Gotoknow กับปฏิบัติการเพิ่มบล็อกกันให้มันส์ไปเลย - RSS + Planet


ไม่ว่าจะมีบล็อกเดียวหรือสร้างหลายบล็อกก็ตาม แต่สำหรับในมุมมองของคนอ่านแล้ว อยู่ที่เนื้อหาที่ต้องการมากกว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่บล็อกไหน แค่ค้นหาได้เจอเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

Gotoknow มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เครื่องมือ อุปกรณ์ ฟังก์ชั่นที่จะอำนวยความสะดวก….เพียบ

 

หลายบล็อก เมื่อสมัครสมาชิก จะสามารถเขียนบันทึกบล็อกเดียว ด้วย username เดียวเท่านั้น แต่ gotoknow สามารถสร้างบล็อกได้หลากหลาย

ตามความซับซ้อนของรอยหยักในสมองของชาว blogger ใน gotoknow แต่ละท่าน

 

มีข้อสังเกตว่า เมื่อได้ติดตามอ่านบล็อกของใครคนหนึ่ง อ่านแล้วติดใจในสำนวนการเขียน เรื่องราวที่หยิบมาบันทึก จนต้องตามอ่านทุกบันทึกที่ท่านผู้นั้นเขียน

 

ใน gotoknow สามารถสร้าง planet เพื่อรวบรวมบล็อกที่ติดตามอ่านได้เท่าที่ต้องการ

 

หลายท่านเขียนบันทึกไปแล้วเกิดมุมมองใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ เปิดบล็อกใหม่ทันที บางท่านก็เขียนแจ้งว่า เปิดบล็อกใหม่ เป็นบันทึกในแนวไหน หลายท่านก็ไม่ได้แจ้งไว้

 

การที่ blogger แต่ละคนสามารถสร้างบล็อกเพิ่มได้เรื่อยๆ ทำให้มีจำนวนบล็อกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากขึ้นๆๆๆๆๆ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายคนที่ติดตามอ่านบล็อกใน gotoknow ต้องสมัครสมาชิก gotoknow ทันที เพื่อจะได้สามารถสร้าง planet รวบรวมบล็อกที่ติดตามอ่านเอาไว้

บางท่านที่รู้วิธีการดึง RSS ไปเปิดอ่านที่อื่นเช่นอ่านที่ My Yahoo  หรือ Google  Reader ก็ดึง RSS กันมือหงิก แต่ดูเหมือนว่า การเป็นสมาชิก gotoknow แล้วเพิ่มบล็อกที่ติดตามอ่านโดยการสร้าง planet จะสะดวกมากกว่า

 

การที่สามารถเพิ่มบล็อกได้ง่าย เมื่ออ่านบันทึกในบล็อกหนึ่งแล้ว เหลือบลงมาดูรายชื่อบล็อกที่คนเขียนบันทึกสร้างไว้ ยิ่งดึงดูดให้คลิกเข้าไปดูว่า เนื้อหาในบล็อกเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง

 

อ่านแล้วชอบก็เพิ่มบล็อกเข้า planet

ท่องบล็อกไปเรื่อยๆ เจอบล็อกใหม่ก็เพิ่มเข้าไปอีก เพิ่มๆๆๆๆๆๆๆ…..

จนอ่านไม่ทัน

 

เพื่อนนายบอนที่ลองทำแบบนี้ ให้ข้อสังเกตว่า ทีแรกสะสมบล็อกใน planet ไม่เท่าไหร่ planet ของเขาน่าอ่านมากๆ แต่พอโลภมาก เพิ่มๆๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆ เปิด planet มาอ่าน  ชักไม่น่าอ่านซะแล้ว

 

ท่าทางคงจะต้องสร้าง planet อันใหม่ แล้วเพิ่มๆๆๆๆ เข้าไปอีกเยอะๆ..

 

เพื่อนของนายบอนให้ข้อสังเกตว่า บล็อกแบบ gotoknow ที่เพิ่มได้หลายบล็อก สำหรับหลายบล็อก เหมือนกับบล็อกเดียว ที่คนเขียนบันทึกเขียนบล็อกนั้นบล็อกเดียวอยู่ตลอด

 

คนที่เขียนบล็อกเดียว จะรวมความสนใจ และเขียนบันทึกในบล็อกนั้น รวบรวมสมาธิกลั่นออกมาเป็นตัวอักษรที่ดีที่สุดและจับใจที่สุด น่าอ่านที่สุด

 

ในมุมมองของเพื่อน ไม่ว่าจะมีบล็อกเดียวหรือสร้างหลายบล็อกก็ตาม แต่สำหรับในมุมมองของคนอ่านแล้ว อยู่ที่เนื้อหาที่ต้องการมากกว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่บล็อกไหน แค่ค้นหาได้เจอเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

  

แต่บล็อกที่เวบไซต์อื่นๆ เค้าเขียนกันคนละบล็อก แต่ใน gotoknow  ร่ายมนต์กันคนละหลายบล็อก เลยต้องเพิ่มบล็อกกันให้มันส์ไปเลย

 


หมายเลขบันทึก: 53799เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2006 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณสำหรับ feedback จากการใช้ระบบค่ะ

น่าคิด น่าสนใจครับ ขอขอบคุณในความรู้ดี ๆ ที่เสนอมา

  • เป็นเทคนิคที่ดีและน่าสนใจมาก ๆ เลยครับ
  • ตอนแรกผมก็สับสนตัวเองเหมือนกันครับที่มีบล็อกเดียว ตอนหลังนี่ก็คลายความสับสนลงไปได้เยอะเช่นเดียวกันครับเมื่อมีบล็อกและ Plannet เพิ่มมากขึ้น
  • ขอบพระคุณที่นำเทคนิคดี ๆ มานำเสนอครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณบอน

งั้นครูอ้อยก็คิดถูกใช่ไหมที่มีตั้ง 12 บล็อก ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท