พระ..คเวสโก..โกโฮมแล้ว


พระมิตสุโอะ..คเวสโก..พระไทยเชื้อสายญี่ปุ่นลาสึกแล้ว

เป็นไปตามที่ผมทำนายไว้ในใจนานแล้ว  ว่าจะออกมาในรูปนี้  เพราะคนไทยเห่อพระต่างชาติเหมือนเห่อดาราลูกครึ่ง  พระเลยใจแตกเพราะดังแบบรวดเร็วโดยไม่มีฐานปฏิบัติที่แน่นพอ ไม่นานก็ล้ม สึก  เช่น ท่านสันติกะโร  (สายพุทธทาส)    ท่านสุเมโธ (อาจารย์ใหญ่สายลพ. ชา  เคร่งครัดมากแต่ก็ไม่รอด)   ท่านอะไรต่ออะไรอีกหลายท่าน   แล้วก็ถึงคิวท่านคเวสโก   ที่คนไทยหลงใหลหนักหนา  เขียนตำราให้คนอ่านก็มากมาย  

ไม่มีใครรู้ว่าท่านสึกด้วยเหตุผลใด  แต่ถ้าให้ผมทาย สีกา ครับ  (บาปไหมเนี่ยเรา)  

พระฝรั่งที่ยังเห็นดำรงคงอยู่ได้คือ ท่านชัยสาโร  และ ท่านสุมโน  (ทั้งสองท่านสายลพ.ชา)    แต่ไม่รู้จะอีกนานเท่าไร  โดยเฉพาะท่านชัยสาโร ที่รูปหล่อ เทศน์เก่ง ปนตลกด้วย ส่วนท่านสุมโนนั้นเคร่งขรึม เก็บตัว 

พระอัฟริกา อินเดีย  ตัวดำๆ  ก็มาบวชในไทยหลายรูปนะ  แต่คนไทยไม่นิยม เพราะไม่ผิวขาว หรือรวยแบบพวกญี่ปุ่น น่าสงสารท่านเหล่านี้นะ  (หรืือว่าไปแล้วน่าดีใจแทนท่าน) 

...คนถางทาง (๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 538871เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

I have only admiration and praise for these monks. They have done a lot to further Buddhism (into the West and the world). And when they knew they can no longer carry on the Buddha's mission, they disrobed. They do not keep on pretending to be "monks" nor using their fame and status to take advantage od their followers and fellow Buddhists.

I wish them happy and contented life in their "retirement" with full "namakkaara" from me.

Sadhu.

I spent time and thought making the comment (above) and I still made a typo error. You may have aleady spotted the word 'od' -- I meant to type 'of'. But for one momentary lapse of 'sati' I made a mistake. A seemingly incredibly impossible little mistake that no one should ever make after years of practice. But a mistake nevertheless I have made. I apologise to all upset by my mistake. But, no I'll not retire from writing in English. All of you who follow me will have to bear further mistakes -- from me.


พุทธบริษัท มักจะปรนเปรอความสำคัญแก่พระแก่เจ้ามากจนเกินคำว่าทางสายกลาง จนสังเกตเห็นวัตรปฏิบัติที่เกินกว่าคำว่าพระออกบ่อยครับ มันเป็นเช่นที่ผมเห็นจริงหรือไม่ลองคิดกันเอง แต่เห็นด้วยกับบทความนี้ครับ

เห็นด้วยกับพี่คนถางทางค่ะ นี่แหละหนา ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน ค่ะพี่ ขออวยพรให้ท่านใช้ชีวิตในแบบฆาราวาส อย่างมีความสุขก็แล้วกันค่ะ...สาธุ...

เสียดาย แต่ก็ปลงเถอะ

ทุกสิ่งอย่างมีเกิดดับ เป็นธรรมดา...

แหมท่าน sr  of เป็น od ก็ขอโทษซะยกใหญ่เจียวนะ :-)   เห็นด้วยครับที่ว่าพระท่านสึกเพราะสู้ไม่ไหว่า ดีกว่าอยู่ลวงโลกไปวันๆ  แบบพระไทยหลายต่อหลายรูป

ปัญหาคือ ท่านเหล่านี้ดังแรง เร็ว  แต่ฐานไม่แน่นพอทีีีจะรองรับก็เลยล้มด้วยน้ำหนักแห่งความดังนั่นแล สังเกตว่าพระเหล่านี้มักจะสึกที่อายุ ๕๕-๖๕   ถ้าเลยนี้แล้วน่าจะมั่น เพราะความต้องการทางเพศมันถดถอยมากแล้ว 

Whether it is 'odd' or it is 'off', when it is 'in' rather than 'on';

Whether we see it as fine or fault, often we amplify it in our own mind. ;-)

สำหรับท่านมิตสุโอะ คเวสโก ไม่น่าจะใช่ประเด็นที่อ.ถางคาดเดานะคะ และคิดว่าอาจารย์อาจจะออกความเห็นแรงไปสำหรับกรณีท่านค่ะ โอ๋เองไม่ได้ยึดติดกับตัวบุคคล แต่ได้อ่านได้ฟังสิ่งที่มาจากท่าน ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลานานทีเดียว และจากข่าวล่าสุดที่ท่านไปเริ่มสานงานต่อในญี่ปุ่นในฐานะฆราวาส (ฟังข่าวเมื่อคืนนี้ทางช่องเนชั่น) ก็ถือว่าท่านเป็นผู้หนึ่งที่ ทำงานตามอุดมคติโดยไม่ยึดติดกับสถานภาพนะคะ 

เวลาเราวิจารณ์ผู้อื่นในแง่ลบ น่าจะทำเป็นกรณีๆไปจะสร้างสรรค์กว่าไหมคะ เพราะการเหมารวมนั้นก่อให้เกิดความขุ่นเคือง เพราะไม่ว่าวงไหนก็มีทั้งคนดี คนไม่ดี ส่วนคนไม่ดีก็ไม่ได้เลวร้ายไปทุกมุม คนดีก็มีจุดบกพร่องเสมอ รู้สึกว่าอาจารย์มีมุมมองที่แปลกใหม่ ชัดเจน ลึกซึ่งกว้างขวางเสมอ แต่ขอติงอาจารย์เรื่องนี้สักนิด ด้วยความเคารพนะคะ ฝากอาจารย์พิจารณาด้วย การให้ดอกไม้ของโอ๋หมายถึงได้อ่านและได้คิดตาม แต่ไม่ได้หมายความว่า เห็นดีเห็นงามไปด้วยกับสิ่งที่เขียน พยายามจะเป็นคนตรงแบบอ่อนโยนอยู่ค่ะ หวังว่าอาจารย์คงไม่ขุ่นเคืองในการติงนี้นะคะ

  • ผมเห็นด้วยกับพี่โอ๋ครับท่านอาจารย์
  • อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่า โดยมาก เราให้ความสำคัญกับต่างชาติเสมอ (อันนี้หมายถึงในกรณีที่เราแยกว่าประเทศไทยไม่ใช่ต่างประเทศ) โดยเฉพาะกับการที่เขากลายมาเป็นเรา ซึ่งที่ผมเข้าใจนั้น โดยสถานะของพระแล้วไม่มีต่างชาติหรือในชาติ โดยส่วนตัว ไม่ว่าท่านจะใส่ชุดอะไรอยู่ ก็ยังเป็นสิ่งที่ท่านเป็น
  • ขอบคุณมากครับ

รับฟังทุกท่าน แต่ผมว่าคนไทยเราสุภาพเกินไปหรือเปล่า เคารพผ้าเหลืองจนดูว่าศักดิ์สิทธิ์เกินไปหรือเปล่า  ทำไมเราจะถาม สังเกตแรงๆ ไม่ได้เจียวหรือ   


พระคเวสโก เป็นพระใหญ่ ดัง หนัก  คนรักทั่วประเทศ เพราะบารมีผ้าเหลือง เป็นบุคคลสาธารณะไปแล้ว    จะสึกทั้งที่ี ไม่ต้องมีคำอธิบายอะไรเลยหรือ สะบัดก้น ปลดจีวรทิ้งไปดื้อๆ ซะงั้น   ทำให้ผมต้องเปลืองเวลาปฏิบัติธรรมส่วนตัว   มาถาม ว่า  สงสัย สีกา  (ผมสังสัยอะไรมักไม่ค่อยผิดเสียด้วย)   

บัวขาว จะเลิกชกมวย ยังต้องแถลงข่าว นี่พระิิิ "อริยะ"  นะจ๊ะ  สบัดก้นลงเวทีดื้อๆ  พ่อยกแม่ยกอกหักตามๆกัน แต่ผมว่าเป็นอุทาหรณ์ได้ดีนะว่า อย่าไปยกยอพระเกินการ มันจะเป็นการทำบาป 

 พระนะครับ ไม่ใช่นักมวย นักการเมือง  มาตรฐานจริยธรรมสูงกว่ากันร้อยเท่า  ทำอะไรต้องมีมาตรฐานหน่อยนะผมว่า ไม่งั้นมันคาใจคน ทำให้สบสัน เคว้งคว้างกันไปหมด  

ตัวผมเอง เคยขอลาสึก จาก กทน. มาแล้วครั้งหนึ่ง ก็ยังให้เหตุผลเลย  ไม่ใช่ว่าจะหายไปเฉยๆ  

น่าสังเกตว่า ภิกษุณี  แม่ชี  ไม่ค่อยมีเรื่องฉาวโฉ่ทางเพศ อาจเป็นเพราะว่าวัย ๕๐ หมด ปจด. แล้ว ความต้องการทางเพศแทบหมด ตามธรรมชาติ ส่วนพระผู้ชาย ๖๐ ยังเตะปิ๊บดัง  บวชมานาน อัดอั้นมานาน ถ้าเป็นคนดีก็ไม่ด่างพร้อย  ลาบวชไปเบียด  ก็พอทำเนา   แต่หลายคนบวชและเบียด (บังศาสนา) พร้อมกันไป    


ต้องขออภัยอาจารย์เป็นอย่างยิ่งนะคะ ถ้าข้อติงของโอ๋จะทำให้อาจารย์รู้สึกว่าไม่เหมาะสม โอ๋เพียงแต่อยากเรียนให้อาจารย์ทราบในฐานะกัลยาณมิตรที่ชื่นชอบความคิด ความเห็น ความเป็นอัจฉริยะของอาจารย์ อยากให้มีคนรับฟังในวงกว้างกว่านี้มากๆ แต่รู้สึกว่าถ้าอาจารย์วิจารณ์เรื่องต่างๆแรงๆโดยไม่เจาะจงระบุกรณี จะทำให้สิ่งที่อาจารย์ถ่ายทอดอาจไปไม่ถึงวงกว้าง เพราะคนอาจจะสะดุดกับความแรงจนไม่เปิดใจรับรู้เนื้อหาลึกๆที่อาจารย์อยากสื่อน่ะค่ะ และเขียนติงมาด้วยความเคารพจริงๆและยังคงอยากอ่านความคิดความเห็นจากอาจารย์อีกเสมอ ยังคงหวังว่าอาจารย์จะแวะเวียนมาเยี่ยมเยียน GotoKnow อีกนะคะ โอ๋คิดว่าพื้นที่นี้รับได้ทั้งความเหมือน ความต่าง และอาจารย์เป็นความต่างที่สร้างสรรค์ของพวกเราที่นี่นะคะ ขอบคุณค่ะ

ไม่น่า เชื่อ  ว่า อาจารย์ ถาง  อ่าน พระรูปนี้ ออกแบบ ขาดมาก  - เอ้า บรรดาแม่ยก ทั้งหลาย - แน่นอก กันไปเลย  -- สุดยอดเลยท่าน

นึกถึงอ.ถางเหมือนกันค่ะ ตอนทราบข่าว แต่ก็ต้องคิดว่าท่านเลือกทางที่เหมาะควรสำหรับตัวท่านแล้ว เส้นทางของคนเราบอกไม่ได้ว่าจะเจออะไร ท่านไม่ทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรกับสมณเพศก็ต้องชื่นชมท่าน เพราะจริงๆแล้วท่านก็คงอยากให้เราสนใจกับธรรมมากกว่าตัวท่านอยู่แล้ว เพียงแต่ท่านเป็นสื่อที่ดีในการส่งผ่านธรรมเท่านั้นเอง เป็นฆราวาสท่านก็ยังจะดำเนินรอยตามทางธรรมอยู่ดี ใครไม่เคยมีความรักอาจจะไม่เข้าใจหรอกค่ะ เพราะความรักเวลามันจะมาก็ไม่ได้มีเหตุผลอะไร ท่านเลือกทางที่ดีที่เหมาะกับตัวท่าน เราเป็นพุทธศาสนิกชนก็ควรอนุโมทนามากกว่าที่ไม่ทำให้ศาสนาแปดเปื้อน ดำเนินชีวิตตัวเองให้ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม คนดังคนไหนก็ชีวิตของเขาทั้งนั้นนะคะ เราเองควรจะมองตัวเองกันมากกว่าไปวิจารณ์คนอื่น ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด วิจารณ์ตัวเองน่าจะเกิดประโญชน์กว่าวิจารณ์คนอื่นที่เราแก้ไขอะไรเขาไม่ได้

สมัยผมบวชสามเดือนที่วัดป่านางเหริญ อ.ปักธงชัย จ. นม.   เมื่ออายุ ๔๔  สิ่งที่ผมกลัวที่สุดคือ อารมณ์ทางเพศและการแสดงออกภายนอกขององคชาติทีี่ลุกตั้ง    แต่ตลอดสามเดือนมันไม่เคยเกิดขึ้นเลย ทั้งที่มีสีกาสวยๆ ให้พบเห็นมากมาย  ยิ่งได้ข่าวว่าเป็นพระดร.  ยิ่งมีสีกามาสนใจมาก         

  มีอยู่ครั้งหนึ่งแม่ชีสวยพาผมให้ไปช่วยซ่อมเครื่องยนต์สูบน้ำ ในสำนักชีป่า  ริมสำนักป่าที่ผมไปอาศัยปฏิบัติธรรม    ผมเห็นเธอนั่งยองๆ หันหลังให้  แบบใกล้ๆ   บั้นท้ายเธอสวยมาก  แต่ผมก็รีบหันหน้าหนีแล้วกำหนดจิตรู้ทันอารมณ์ ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ..... อาศัยที่ผมปฏิบัติเข้มพอควร ผนวกบารมีผ้าเหลืองก็พอมีตบะเอาตัวรอดมาได้  ...เวลาบิณฑบาตตอนเช้าก็ไม่มองหน้าสีกา มองแต่หัวแม่ตีน พอสึกแล้วผมยังครองอารมณ์แบบนี้มาได้อีกประมาณหนึงปี ก่อนจะกลับไปวาบหวิวเหมือนก่อนบวชอีกครา .....เรื่องอารมณ์เพศ มันยากที่สุด ยิ่งพระดัง สีกาบางคนก็ยิ่งจ้องปองหมายมาก ก็ยิ่งยากเป็นทวีคูณสำหรับพระ       ท่านพุทธทาสยังยอมรับว่ายากมาก   หลวงพ่อชา (อาจารย์ท่านเวสโกก็ยอมรับ)  ประวัติท่านก็เล่าไว้ว่าโดนสีกาชวนสึก  (เมียเพื่อนเก่าด้วยซ้ำไป)     ท่านก็ร่ำๆ ว่าจะสึก  แต่แล้วใจแข็ง สลัดออก   


อดีตพระสติสัมปันโน 


คเวสโก...ปฏิจจสงุบเงินบาท

เวลาเราซื้อของดีๆ มีคุณภาพในต่างประเทศ บริษัทผู้ผลิตเขามั่นใจคุณภาพสินค้ามาก ถึงกับประกาศก้องว่า Money back guaranteed  if  dissatisfied   แต่ทำไมพระดีๆ  ไม่มีการันตีแบบนี้มั่งโนะ

พ่อยก แม่ยักษ์ ต้องการซื้อสวรรค์   ก็บริจาคเงินกันยกใหญ่    สุดท้ายพระหนีหายไปกับสีกา  ขนเงินบริจาคไปจ้อย  เกิดมาหลายร้อยราย ก็ไม่วายเข็ด  

อย่างน้อยเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ว่าแม้สึก แต่ยังเป็นคนฆราวาสที่ดีนะ  ก็ช่วยสละส่งเงินบริจาคในบัญชีคืนได้ไหม  

(รับรองว่าไม่ได้  เพราะถ้าเงินไม่มี   สีกาก็หาย   ตามหลักปฏิจจสงุบเงินบาท )  

...คนถางทาง (๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๖


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท