beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

(ร่าง)แผนดำเนินการเพื่อให้ ม.นเรศวรมี Blog เกิดขึ้น 80 บล็อกในปี 2549


80 วงนี้ คือ ผู้บริหาร 20 คณะวิชา ที่ดูแลด้าน QA และ วิจัย ด้านละ 1 คน รวมเป็น 40 คน อีก 20 คน มาจาก สายสนับสนุนที่อยู่ในคณะ .....

      วันนี้ขณะที่ผมตั้งใจไปพบผู้ประสานงานคลินิกเทคโนโลยี (คุณเอมอร) เพื่อส่งสัญญารับทุนในช่วงประมาณบ่าย 3 โมง แต่ไม่พบ เพราะว่าไปประชุม ได้พบดร.วิบูลย์ (ซึ่งจะไปราชการ แต่เปลี่ยนใจจนวินาทีสุดท้าย)  เมื่อวานผมได้พบครั้งหนึ่งและให้วารสารวสท.ไป 1 เล่ม พร้อมทั้งบทความเรื่องน้ำผึ้ง  วันนี้เมื่อพบกันจึงได้พูดคุยสนทนากันถึงเรื่อง วงหรือก๊วนของผู้เขียนบล็อก ซึ่งตั้งใจจะให้มี 80 วง ลองถามไปมา แกบอกว่าที่เป็นวงอยู่ทุกวันนี้มันเป็นธรรมชาติยังไม่ได้ทำอะไรเท่าไร แต่ในปีงบประมาณ 49 นี้วางแผนไว้ว่าจะให้เกิดใหม่ 80 วง และได้อธิบายว่า 80 วงนี้คืออะไร

     80 วงนี้ คือ ผู้บริหาร 20 คณะวิชา ที่ดูแลด้าน QA และ วิจัย ด้านละ 1 คน รวมเป็น 40 คน อีก 20 คน มาจาก สายสนับสนุนที่อยู่ในคณะ ส่วน 20 คนสุดท้ายมาจากสายสนับสนุนที่ไม่ได้อยู่ในคณะ เช่น อยู่ในสำนักอธิการบดี หรือกองต่าง ๆ ที่ไม่ได้ขึ้นกับคณะ เช่น กองกิจการนิสิต, สำนักหอสมุด เป็นต้น

    สำหรับในปีงบประมาณ 49 นี้ มีแผนที่จะมีการอบรมเรื่อง "การเขียนบล็อก" ให้กับบุคลากรใหม่ ที่ยังไม่ได้รับอบรมจำนวน 80 ราย และคาดหมายว่า ในจำนวน 80 รายนี้ ถ้าลงมือเขียนบล็อกอย่างจริงจังเพียงร้อยละ 20 หรือ 16 ราย ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว.....

คำสำคัญ (Tags): #การเขียนบล็อก#cop
หมายเลขบันทึก: 5381เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2005 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์สมลักษ์ครับ ขอบคุณมากครับที่ช่วยเผยแพร่แนวความคิดให้ ผมมีอะไรจะเสริมดังนี้ครับ

1. คำว่าวง คงหมายถึง CoPs มีเป้าทมายหลักอยู่ที่ ที่ Key word ที่ว่า 9 CoPs plus Office เพื่อให้เกิดการ ลปรร. อย่างน้อย 9 วง ให้ครอบคลุมภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยและสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินทั้ง IQA และ EQA

2. ต้วเลข 80 คน เป็นเรื่องของความพยายามที่จะสร้างคนที่จะทำหน้าที่เป็นตัวคูณที่ทรงพลัง (อย่างเช่นอาจารย์สมลักษ์) ที่จะทำหน้าที่เผยแพร่แนวความคิดและวิธีการของ KM ให้ครอบคลุมทุกหน่วยงานทั้ง Teaching Unit (20 Units) และ Non-Teaching Unit (20 Units) ชึ่งทั้ง 80 คนนี้ผมจะเล็งไปที่ ผู้บริหารงานวิจัยและ QA ของทุกหน่วยงานก่อนเนื่องจากต้องทำงานใกล้ชิดกับผมอยู่แล้ว ผู้บริหารคณะ คณะละ 2 คน รวม 40 คน จากสำนักงานเลขานุการคณะอีกคณะละ 1 คน รวมเฉพาะตรงนี้อีก 20 คน อีก 20 คนที่เหลือคือคือจาก ์Non-Teaching Unit (20 Units) ที่สังกัดสำนักอธิการบดี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำงานด้าน QA รวมทั้งหมด 80 คน ที่เป็นเป้าหมายหลักที่จะพัฒนนาให้ทำหน้าที่ CKO, KF, NT ในหน่วยงานของตนเอง

3. ส่วนตัวเลข 16 คน มาจาก 20 % ของ 80 คนในข้อ 2 คือ ผมตั้งเป้าว่า ในปีงบประมาณแรกนี้ถ้าสร้างคนที่จะเป็นตัวคูณที่ทรงพลังได้ประมาณ 16 คนผมก็พอใจแล้ว ที่ตั้งเป้าไว้น้อยก็เนื่องจากความจริงที่ว่า ผู้บริหารของเรามีการปรับเปลี่ยนหน้าตากันบ่อยมาก ส่วนใหญ่ต้องไปเรียนต่อ จึงต้องผลัดกันมาเป็นผู้บริหาร ตัวผมเองที่กลายมาเป็นผู้บริหารก็ด้วยเส้นทางทำนองนี้ คน 16 คนนี้จะเป็นตัวแบบ ตัวคูณ ในรอบปีต่อ ๆ ไปครับ

4. ที่ว่าในปัจจุบันมันเป็นธรรมชาติยังไม่ค่อยได้ทำอะไรเท่าไรนั้น หมายถึง ในส่วนของ IKM (9 CoPs / 80 คน) ยังไม่ค่อยได้ทำให้เต็มรูปแบบ ซึ่งในแผนจะเริ่มทำอย่างจริงจังในปีงบประมาณ 2549 นี้ แต่ที่มันโตขึ้นมาได้ทุกวันนี้ มันมาจากกิจกรรม UKM ซึ่งผมจัดว่าเป็น EKM

5. ขอขอบคุณอาจารย์สมลักษ์อีกครั้งครับที่ช่วยเปิดประเด็นสำคัญให้ผมได้มีโอกาสชี้แจงเพิ่มเติมได้อย่างถูกเวลา ถูกเวลามากเลยครับ ช่วงนี้ผมคงต้องพูดทำนองนี้อีกหลายครั้ง อีกหลายรอบ แต่ก็เต็มใจ และเต็มไปด้วยความหวังและความสุขครับ

สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

เอาใจช่วย และพร้อมช่วยเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท