ชุมชนวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุขยินดีต้อนรับ


ชุมชนวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข คาดหวังว่าจะมีสมาชิกที่เป็น Blog มากขึ้น เพื่อที่จะได้ร่วม ลปรร.กัน และนำไปสู่การจัดการความรู้เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบสาธารณสุขต่อไป

     วันนี้ดีใจมากนะครับที่เห็นความก้าวหน้าในการใช้ Blog ของคนที่ผมได้แนะนำไปอย่างน้อย 2 คน และมี 2 เรื่องที่คุณหลานตาแขกได้เขียนติดต่อกัน ดังนี้
          1. บันทึกการทำงานชุมชนด้านสุขภาพ โดยคุณ หลานตาแขก 2 เรื่องในวันนี้คือ การทำเวทีประชาคมด้านสุขภาพครั้งแรกที่แสนยาก และ การแข่งขันกีฬา อสม.ปี 2548 พี่เขามีศักยภาพที่ซ่อนอยู่มากอันนี้เห็นมาตั้งแต่ทำงานอยู่ที่เดียวกัน จึงเชื่อมั่น
          2. คุณพยาบาลกับงานส่งเสริม โดยคุณ ลูกหมูอ้วน ยังไม่มีบันทึกในตอนนี้ แต่คาดว่าจะต้องบันทึก คนนี้ผมเห็นแววความมุ่งมั่นในสายตาเป็นอย่างมาก คาดหวังว่าจะเป็นพยาบาลคนหนึ่งที่มาเติมเต็มให้กับ "ไตรภาคีฯ" คนนี้เจ้าของโครงร่างวิจัยผู้สูงอายุฯ อ.ปากพะยูน ที่ผมวิพากษ์ไว้วันก่อน

     พี่หรอยก็ได้เขียนบ้างแล้ว เป็นการเขียนข้อคิดเห็นเพื่อเติมเต็มเรื่อง "เรียนสวนร่วม" สักพักหาก Hadware พี่พร้อมเชื่อว่าจะพรั่งพรู

     ส่วนกลุ่มเยาวชนคนเกาะเรียน  พี่โต้ส และอีกหลาย ๆ ยังไม่ได้เริ่ม แต่รับทราบว่ามีการอ่านเรื่องที่ผมบันทึกอยู่อย่างสม่ำเสมอ คาดว่าจะมีผลงานออกมาในเร็ววันนี้

     พี่พร เปิด Blog แล้วที่ บันทึกประสบการณ์ชีวิตสาธารณสุข พี่คนนี้ก็อ่านตลอด พี่พรยังไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น แต่ไม่เป็นไรครับ รอพี่ได้เสมอ อยากให้พี่ได้เริ่มเขียนนะครับ ไม่ต้องกลัวอะไร พี่พรเป็นนักอ่านตัวยงคนหนึ่ง อ่านเยอะก็ต้องเขียนได้นะพี่

     ยังมีอีกหลานคน หลายท่าน เช่น ลุงเปรื่องก็ได้รับทราบวันนี้จาก webboard เท่งนุ้ยคุยหนุก ของ เมืองลุงดอทคอม ว่าได้ติดตามบันทึกเรื่องราวอยู่บ้างเช่นกัน (ตอนนี้ยังนึกไม่ออกมาลุงเปรื่องไหน ตอนแรกที่นึกไว้สงสัยผิดตัวเสียแล้ว...ฮา)

     คนกงหรา โดยบังรี ก็สัญญาว่าจะเล่าเรื่อง "ทำไมถึงเรียกกงหรา" เพราะกาหลงหรืออย่างไร ก็ยังเงียบ ๆ อยู่ เห็นเมื่อวานพี่ดา (ภรรเมีย) โทรหาว่าได้ส่งแผนงานคนพิการมาแล้ว หายยุ่งแล้วต้องทำตามสัญญานะครับ บังรี

     พี่ป้อม ที่ตะโหมดสัญญาว่าจะเล่าเรื่องที่ได้ออกปฏิบัติงานกับชุมชน โดยเฉพาะงานพัฒนาเครือข่ายก็เงียบอยู่ แอบอ่านของคนอื่นอยู่แต่สวน (เพียงลำพัง) ขอเชิญออกมาร่วมวงพงศ์ไพบูลย์ได้แล้วครับ

     เมื่อวานผมได้ส่งเมล์เพื่อบอกเรื่องราวของ Blog นี้ไปยังทุกคนที่ใช้เมล์ติดต่ออยู่ด้วยก็ประมาณ 60 คน นี่เฉพาะเมล์ Gmail นะครับ วันนี้เลยตั้งใจจะส่งของ yahoo ด้วย

     ชุมชนวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข คาดหวังว่าจะมีสมาชิกที่เป็น Blog มากขึ้น เพื่อที่จะได้ร่วม ลปรร.กัน และนำไปสู่การจัดการความรู้เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบสาธารณสุขต่อไป และอย่าลืมช่วยกันแสดงความคิดเห็น การมองต่างมุม หรือเติมเต็มเข้าไป ให้มาก ๆ ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 5393เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2005 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
     ขอต้อนรับ Blog ใหม่ในชุมชนครับ เยี่ยมมาก อย่างลืมไปอ่านและแสดงความคิดเห็น ประเด็นอื่น ๆ บ้างนะครับ
    ประเด็นการเชิญชวนเพิ่มเติมของวันนี้ที่ เชิญชวนพยาบาลเวชปฏิบัติ ม.ธรรมศาสตร์

     วันนี้ (16 ต.ค.48 ช่วงหัวค่ำ) มีการพูดคุยกันผ่านทาง MSN กลุ่ม นำโดย Mr_Jod และ มีคนขี้เล่น โฮ๋ โดราเอมอน นก โอ๋ และ ปัท ร่วมชะตากรรม เพื่อสอนการเริ่มต้นใช้ blog กัน ก็สับสนอลหม่านน่าดู มีบางคนเรียกผมว่า ขอบชายแดน ด้วย อันนี้จะจำไว้ ผลผลิตที่ชัดเจนในเบื้องต้นคือ มี blog เกิดขึ้นไหม่ 6 blog กับอีก 1 ชุมชน ดังนี้

และมีชุมชนใหม่เกิดขึ้น คือ บทบาทการพยาบาลขั้นสูง แต่นี่เป็นเพียงปริมาณที่วัดได้ระดับหนึงเท่านั้น ความสม่ำเสมอในการเข้ามาใช้ มาอ่าน มาบันทึก มาแสดงความคิดเห็น และการนำเอาไปใช้ประโยชน์ต่อ รวมถึงการแนะนำคนอื่นอีก น่าจะเป็นตัวชี้วีดที่สำคัญกว่า แต่ก็เข้าใจว่าต้องวัดที่ปริมาณก่อนเป็นปฐม จึงจะวัดอย่างอื่นต่อได้

     อยากฝากต่อไปถึงคุณ thawat ที่ได้เคยเขียน ขอความเห็น....เชิญชวนให้เพื่อนของเราเข้ามาเขียน blog ไว้ ว่าผมอาจจะพบวิธีใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างวันนี้อีกประเด็นคือ ลูกหมูอ้วน  ก็ได้เข้ามาสื่อสารไว้อย่างมากมาย ฉะนั้นที่ผมเคยบันทึกเรื่อง การเริ่มต้นที่แสนยาก ไว้ จากนี้ไปผมว่าวิธีแก้ต้องมีและใช้หลาย ๆ วิธี และต้องใช้วิธีการต่าง ๆ ให้มากกว่าอย่างที่เคยเขียน discuss ไว้กับอาจารย์สมลักษณ์ฯ (beeman) ที่ คนไทย กับการเขียนบันทึก นะครับ

     สำหรับประเด็นวันนี้ (16 ต.ค.48) ที่เกิดขึ้นช่วงหัวค่ำ ผมจะขออนุญาตต่อ Mr_Jod และเพื่อน ๆ ก่อน แล้วจึงจะเขียนบันทึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนข้อมูลจาก MSN นั้นผมได้คัดลอกบันทึกไว้ใน Notepad แล้ว

     อยากแนะนำให้ลุงเปรื่อง ใช้ Blog แต่ส่งข้อมูลให้ลุงแล้ว ลุงไม่เอ่ยถามถึงเลยวันนี้ที่คุยกันทาง MSN ลุงครับ! ผมอยากให้ลุงใช้ Blog เล่าเรื่องราว ลุงเป็นขุมความรู้ที่สำคัญ ทำอย่างไรดี คิดแผนไม่ออกเลย ลองส่ง Blog นี้ให้ลุงดีกว่า
     นี่คือผลพวงของวันนี้ (17 ต.ค.48) Blog ความสวย ความงาม และสุขภาพ ของคุณน้ำตาล ซึ่งเชียร์กันอยู่นาน ด้วยน้องเขาชอบสวย ๆ งาม ๆ ก็เลยบอกว่า ต้องสุขภาพด้วยซิ ไม่งั้นสวยไปไม่ได้เลย ก็เลยได้สุขภาพ (ซึ่งเขาบอกว่าใกล้ตัวจนลืมนึก) กับบันทึกแรกที่ชื่อ วิตามินซีเพื่อความสวย นี่มากกว่าที่เรียกว่าสำเร็จครับ

     วันนี้ (17 ต.ค.48) มีลูกต่อเนื่องจากคุณ Mr_Jod ที่กล่าวถึงไว้ข้างต้น ทำให้เกิด blog ห้องฟัน โรงพยาบาลเกาะช้าง และชุมชน โรงพยาบาลเกาะช้าง จังหวัดตราด ขึ้นใหม่ ขอบคุณคุณ Mr_Jod ที่นำสิ่งดี ๆ ไปขยายต่อเพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ ครับ สำหรับชุมชนด้านสุขภาพที่สังเกตเห็น แต่ยังไม่พบบันทึกใด ๆ ทีคือ srithanya KM และ ชุมชนจัด walkrally คาดว่าจะขอเชิญเข้าร่วมชุมชนด้วยเมื่อมี blog เกิดขึ้นแล้ว ผมก็จะเอา blog ที่เกี่ยวข้องเข้าไปเกี่ยวพันด้วยครับ หวังว่าคงอนุญาต เพื่อการสังเคราะห์สู่การพัฒนาระบบฯ แม้ว่าจะเป็นส่วนที่น้อยนิด

     สำหรับคุณ Mr_Jod เขียนถึงสักเล็กน้อย เขาจะมีการบันทึกอยู่เรื่อย ๆ และชวนเพื่อนบันทึกด้วยนับว่าเห็นผลครับ วงการพยาบาลขั้นสูงต้องนำพาระบบฯ ไปด้วยกันนะครับ

     ที่ไม่เห็นวันนี้คือ คุณ ลูกหมูอ้วน หายไปไหนเอ๋ย ที่รู้มาก็มี แต่มีอุปสรรคในการใช้ Internet คือ บ้านต้นสน และ khunnaparb ที่มาใช้แล้วหายไปเลย ยังคอยอยู่นะครับ

ติดต่อน้องชาย(แห้ง47)ที่แสนดีไม่ได้เลย สงสัยดาวเทียมชำรุดตอบกลับด้วยรอปรึกษาอยู่หลายเรื่อง

 

     /ติดต่อกันได้แล้วครับ ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน :)^(:

     /และวันนี้ก็ขอทักทาย blog ใหม่ในชุมชนด้วยครับ ความสุขสมบูรณ์ : Wellness ยินดีต้อนรับครับผม...

     เมื่อวาน (21 ต.ค. 2548) ผมได้ไปเป็นวิทยากรนำฯ ในการเตรียมทีมเพื่อยกร่างและทบทวนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพ ระดับอำเภอเขาชัยสน ซึ่งก็ได้แนะนำให้หลาย ๆ คนได้รู้จัก Blog โดยน้องสรายุทธฯ ก็พยายามที่จะนำเอารายการบันทึกที่ Update ไปไว้หน้าเวบของ สอ.ท่าลาด อันนี้พี่ก็ไม่ชัดเจนว่าทำได้ไหม ยังไงก็ขอให้น้องพยายามเข้า...

     คาดหวังว่าเครือข่ายฯ ไตรภาคีฯ จากเขาชัยสน จะได้เข้ามาเปิดและใช้ Blog กันเร็ว ๆ นี้ครับ

     ก่อนจะขอไปงีบหน่อย (บางคนเพิ่งตื่นมาเขียน Blog) ก็ดีใจมาก ที่เห็นอาจารย์สุภัทร ชูประดิษฐ์ เปิด Blog เทคนิคการทำงานชุมชน เพิ่มจาก ความสุขสมบูรณ์ : Wellness ที่เคยเปิดไว้ และเริ่มบันทึกสิ่งที่ตรงใจทีมงานฯ ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน มาก สาย ๆ ผมจะมาอ่านของอาจารย์เพื่อเติมเมนะครับ และก็ขอยินดีต้อนรับสู่ชุมชน วิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข ด้วยความจริงใจครับอาจารย์

     ผมไปนอนก่อนครับ

     สาย ๆ วันนี้เข้ามาเช็ค Blog และลงมือเขียนบันทึกไป เน้นที่ Blog ระบบหลักประกันสุขภาพ เพราะต้องเตรียมการสัมมนานายทะเบียนตามที่บันทึกไว้ที่ สัมมนานายทะเบียน UC และ หน้าที่ของนายทะเบียน UC ก็เห็นว่ามี Blog ใหม่เข้ามาจากเมื่อคืน คือ สังคมความรู้ และเรียนรู้ ของ อาจารย์ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ แห่ง มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ทันทีทันใด ก็ขอเชิญท่าน ร่วมเชื่อมร้อย คอยประสานด้วย ยังไงก็ขออนุญาตอาจารย์ด้วยครับ จะได้เห็น และติดตามความก้าวหน้าจากอาจารย์ครับ
     เมื่อคืนก็ได้แนะนำให้พี่หรอยได้เปิดใช้ Blog จนสำเร็จ ก็ขอต้อนรับ FM Buddhachinaraj และ สุขภาพชุมชน ด้วยครับ อย่าลืมนำประสบการณ์ที่มีมา ลปรร.กันเยอะ ๆ นะครับ
     ผมเพิ่งจะตอบรับ blog PracticallyKM ของ นพ.เชษฐ์ บัญญัติ ซึ่งได้เขียนเล่าประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการทำงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการพัฒนาองค์กรด้วยการจัดการความรู้ การเรียนรู้จากสิ่งต่างๆที่ผ่านมาในชีวิตที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้ ณ รพ.บ้านตาก ไว้ในชุมชนนี้ครับ ก็ดีใจมากที่หมอได้เชื่อมประสานมา ต่อไปเครือข่ายวิจัยและพัฒนาระบบก็จะได้เห็นความรู้ที่หมอได้ถ่ยทอดออกมาในทันทีที่เปิดเข้าสู่ชุมชนครับ ขอต้อนรับด้วยความอบอุ่นจากใจคนในเครือข่ายฯนี้ครับผม

     ยินดีต้อนรับ blog N.Visavarungroj ของ คุณ นิวัตร วิศวรุ่งโรจน์ และ blog ลานปัญญา ของคุณพินิจ พันธ์ชื่น และผมได้อ่านบันทึกเรื่อง เสียงธรรมจากสวนโมกข์ (1) และ (2) ยอดเยี่ยมครับ เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก

     ยินดีต้อนรับ blog โรงพยาบาลคลองใหญ่ โดยคุณnurse1920 , Knowledge Sharing จากคุณ LEE และ หลากหลายประเด็นกับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพที่มีการพัฒนาคุณภาพHA โดยคุณ varavhud อันนี้เป็นเรื่องที่ดีมากที่เดียวที่จะได้ ลปรร. กันครับ แต่ละคนก็มีความรู้เด็ด ๆ มาแลกกันทั้งนั้น ขอบคุณจริง ๆ

     และวันนี้ผมได้แนะนำให้หมอตึ่ง (ทันตแพทย์ สสจ.พัทลุง) ได้รู้จักกับ gotoknow.org หลังจากแนะนำกันเรียบร้อยก็ได้ยินเสียงว่า "ที่นี้แหละผมจะได้มีที่ระบายความอึดอัดบ้าง" ผมก็หัวเราะ และบอกว่าที่นี่เลยครับ หมอเป็นคนที่เก่งมากคนนึงโดยเฉพาะมุมมองในการพัฒนาระบบสาธารณสุข คงจะได้อ่านของหมอ คุยกันผมว่าสุดยอดแล้วนะ หากหมอได้เขียนให้อ่านด้วย จะขนาดไหน

ขอเชิญชวนคนบันทึก blog สมัคร หรือตอบรับเข้าชุมชนนี้กัน เพราะเต็มไปด้วยสาระในการพัฒนาระบบสาธารณสุข

                                   คิดดี หวังดี จริงใจครับ

ขอบันทึกสรุปไว้ก่อนในวันที่ 1 เมษายน 2549 ว่า มี Blog ที่เข้าร่วมอยู่ในชุมชนทั้งสิ้น 109 Blog นับเป็นขุมความรู้ได้ประโยชน์ดีมากครับ ขอบคุณทุกท่านที่ได้ลงมือปฏิบัติ และนำมา ลปรร.กัน

1.       ระบบหลักประกันสุขภาพ
2.       ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน
3.       สถิติ ระเบียบวิธี และการวิจัย
4.       ความรู้ที่ควรจะต้องรู้ และควรจะได้รู้
5.       เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข
6.       Community of Nursing
7.       เวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชน
8.       บันทึกประสบการณ์ชีวิตสาธารณสุข
9.       เกร็ดชีวิตจากการทำงานของหมออนามัย
10.   เรื่องเล่าจากพ่อ
11.   เครือข่ายองค์กรชุมชน
12.   บันทึกการทำงานชุมชนด้านสุขภาพ
13.   Learn Together
14.   สาธารณะสุขกับการจัดการความรู้
15.   สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพะโต๊ะ
16.   สังคมที่ไว้วางใจกันและกัน
17.   Southern Health System Research Institute
18.   คนกงหรา
19.   ของดีเมืองลุง
20.   story telling and learning from HPP program
21.   IT in hospital
22.   เรียน
23.   เครือข่ายทันตแพทย์ มศว
24.   สำนักงานสาธารณสุขอำเภอละแม
25.   พยาบาลชุมชน
26.   ทำงานประจำเป็นงานวิจัย
27.   patcharin nurse practitioner
28.   Thanaporn Nurse Practitioner in Thammasat
29.   ความสวย ความงาม และสุขภาพ
30.   แนะนำแหล่งท่องเที่ยวของเกาะช้าง
31.   ห้องฟัน โรงพยาบาลเกาะช้าง
32.   ความสุขสมบูรณ์ : Wellness
33.   เทคนิคการทำงานชุมชน
34.   สุขภาพชุมชน
35.   PracticallyKM
36.   N.Visavarungroj
37.   ลานปัญญา
38.   โรงพยาบาลคลองใหญ่
39.   Knowledge Sharing
40.   หลากหลายประเด็นกับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพที่มีการพัฒนาคุณภาพHA
41.   ภาษารัก
42.   โรงพยาบาลปากพะยูน
43.   Join with me to see the world
44.   เรื่องเล่าของเพื่อนฉัน
45.   ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลปากพะยูน
46.   ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลเกาะช้าง จังหวัดตราด
47.   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด
48.   Sarawootพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเกาะช้าง
49.   สรุปบทเรียนที่ได้จากการศึกษาในห้องเรียนTU
50.   สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแหลมงอบ
51.   KDD และระบบบริการสุขภาพ
52.   SANGTIEN : แสงเทียนแห่งปัญญา
53.   คนท้องถิ่น
54.   สื่อสารสุข
55.   KM ถ่ายทอดความรู้
56.   Blog's นายเขียน
57.   หัวกะทิ
58.   โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาสถาบันการจัดการความรู้ชุมชนท้องถิ่น
59.   การส่งเสริมสุขภาพในชุมชน
60.   Hospital Accreditation
61.   วัตถุประสงค์
62.   PinetForKM
63.   สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองชุมพร
64.   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร
65.   putchateeya
66.   ชมรมฟื้นฟูสุขภาพ
67.   ชุมชนคนชายขอบ(พังงา)
68.   วาไรตี้ บายลีลลี่
69.   rasamee พยาบาลCVT
70.   kadsanee พยาบาล CVT
71.   นักศึกษาพยาบาลศาสตร์สาขาเวชปฏิบัติ
72.   แพทย์ประจำโรงพยาบาลเกาะช้าง
73.   สังคมความรู้ และเรียนรู้
74.   dangnawong พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเกาะช้าง
75.   แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กรมอนามัย
76.   งานตรวจสอบเวชระเบียน
77.   pressthaikm
78.   Anochaพยาบาลวิชาชีพ
79.   Arunya พยาบาลวิชาชีพ
80.   paula and surveyor
81.   Paula กับการพัฒนาคุณภาพ
82.   paula-network
83.   เครือข่ายทีมสุขภาพอีสานตอนล่าง สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชน
84.   เครือข่ายพัฒนาพยาบาลของชุมชน
85.   ชุมชนทับปุด
86.   Pornchanok พยาบาลวิชาชีพ
87.   การจัดการงานวิจัยระบบสุขภาพภาคเหนือ
88.   kmvergin in bangkok
89.   sumalee หัวหน้าตึก ICU ศัลยกรรมหัวใจเด็ก
90.   การจัดการความรู้วิศวกรรม
91.   community nurse
92.   ศิริตรี สุทธจิตต์
93.   sujittra หัวหน้าแผนกศัลยกรรมหัวใจ
94.   Nursing Administration CVT
95.   supapak พยาบาลดูแลผู้สูงอายุ
96.   เรียนรู้จากการกระทำ
97.   ความ "ในใจ"
98.   จิตแพทย์สุขใจ
99.   Occupational Therapy & Leisure Management
100. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบสุขภาพ
101. EMPIRICAL THEORIES
102. HUMAN MIND
103. Empirical Research
104. กบตัวน้อย
105. คนเล่าเรื่อง "จิตเวช"
106. ไทยรู้ ไทยสู้ ไทยอยู่เย็นเป็นสุข Thailand Stand up
107. ชุมชนคนวิจัยเพื่อท้องถิ่น
108. jeda นวดแผนไทย

109. jiraporn พยาบาลวิชาชีพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท