ระวัง!...โรคระบาดจากน้ำตาลเกิน


พวกเราทราบหรือไม่ว่า ปริมาณน้ำตาลนอกเหนือจากอาหารที่เรารับประทานทกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้คนปกติบริโภคไม่ควรเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

       สวัสดีค่ะ ในช่วงสัปดาห์นี้มุมความรู้เกี่ยวกับอาหารของเรา   เป็นเรื่องเกี่ยวกับน้ำตาลในเครื่องดื่มที่เราๆท่านๆคุ้นเคยกันดี   หลายท่านมีโอกาสได้แวะเวียนมายกดูปริมาณน้ำตาลที่เราแยกให้เห็นชัดเจนถึงกับบอกว่า " เรากินน้ำตาลมากขนาดนี้เชียว "
       พวกเราอาจไม่ได้ใส่ใจมากนัก   เพราะมันละลายรวมเป็นเนื้อเดียวกัน  เช่น น้ำอัดลม  นมเปรี้ยว  ชาเขียวผสมน้ำผึ้ง ฯลฯ      ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่มีน้ำตาลผสมอยู่ทั้งสิ้นในปริมาณต่างกัน  พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ  เมื่อพบว่ามีผู้สนใจแวะชม  พูดคุย   ยกดูอย่างสนใจ   และหยิบเอกสารความรู้ที่จัดไว้ให้กลับไปอ่าน    ซึ่งจะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในครอบครัวให้ใส่ใจใช้เป็นคู่มือในการเลือกบริโภคเครื่องดื่มผสมน้ำตาลอย่างไรให้ห่างไกลโรคได้
       พวกเราทราบหรือไม่ว่าปริมาณน้ำตาลนอกเหนือจากอาหารที่เรารับประทานที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้คนปกติบริโภคไม่ควรเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน " โดย

                   น้ำตาล 1 ช้อนชา  =  5 กรัม
         
         ดังนั้น น้ำตาลที่รับต่อวันจึงไม่ควรเกิน 30 กรัม

           เราแนะนำให้ประชาชนหันมาจ้องมองดู                 ฉลากโภชนาการ    อันเป็นตัวช่วยที่ได้มาตรฐานและดีที่สุด ซึ่งจะทำให้ทราบปริมาณน้ำตาลที่มีในเครื่องดื่มนั้นๆ เน้นการลดการเติมน้ำตาลลงในอาหารและเครื่องดื่ม    หากจำเป็นต้องใช้น้ำตาลก็ไม่ควรเกินจากปริมาณที่แนะนำต่อวัน    จะทำให้เราไกลห่างจากโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และโรคหลอดเลือดและหัวใจได้ในที่สุด

กนกอร  โชติจิรกาล 

หมายเลขบันทึก: 53724เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท