ทำความดีถ้าดีจริงต้องไม่เหนื่อย


จำไม่ได้ว่าอ่านอะไรมาวันนี้นะคะ ผ่านตามาแล้วติดอยู่ในใจ แสดงว่าเป็นสิ่งที่ต้องยกเอาออกจากใจด้วยการเขียน เพราะสำหรับตัวเองแล้วคิดเหมือนที่ตั้งชื่อบันทึกไว้ค่ะ ว่าถ้าเรียกว่าความดีแล้ว เราควรทำได้โดยไม่เหนื่อย โดยความเหนื่อยในที่นี้หมายลึกลงไปถึงความเหนื่อยใจ ซึ่งหนักหนาสาหัสกว่าการเหนื่อยกาย 

ถ้าอะไรที่เราทำแล้วคิดว่าเป็นการทำความดี แต่เราเหนื่อยเหลือเกิน นั่นแสดงว่าเราทำร้ายตัวเองอยู่ ซึ่งแสดงว่าสิ่งที่เราคิดว่าเป็นความดีนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ดีจริง เพราะถ้าจะให้ดีจริง สิ่งนั้นต้องไม่ทำร้ายตัวเราด้วย

บุคคลที่เป็นสุดยอดของคนทำความดีที่น่าประทับใจอย่างที่สุด และดูท่านไม่เหนื่อยเอาเสียเลย ทั้งที่ดูจากภาพแล้ว เราเหนื่อยกายแทน และเมื่อดูผลงานแล้วเราบางครั้งก็เหนื่อยใจแทน ก็คือ "พ่อหลวง"ของเรานี่เองค่ะ มีภาพหลายภาพนับไม่ถ้วนที่ประทับอยู่ในใจเรา ที่เห็นพระองค์ท่านเหงื่อเต็มหน้า เต็มหลัง (ขออนุญาตไม่เขียนราชาศัพท์ เพราะอาจจะผิด) แต่ก็รู้สึกได้ว่าพระองค์ท่านจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจนไม่ได้คำนึงถึงความเหน็ดเหนื่อย เห็นลึกๆลงไปเลยว่าพระองค์ท่านดูมีความสุขกับสิ่งที่ตั้งใจจะทำจริงๆ บางภาพเห็นแล้วน้ำตาซึมก็มี บอกตัวเองว่า พระองค์ท่านเป็นต้นแบบให้เราทำตาม และเมื่อประกอบพระจริยาวัตรกับพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทในวาระต่างๆแล้วจะเห็นว่า พระองค์ท่านไม่เคยเหนื่อยที่จะทำความดีเพื่อประชาชนและประเทศชาติของเรา อยากจะทำให้ได้ทุกอย่างที่ได้ยินได้ฟังจากพระองค์ท่าน 


สรุปว่า เพียงแต่อยากเขียนบันทึกนี้ เพื่อยืนยันว่า ถ้าเป็นสิ่งที่เรียกว่า ความดี เราน่าจะทำได้โดยไม่เหนื่อย แม้จะเหนื่อยกาย เราก็น่าจะมีความสุขใจ ความดีควรจะทำให้เราอิ่มใจได้ด้วยตัวของมันเอง ไม่ต้องให้ใครมายกย่องชื่นชม ความดีควรจะเป็นสิ่งที่เราทำแล้ว เราสามารถมองเห็นได้ด้วยใจทั้งในระยะใกล้ระยะไกลแล้วเรามีความสุข คนอื่นเห็นหรือไม่เห็นก็ไม่ได้มีผลกับความสุขที่เกิดขึ้นในใจเรา ความดีไม่จำเป็นต้องมากมายใหญ่โต แต่ความดีคือสิ่งที่เราทำแล้วส่งผลที่ดี ความดีถ้าดีจริงๆไม่ควรจะทำให้เราเหนื่อยหรือเดือดร้อน 

ขอให้ทุกท่านช่วยกันตั้งใจทำความดี ที่ทำให้ตัวเองไม่เหนื่อยและมีความสุขกันถ้วนหน้านะคะ 


หมายเลขบันทึก: 538218เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยอย่างแรงเลยครับ

ยิ่งดูภาพแล้ว...ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานครับ

ทุกครั้งที่มองภาพนี้ประทับใจมากค่ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันอีกครั้งค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ครับ

"ถ้าอะไรที่เราทำแล้วคิดว่าเป็นการทำความดี แต่เราเหนื่อยเหลือเกิน นั่นแสดงว่าเราทำร้ายตัวเองอยู่... "

ขอบคุณเรื่องราวดีๆครับ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ครับ

ค่ะ ...ความดีควรจะทำให้เราอิ่มใจได้ด้วยตัวของมันเอง ไม่ได้อยู่ที่ต้องมีใครมายกย่องชื่นชม...

ใช่จ้ะ  ความดีต้องทำแล้วไม่เหนื่อย 

ขออนุญาตนำไปแชร์นะครับ

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

น้องคิดถึงประเด็นนี้อยู่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเลยค่ะ

แต่บางครั้ง... เพื่อความถูกต้อง/ความจริง เราอาจต้องยอมเหนื่อย นะคะ

รักและเคารพในความซื่อตรงและจริงใจของพี่โอ่ค่ะ   :)


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท