สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

30 ปี เหตุการณ์สังหารโหด นศ.ปชช 6 ตุลาคม 2519


จะมีใครบ้างที่เจ็บปวดอย่างสาหัสเหมือนผมที่เพื่อนๆที่เรียนด้วยกัน 4 คนต้องตายไปต่อหน้าต่อตา ตายด้วยปืนเอ็ม 16 อาก้า ที่มาจากรอบรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการเข่นฆ่านักเรียน นักศึกษา ประชาชน อย่างโหดร้าย ป่าเถื่อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งพุทธศาสนา และทุกวันที่ 6 ตุลาคม ผมต้องไปที่ธรรมศาสตร์เพราะผมสัญญากับเพื่อนก่อนที่เขาจะตายว่าจะมาเยี่ยมมาแก้แค้น มาเพื่อสร้างสำนึกรับใช้สังคมขึ้นมาให้เข็มแข็งเหมือนที่เพื่อนๆสู้จนวินาทีสุดท้าย และทุกครั้งที่มาที่มาที่ธรรมศาสตร์จะกี่ปีก็ตามเมื่อพบหน้าค่าตาแม่และพ่อของเพื่อนผมมักร้องไห้ทุกครั้ง กลั้นนำตาไม่อยู่เมื่อได้ยินจากปากของพ่อแม่เพื่อนว่าถ้าลูกไม่ตายก็คงจะรุ่นราวคราวเดียวกับผม ผมเป็นต้องปล่อยโฮทุกครั้งไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีก็ตาม

  ขอสท้อนภาพด้วย กวีนิพนธ์เพื่อสดุดีวีรกรรมของวีรชนอย่างสูงสุด ขอวิญญาณเพื่อนๆส่งสู่สรวงสวรรค์และเป็นกำลังใจให้ข้าพเจ้าในการต่อสู้เพื่อสังคมเพื่อประชาชนผู้ยากไร้ต่อไป

            น้อมกายคารวะวีรชน ผู้พลีตนเพื่อพิทักษ์ธรรมทุกสมัย จารึกเจตนาประชาชัย บนผืนแผ่นดินไทยให้สืบสาน  จำเสียงปืนก้องกัมปนาท จำภาพเกรี้ยวกราดประหัตประหาร จำความแกร่งกล้าท้าสาธารณ์ จำจารประวัติศาสตร์แห่งชาติชน   จดจ้องจองล้างทางมืดมิด จดจ่อพิชิตความหมองหม่น จดจำพฤติกรรมคนฆ่าคน จนจารผลแห่งทุกข์ยุคสมัย  จากมิตรผู้อยู่หลังยังคงมั่น อุดมการณ์ใฝ่ฝันยังฝันใฝ่ หนี้เลือดชีวิตมิตรพลีไป จักเป็นไฟต่อเชื้ออุดมธรรม 30ปี 30ศตวรรษ ใครมิอาจกำจัดให้ตกตำ อนุชนรุ่นหลังจักเชิดชูวีรกรรม จักน้อมนำสืบค่าเจตนารมณ์ สู่สุขคติเถิดวีรชน สรวงสวรรค์เบื้องบนเชิญสุขสม บันดาลพลังให้ผู้โศรกซม หยัดยืนไม่ลื่นล้มพ่ายภัยพาล จักหาญกล้าท้าทายทุรยุค จักป่าวปลุกปวงประชาผู้กล้าหาญ จักเสริมส่งคุณค่าเอกตระการ ให้เนาวนานวีรชนคนตุลา 

            พวงหรีดร้อยใจเพื่อน  วรนันท์ บุนนาค ประพันธ์ 30ปี 6 ตุลา

ฯ    

        

หมายเลขบันทึก: 53888เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณและเพื่อนทำดีที่สุดแล้ว

เราชื่นชมคุณและทุกคนที่เสียสละในเหตุการณ์ครั้งนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท