด สามารถทำผ่านด้วยการ "ให้" ในรูปแบบต่างๆ ผมสรุปเป็นแนวคิด Model ได้ดังนี้

                          

ทำให้ผมนึกถึงพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ ท่านเมตตาต่อสัตว์โลก และได้อุทิศชีวิตค้นหาทางออกแห่งการพ้นทุกข์ และก็ค้นพบวิธีการที่สร้างสรรค์ “ให้” กับมนุษยชาติ ไปดูผู้นำต่างๆ ก็ “ให้” สุดๆ นั่นเอง ผมเลยมองว่าหัวใจอยู่ที่การให้ ... ถ้าคุณให้เป็น คุณจะสร้างโลกได้ทีเดียว... แต่คุณจะเห็นว่าทำไมผมไม่ใส่ I-Give ไปตรงกลาง เพราะดูสอดคล้อง ผมจงใจตัด I ก่อน เพราะ I คือ “ตัวกูของกู” ... พระพุทธเจ้า และพระโพธิสัตว์ ตัดคำว่า “ของฉัน” ออก การให้จึงยิ่งใหญ่ เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติและจักรวาล ไม่ใช่เอาเข้าตัวเองที่จะกลายเป็นความเห็นแก่ตัว และเอาเข้าตัวไปในที่สุด ชื่อไทยผมเลยขอตั้งชื่อว่า "สมองพระโพธิสัตว์" (สมองพุทธ มีคนคิดแล้วในหนังสือชื่อ The Buddha's Brain)

                           

วันนี้ผมจึงเสนอเรื่อง The Giving Brain ครับ คนเราจะไปไกล ทุกด้านต้อง “ให้” ให้เป็น ในองค์กร ถ้าคุณไม่มีงบประมาณ ที่จะฝึกคนด้วยเครื่องมือต่างๆ ที่ดุทันสมัยก็ฝึกคนให้ “ให้” เรื่องดีๆ ของดีๆกับคนในองค์กร แล้วขยับไปในสังคมเถอะครับ ที่สำคัญอย่าเอาตัวไปเป็นเจ้าของครับ เราจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้โลกใบนี้ได้ เหมือนกับ “ผู้ให้” ที่ยิ่งใหญ่ของทุกความเชื่อทำมาแล้ว

วันนี้เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ 

Reference:

Picture 1-3: Pinyo Rattanaphan

Picture 4: http://www.betterworldbooks.com/Gyatso-2c-Geshe-Kelsang-H3837.aspx?SuffixId=6833&SearchTerm=Gyatso%2C+Geshe+Kelsang


หมายเลขบันทึก: 539697เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับอาจารย์ที่ "ให้" ความรู้ดีๆมาเช่นกัน

การให้. ยิ่งใหญ่ เสมอ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะเพื่อนดร.โญ เป็นวิทยาทานทางด้านความรู้ ขอบคุณค่ะขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

การให้เหมือนที่อจ.ให้อยู่..ใช่เลย

ขอบคุณครับอาจารย์ภิโญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท