เด็กจะนับถือตัวเอง เมื่อเราให้ความนับถือเขา


เห็นตัวอย่างใกล้ๆตัวนี่เองค่ะ

สัปดาห์นี้ ขอตั้งกฎกับสามหนุ่ม ให้เหตุผลกับเขาว่า การอยู่แต่ในบ้าน นั่งเล่นคอมพิวเตอร์ อ่านหนังสือ ดูทีวี ทั้งวันไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะฉะนั้น ให้ออกจากบ้านไปเล่นข้างนอกเป็นช่วงๆ ใครไม่ได้ออกไปออกกำลังกายบ้าง ห้ามเล่นคอมพิวเตอร์

กฎนี้เพียงแค่บอก ไม่ได้ติดตามดูว่าเขาทำจริงไหม แต่เชื่อใจว่าพวกเขาจะทำ จริงๆต้องการจะทำเพื่อเจ้าตัวเล็ก เพราะเจ้าตัวโตหายไปว่ายน้ำ และออกกำลังกายอยู่แล้วเป็นบางวัน ในขณะที่เจ้าตัวกลางเดินไปซื้อหนังสือพิมพ์ให้คุณปู่ ไปซื้อของ โหนบาร์ อยู่แล้วทุกวัน ส่วนเจ้าตัวเล็ก หมกตัวอยู่แต่ในบ้านมาทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมา

วันนี้ได้รับรายงานว่า น้องฟุงไปวิ่งรอบสนามบาสช่วงเช้า ไปเดินกับโกเหน่นในช่วงบ่าย ทั้งสามคนออกจากบ้านไปจัดการตัวเองให้ได้ออกกำลังกาย รู้สึกดีใจที่เขานับถือตัวเอง สมกับที่เรานับถือเขา

ทำให้นึกถึงน้องฟุงอีกเรื่องที่แสดงความนับถือตัวเอง มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราซื้อน้ำอัดลมมาใส่ตู้เย็น เราตกลงกันว่าถ้าใครไม่ได้ว่ายน้ำตอนเช้าห้ามกิน เพราะมันไม่มีประโยชน์ (พวกเราเห็นด้วยเหมือนกันว่า แต่มันอร่อย ขอกินกันหน่อย เพราะมันลดราคา) มีอยู่วันหนึ่งที่เราเอาออกมากิน เพราะเราทุกคนไปว่ายน้ำกัน แต่น้องฟุงไม่ได้ไป น้องฟุงแค่พูดเสียงอ่อยๆว่า ฟุงกินไม่ได้เพราะฟุงไม่ได้ไปว่ายน้ำ โดยไม่ขอหรือโอดครวญอะไรเลย ก็ได้รับคำชมไปจากคุณแม่แทนค่ะ

เพราะฉะนั้น ขอยืนยันค่ะว่า ถ้าท่านให้เกียรติลูกคิดเอง บอกเหตุผลในสิ่งที่ห้ามหรือกฎที่ตั้งไว้ ลูกจะนับถือตัวเอง ให้เกียรติตัวเองและปฏิบัติตามโดยที่เราไม่ต้องไปเซ้าซี้อะไรเลย

หมายเลขบันทึก: 53962เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอเอาเทคนิคนี้ไปใช้ด้วยนะครับ
  • ต่างจากของน้องฟุงตรงที่ ถ้ามีของอยู่ในตู้เย็น ยังไงก็เป็นของฝน ฝนก็กวาดเรียบ
  • ปิดเทอมนี้สัญญากับเจ้าฝนว่าให้เขาหัดฝึกพิมพ์ดีด
  • ดูท่าทางจะไม่เวิร์ก ก็เลยใช้วิธีคุยกันผ่าน msn ก็แล้วกัน เป็นการฝึกพิมพ์ไปในตัว
   เกียรติ และ ศักดิ์ศรี หากมีการหยิบยื่นให้กันด้วยความจริงจัง และจริงใจ ผู้รับย่อมรักษามันไว้มิให้เสื่อม เพราะมันมีค่าเกินกว่าที่เขาจะทำให้มันเสื่อมไปจากตัวเขา ... ในองค์กรก็เช่นกัน สามารถประยุกต์เรื่องน่ารักๆในครอบครัว คุณโอ๋ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้  

ครอบครัวประชาธิปไตย พี่โอ๋ น่ารักมากๆๆครับ

เทคนิคการอยู่ร่วมกัน โดยการตั้งกฏ(น่ารักๆ) เป็นเรื่องที่ดีครับ และไม่เพียงเท่านั้นภายใต้กฏยังมีความรัก ความปรารถนาดีต่อกันเต็มเปี่ยม

บ้านเปี่ยมรัก  ครับ 

สร้างคนดีเพื่อชาติ สร้า้งจากครอบครัว สำคัญที่สุด ผมขอยืนยัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท