ถอดบทเรียน Happy ba ความสุขที่ออกแบบได้ ของ Bright Lily และ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ในมุมมองของชลัญธร


ถอดบทเรียน Happy ba ความสุขที่ออกแบบได้ ของ Bright Lily และ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์  ในมุมมองของชลัญธร

Bright Lily หรือพี่อร ได้ถ่ายทออารมณ์ความสุข ความสดใสที่ออกมาจากหัวใจที่พ้นจากพันธนาการและเงื่อนไข ผ่านมุมมองของธรรมชาติที่ใกล้ตัว ที่เก็บเกี่ยวได้ในแต่ละวัน  เพื่อแบ่งปันให้คนที่เข้ามาสัมผัสได้รับรู้ว่าความสุขนั้นอยู่ไม่ไกลเลย  รอบๆตัวเรานั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยสุข ดอกไม้ ท้องฟ้า อาหาร บทเพลง  ฯลฯ  นั้นล้วนทำให้จิตใจแช่มชื่น เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราที่หาได้ง่ายในทุกๆวัน  ที่ดำเนินชีวิตและการทำงาน  ร่วมกับผู้คนรอบข้าง  ไม่ต้องไปเสาะแสวงหาความสุขในอุดมคติที่อยู่ไกลโพ้น ความสุขของพี่อรจึงเปรียบเหมือนนกอิสระที่มีความสุขกับการโบยบิน ไม่เหนื่อยไม่ล้า แม้มีบ้างแต่ข้างทางที่สัมผัส กับส่งพลังใจให้หาย และพร้อมจะหยิบยื่นมันให้คนอื่นได้สัมผัสความสุข สดใส ในมุมมองของพี่อร  นี่คือบทสรุปความสุข ที่ข้าพเจ้าสัมผัสได้จาก 

ท่าน ผอ.ชยันต์  เพชรศรีจันทร์  ได้ถ่ายทอดอารมณ์  ความสุขพอเพียง จากครูวิชาชีพที่มิใช่เป็นเพียงวิชาชีพครู  ท่านสามารถสร้างความสุขจากสิ่งที่ไม่มี ไม่พร้อม  ไม่พอ ได้ออกมาอย่างสวยสมบูรณ์  เป็นเหมือนบ้านเล็กกลางเมืองใหญ่ ที่ให้ความอบอุ่น มั่นคงปลอดภัยแก่ผู้พักอาศัย พร้อมดูแลป้องกันยามมีภัยคุกคาม  อีกทั้งกระต้นเตือนความรักความสามัคคี กับ คนในปกครอง จากการทำเป็นตัวอย่างให้เห็น เป็นต้นแบบความดีจากจิตใจที่ดีงาม อ่อนโยน ส่งผลให้เกิดความรักความศรัทธาจาก คนในบ้าน และ และคนรอบข้างอย่างมิได้สร้างภาพ  นี่เป็นความสุขที่ออกแบบโดย ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ที่ข้าพเจ้าสัมผัสได้

ชลัญธร

ปล. ของBright Lily นี่เพิ่มเติมจาก 31 blogger เพราะเห็นบันทึก happy ba ตลอด แต่ไหง๋ ไม่มีใน 31 blogger 
หมายเลขบันทึก: 537631เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ให้ดอกไม้มัดจำไว้ก่อน เดี๋ยวกลับมาค่ะ มีนัดกะช่างค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาร่วมอ่านการ"ถอดบทเรียน happy ba "ครับ..

-ขอบคุณครับ


มาร่วมประทับใจกับความสุขดีๆที่สะท้อนจากบันทึกของน้อง ฺBright Lily และ ผอ.ชยันต์ ด้วยค่ะ


ชลัญ เธอนี่ มาถูกที่ถูกเวลาเลย (ว่ะ) เรากำลังเหนื่อย (แต่ไม่หน่าย) ท้อ (แต่ไม่ถอย) พอมาอ่านบันทึกเธอ เท่านั้น เรามีแรงขึ้นมาเลย ในแง่มุมที่เราคิดได้ว่า เราก็มีความสำคัญ ทั้งในส่วนตน องค์กร และเพื่อนร่วมงาน ที่เราต้องก้าวต่อให้ได้  ดังนั้น จึงอยากพูดว่า เธอ นอกจากจะนั่งอยู่ในใจคนไข้แล้ว เธอก็ยังอยู่ในหัวใจดวงเล็กของเราเสมอ

ได้เวลากลับมาที่นี่แล้วค่ะ ช่วงสิ้นเดือนและต้นเดือนจะค่อนข้างยุ่งกะงานเป็นพิเศษค่ะ 

สำหรับวันนี้คนขับรถ และผู้จัดการภาคสนามลาพาภรรยาไปคลอดค่ะ ก็เลยต้องเข้าไปดูแลแทนค่ะ เหนือยมากค่ะ แต่ดีใจสุดๆ กับการที่ได้หลานเพิ่มมา 1 คนค่ะ


บันทึกตอบจากใจ ถึงใจ

  • น้องชลัญถอดบทเรียน Happy Ba ไว้ว่า ดิฉันเหมือนนกอิสระ ใช่ค่ะ   อิสระทางความคิด อิสระในพื้นที่ชีวิต อิสระจากบ่วงหลายๆ อย่างค่ะ ไม่พันธนาการตัวเองไว้กับอะไรมากมายแล้ว อาจมีบ้างบางอารมณ์ความเป็นมนุษย์ที่เมื่อสัมผัสกับสิ่งเร้า แล้วมีอาการ ..ปลื้มมากไป ดีใจมากไป สนุกมากไป น้อยใจมากไป สุขมากไป หรือในทางตรงกันข้าม ........ก็พยายามที่จะปรับเปลี่ยนตัวเอง ที่จะยึดมั่น ถือมั่น อะไรๆ ให้น้อยลง ....มองโลกให้เป็นสีสะอาดๆ  หากรู้สึกว่าเริ่มมีฝุ่นรบกวนใจมากไป ก็พยายามปัดกวาดให้สะอาด ด้วยการอภัยให้ตัวเอง และคนอื่นๆ     รักตัวเอง รักคนอื่นๆ มากขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณน้องชลัญธร ที่คอยติดตามทุกข์สุขกันอย่างสม่ำเสมอ แม้แต่ไฟดับทั่วปักต์ใต้ ณ นาที่นั้น น้องชลัญธร ก็เป็นคนหนึ่งที่กดโทรศัพท์มาหา กับคำถามที่ว่า " พี่อรเป็นอะไรไหม โอเค ไหม? "  ความมืดมนทุกสารทิศที่ยังไม่มีคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่ออยู่กับหลานสาวหนูเดม เพียงลำพัง  2 คนในบ้าน ก็สว่างไสวด้วยน้ำใจ กำลังใจจากกัลยาณมิตรท่านนี้ค่ะ
  • ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ กัลยาณมิตรทุกๆ ท่านเช่นกัน ที่คอยต่อเติมพลังใจ ให้เกิดเป็นภาพแห่งความสุขในทุกๆ บันทึกของดิฉัน Bright lily และมากกว่า 7 ปี ที่นี่กับ Goto Know ค่ะ
                                                

ผอ.ชยันต์  เพชรศรีจันทร์


ท่าน ผอ. เป็นคุณครูในดวงใจค่ะ 

จากบทบันทึกได้สะท้อนภาพหลายๆ อย่างของอาชีพคุณครูออกมาอย่างเด่นชัดค่ะ

เป็นผู้ให้ เป็นผู้ปลูก เป็นผู้ดูแล เป็นผู้รักษา เยาวชนของชาติ ตลอดจนสังคม และสิ่งแวดล้อม รอบๆ โรงเรียนค่ะ

และที่สำคัญท่านเป็นต้นแบบของลูกที่กตัญญู  ต้นแบบของคุณพ่อบ้านที่งดงาม และเป็นต้นแบบของคุณพ่อที่สมบูรณ์ผ่านบทบันทึก จดหมายถึงลูก ค่ะ


ขอบคุณค่ะ

สำหรับ น้องสาวชลัญธร


มันอาจจะไม่ใช่การถอดบทเรียน Happy Ba 

แต่อยากเขียนถึงน้องสาวคนนี้มากกว่าค่ะ 

  • หลายๆ บทบันทึกบ่งบอกถึงความจริงใจอย่างแรงกล้าในการทำงานเพื่อผู้ป่วย โดยแท้จริง
  • หลายๆ บทบันทึกให้มุมมองว่า น้องเป็นภรรยาที่น่ารักของคุณป๊า และเป็นคุณแม่ที่สมบูรณ์แบบของหมวยน้อย แม้ว่าเวลาของงานจะบีบบังเวลาส่วนตัวไปมากมายก็ตาม
  • หลายๆ บทบันทึกได้เห็นความขี้เล่น แก่นแก้ว และความจริงใจต่อเพื่อน ..ทำให้จินตนาการไปยังวัยเด็ก และวัยใสได้ว่า .....ชลัญธรคนนี้มีทีเด็ด
  • ความสามารถพิเศษหลายๆ ด้าน ...เขียน Web site /งานบริหารในวิชาชีพ/ งานเย็บปักถักร้อย/ งานเขียนบันทึก ฯลฯ
  • จริงๆ แล้วน้อง ชลัญธร ก็เป็นคนที่มีโรคประจำตัวที่เอาการอยู่ พากินสัน .... (ขอโทษที่เอ่ย .. แต่น้องก็เปิดเผยอยู่แล้วว่าเป็นค่ะ)    กับภารกิจข้างบนที่มากมายนี้ เธอทำได้เกินร้อย ได้อย่างไร ......ไม่ธรรมดาค่ะ
หนึ่งในร้อย ของน้อยไป อาจจะใช่หนึ่งในล้านค่ะ 


หนึ่งในร้อย คงน้อยไป อาจจะใช่หนึ่งในล้านค่ะ

นิตยากับญาติพี่น้อง เคยไปเที่ยวโรงเรียนหนองผือของท่านผอ.ชยันต์ ตอนที่ท่านบรรจุเป็นครู ท่านเคยสอนน้องชายคนเล็กของนิตยา ตอนที่ีท่านเป็นครูใหม่ๆจำได้ว่า ท่านทำงานจนมืดค่ำ ไม่มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ตอนนี้ท่านเป็นผอ.ก็ยังเหมือนเดิม เห็นท่านทำงานหนักแล้วสงสารจัง ก็เลยคุยกันกับญาติๆว่า จะหาเวลาสักวัน เดินทางไปช่วยเหลือโรงเรียนบ้านหนองผือบ้างค่ะ

เพราะชลัญธรแท้เทียว ที่ทำให้ผมได้มายืนเคียงคู่กับคุณBright Lily ในเวทีอันทรงคุณค่าและมีเกียรติแห่งนี้ รู้สึกมีพลังสดชื่น ยังไงบอกไม่ถูก แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แว๊บเดียวก็ตามเถอะ ขอบคุณนะครับ ที่แบ่งปันสิ่งดีๆให้กัน

สุดยอดพยาบาลคนขยันคุณชลัญธร

ชอบ ๆ ๆ ๆ ๆ เห็นด้วยยิ่ง

ขอบคุณคนดีทั้งสามท่านค่ะ ความดีที่ต่างบอกเล่าถึงกันและกันนี้สร้างพลังยิ่งใหญ่ในใจคนอ่านคนนี้จริงๆ นี่แหละที่เขาเรียกว่า แรงดึงดูดสิ่งที่เหมือนกันมาเจอกัน

happy ba คืออะไรหนอ  ผมได้เห็นชื่อนี้มานานแล้ว แต่ไม่เคยสนใจไปกดดูสักที เพราะผมต่อต้านโครงการอะไรก็ตามที่ใช้ชื่อภาษาอังกฤษ (เราคนไทยแท้ๆ พ่อแม่สร้างภาษามาให้ แต่ไม่นิยมใช้ เฮ้อ)   Go To Know เนี่ย ผมว่าก็คงต้องหนีสักวัน แล้วจะไปไหนดีล่ะ OK Nation หรือ What ดี 

ขออนุญาตท่านอื่นๆ ก่อน กระโดข้ามมา อ.ถางเลย  

งานนี้ชลัญเปลี่ยนชื่อให้เป็นคนถากถาง จริงๆ แล้วนะอาจารย์ อิ อิ อิ 

ในความหมายของ Happy ba  นั้นชลัญได้ แปลความหมายไว้ แล้วว่าเป็นความสุขที่ออกแบบได้

อย่างอาจารย์ถางนี่ชลัญมองว่า  ความสุขของอาจารย์นี่น่าจะเป็นสุขแบบซาดิสม์ 

555  ขอถาก....นิดสสสส์..ถางหน่อย.... คือจะกินได้นอนหลับเนาะ อิ อิ อิ    

อ๊ะ ล้อเล่น  ก็เป็นกิจกรรมร่วมกันถ่ายทอดความสุขในแบบของตนเองเอามาแบ่งปันกันน่ะอาจาย์  ประมาณ  positive thinking ใน 8 มิติ เช่น เดียวกับมิติความสุขของ สสส. มีอะไรบ้างมิขออธิบาย ซึ่งมีสมาชิก gtk  เข้าร่วมกิจกรรมมากโข ตอนนี้อยู่ขั้นร่วมกิจกรรมถอดบทเรียน แล้วจะมาทำเป็น E - book  โดยเลือกบันทึกของสมาชิก ที่เราชื่นชอบมาถอดบทเรียน แต่ชลัญงกหน่อย ถอดเป็นคนไปเล้ย  ยังไงก็รอติดตามล่ะกัน อาจถอด อาจารย์ถากถาง  เอ๊ย .... ถางทางออกเป็นชิ้นๆ  ก็ได้  อิ อิ อิ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท