ข้อคิดจากช่าง…ผม


การดูทีวี ก็จัดว่าเป็น e-learning เหมือนกัน ไม่ยอมแพ้ มีความมุ่งมั่นเรียนรู้พัฒนาตนเองอย่างหนัก จนในที่สุดก็สามารถ มาอยู่ในแนวหน้าของโลกได้ในที่สุด
  • วันนี้เป็นวันหยุด มีโอกาสดูทีวีช่วงกลางวัน ได้ดูรายการหนึ่งที่ สัมภาษณ์ ชีวิตช่างทำผม โดยเป็นช่างทำผมที่เคยชนะเลิศการแข่งขันระดับประเทศไทย หลายปีติดต่อกัน และเป็นช่างทำผมระดับแนวหน้าของโลกที่เป็นคนไทย  ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านทำผมในประเทศไทย ถึง 15 สาขา  และ มีโครงการจะไปเปิดสาขาในต่างประเทศในเร็ว ๆ นี้ด้วย

  • จากการได้ทราบประวัติการต่อสู้ชีวิตและการทำงาน มากว่า 30 ปี จนมาเป็นวันนี้ได้ของช่างผมผู้นี้ มีสิ่งที่น่าสนใจหลายประการที่อยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง  โดยเกิด ปิ๊งแว๊บ ว่า การดูทีวี ก็จัดว่าเป็น e-learning เหมือนกัน

  • เขาเล่าว่า การที่เขาก้าวเข้ามาสู่อาชีพช่างทำผมนั้นเกิดขึ้นโดย เขาไม่ได้มีใจรักในอาชีพนี้เลย ในตอนแรก  แต่เกิดจากการที่มีเพื่อนคนหนึ่ง ที่เป็นเจ้าของร้านทำผมต้องการจะเลิกกิจการร้านทำผม  และเสนอให้เขารับช่วงกิจการ   เขาจึงคิดว่าการเป็นเจ้าของกิจการ้านทำผม เจ้าของก็ควรจะต้องมีความรู้ความสามารถในการทำผมด้วย  เขาจึงไปเรียนการทำผม ซึ่งคุณแม่ของเขาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และเมื่อเขาทุ่มเท ลงทุนถึงกับขายบ้านเพื่อเดินทางไปศึกษาต่อและเขาแข่งการทำผมที่ต่างประเทศ   คุณแม่ไม่พอใจถึงขั้นตัดแม่ตัดลูกกันทีเดียว การเข้าแข่งขันที่ต่างประเทศครั้งแรกของเขา  ที่มีช่างจากประเทศต่าง ๆ เข้าแข่งขันรวม 38 ประเทศ และเป็นครั้งแรกที่มีช่างจากประเทศไทยเข้าแข่งขัน  ผลปรากฏว่าเขาได้ที่ 37  แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ มีความมุ่งมั่นเรียนรู้พัฒนาตนเองอย่างหนัก จนในที่สุดก็สามารถ มาอยู่ในแนวหน้าของโลกได้ในที่สุด  และ เมื่อมาแข่งขันในประเทศไทยก็ได้ชนะเลิศติดต่อกันหลายปี

  • ช่างทำผมท่านนี้ ในปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะในแวดวงไฮโซ ชื่อ  คุณสมศักดิ์ ชลาชล เขาบอกว่า คติในการทำงาน หรือ ดำเนินชีวิตของเขาคือ  ยึดหลัก  3  = จริงใจ  จริงจัง  และ เจนจัด
หมายเลขบันทึก: 53750เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นอาชีพที่ต้องใช้ หัว มากที่สุด

  • เป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท