E22PAB
ว่าที่ร.ต. วีระพงษ์ สิโนรักษ์

นายวีระพงษ์ สิโนรักษ์ (บันทึกการฝึกงานครั้งที่1)


ครั้งที่1 ปฐมนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2/2549

   ปฐมนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2/2549

วันที่ 9  ตุลาคม  2549  เวลา 11.00 น.

     ดร.รสสุคนธ์  มกรมณี  เป็นอาจารย์ที่ทำการปฐมนิเทศนักศึกษาโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา  คณะครุศาสตร์ 
ชั้นปีที่4 ประจำภาคเรียนที่2/2549  เพื่อเตรียมตัวออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามหน่วยงานต่างๆ  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

    อาจารย์ได้แจ้งว่า  การฝึกปฏิบัติงานฯในครั้งนี้จะต้องทำการจดบันทึกผ่านทางบล็อกของเว็ปไซด์ gotoknow ทุกวัน  ซึ่งการบันทึกนั้นต้องระวังเรื่องการสะกดคำให้มากๆ  โดยเฉพาะคำศัพท์ภาษาต่างประเทศที่เป็นศัพท์เฉพาะของงานเทคโนฯนั้นมีมาก  ต้องให้แน่ใจและถ้าเข้าใจความหมายด้วยก็จะเป็นการดี  และอาจารย์ยังได้บอกถึงการใส่รายละเอียดเกี่ยวกับการจดบันทึกด้วยว่า  ควรใส่รายละเอียดเกี่ยวกับบันทึกให้มากๆ  หรือให้ผู้อ่านเข้าใจกว่าการใส่แต่หัวข้อแต่อย่างเดียว  เช่น  วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงการจดบันทึกก็ควรใส่ว่า  "อาจารย์ยังได้บอกถึงการใส่รายละเอียดเกี่ยวกับการจดบันทึกด้วยว่า  ...............(ใส่รายละเดียด)"  เป็นต้น

     การจดบันทึกจะต้องเริ่มวันนี้ (09/10/2549)  โดยการบันทึกให้ใส่ตัวเองแล้วตามด้วยจำนวนครั้งที่ของการบันทึกขึ้นหัวข้อทุกครั้ง  และต้องจดบันทึกอย่างน้อย  65 แผ่นขึ้นไป  ทั้งนี้จะเท่ากับวันของการฝึกปฏิบัติงาน

     การจดบันทึกทั้งหมดจะต้องทำการพิมพ์ออกมาเป็นเอกสารและรวมเข้าเล่มเมื่อนักศึกษาทุกคนฝึกปฏิบัติงานเสร็จสิ้นแล้ว

     ในวันที่31  ตุลาคม  2549  อาจารย์ได้นัดหมายให้เข้ามารับหนังสือส่งตัวฝึกงานทุกคน  ทุกหน่วยงาน  เพื่อใช้เป็นเอกสารส่งตัวนักศึกษากับหน่วยงานที่นักศึกษาออกฝึกปฏิบัติงาน

     เรื่องการแต่งกาย  อาจารย์ได้แจ้งว่าควรแต่งกายให้เรียบร้อยในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานฯที่หน่วยงาน  (ซึ่งข้อนี้ก็เป็นที่ทราบดีของบรรดานักศึกษาที่ต้องออกฝึกงานอยู่แล้ว)  และเตือนว่าหน่วยฝึกงานที่เป็นราชการมักจะเคร่งครัดเรื่องการแต่งกายเป็นอย่างมาก  และสำหรับหน่วยงานใดที่อนุญาติให้ใส่ชุดธรรมดาได้  ก็ให้นักศึกษาหลีกเลื่ยงการใส่รองเท้าแบบแตะ  เพราะรองเท้าแตะไม่ว่าจะแต่งกายประกอบกับชุดก็ไม่มีทางดูดีได้  (อาจารย์รสสุคนธ์  มกรมณีกล่าว)

     นอกจากนี้อาจารย์ยังได้พูดถึงหน่วยฝึกงานที่โรงพยาบาลศิริราช  ว่าเป็นหน่วยฝึกงานที่มีปฏิสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอดกับคณะครุศษสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ดังนั้นนักศึกษที่ออกไปฝึกปฏิบัติงานต้องระมัดระวังเรื่องการประพฤติตัว  ตลอดการฝึกงาน

     เมื่อสิ้นสุดการชี้แจงเรื่องต่างๆในการปฐมนิเทศ  อาจารย์ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย  นางสาวธีรภัทร  สุดาทิศ จึงได้ถามถึงการไปสังเกตการฝึกปฏิบัติงานฯของอาจารย์นิเทศก์  เนื่องจากทางหน่วยฝึกงานของ  นางสาวธีรภัทร  สุดาทิศ ซึ่งฝึกงานที่ ETV ศูนย์คลอง 6  ได้แจ้งมาว่าทุกสถาบันจะต้องมีอาจารย์มานิเทศก์ 2 ครั้ง  ตลอดระยะเวลาฝึกปฏิบัติงาน

 

     เมื่อเสร็จสิ้นการปฐมนิเทศอาจารย์ก็ได้แจ้งย้ำเตือนเรื่องวันนัดหมายวันที่มารับหนังสือส่งตัวอีกครั้ง  จากนั้นก็แยกย้ายกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 53917เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

O_o!!นี่ขนาดอาจารย์เค้าย้ำเรื่องการพิสูจน์อักษรแล้วนะเนี่ยะ เฮ้อออ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท