ม่านหมอก...Sfumato (๒)


"อัจฉริยะที่แท้จริงนั้นในบางครั้งสามารถทำงานให้สำเร็จได้มากขึ้น....โดยการทำงานที่น้อยลง"

 

              ดิฉันจะขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับลักษณะการทำงานของ Leonardo เพื่อเป็นแง่คิดนะคะ.......

              ในครั้งที่ Leonardo วาดภาพ The Last Supper ที่วิหารนั้น Leonardo ใช้เวลาหลายวันในการวาดภาพ โดยเค้าจะทำงานตั้งแต่เช้าจนเย็น แต่เค้าจะหยุดวาดภาพเองโดยไม่ต้องรอให้ระฆังดังหรือมีคนมาเตือนว่าให้หยุด   ในบางวัน Leonardo ไม่ทำอะไรเลยเอานั่งครุ่นคิดอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลยเป็นเวลาครึ่งวัน......พฤติกรรมการทำงานดังกล่าวของ Leonardo ทำให้ผู้ดูแล Leonardo ไม่พอใจคิดว่าทำไมนะเค้าจึงไม่ทุ่มเทกับการทำงานเลย......ไม่จับพู่กันวาดภาพตลอดเวลาเหมือนคนสวนที่จับจอบเสียมทำงานตลอดทั้งวัน.....จึงได้นำเรื่องนี้ไปรายงานท่าน Duke ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้าง Leonardo ให้มาวาดภาพ....แต่เมื่อท่าน Duke ได้พูดคุยกับ Leonardo แล้ว.....ก็ได้ข้อคิดว่า

"อัจฉริยะที่แท้จริงนั้นในบางครั้งสามารถทำงานให้สำเร็จได้มากขึ้น....โดยการทำงานที่น้อยลง"

              สำหรับการฝึกของหลัก Sfumato เป็นการให้ฝึกคิด จินตนาการ หาเวลาในการผ่อนคลาย และเชื่อมั่นในลางสังหรณ์หรือจิตใต้สำนึกของเรา ได้แก่ ยอมรับกับความคลุมเครือ / ความไม่ชัดเจน, เชื่อในลางสังหรณ์, พัฒนาตนเองจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น, มีอารมณ์ขันในการดำรงชีวิตในแต่ละวัน, อย่าด่วนสรุป, ฝึกไขปริศนาต่างๆ, มีเวลาอยู่กับตัวเองตามลำพัง, เชื่อมั่นในความอดทน / ความกล้า ของตนเอง, ยอมรับ “ความคิดที่ขัดแย้งหรือความสับสน” ของตนเอง, ยอมรับสิ่งที่ขัดแย้งกัน และให้เห็นคุณค่าว่าความขัดแย้งซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

              ความคลุมเครือ และความไม่แน่นอน ทำให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์หรือเป็นการทำให้เราคิดเดาและจินตนาการเหตุการณ์ไว้ล่วงหน้าว่า อะไรจะเกิดขึ้นได้ต่างๆ นาๆ เช่น ถ้าต้องการกระตุ้นให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ พ่อแม่อาจเล่านิทานเรื่องเดิมที่มีเหตุการณ์เดิมให้เด็กๆ ฟังก่อนนอน แต่ให้ตอนจบแตกต่างกันทุกวัน  สิ่งนี้จะกระตุ้นให้เด็กคิดจินตนาการว่าวันนี้ตอนจบจะเป็นอย่างไร  สำหรับในการทำงานนั้นมีการสรุปว่า นักการจัดการที่มีชื่อเสียง มักจะมีความอดทนต่อความไม่แน่นอน และมีความกล้าในการตัดสินจากลางสังหรณ์ของตนเองสูง  ซึ่งลางสังหรณ์ของคนเรามีความสำคัญต่อการตัดสินใจให้การทำงานประสบผลสำเร็จ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สคส.#sfumato#da_vinci#leonardo
หมายเลขบันทึก: 53922เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท