ชีวิตที่พอเพียง ๑๙๑๖. หน่วยฟอกเงิน



          วันที่ ๒๘ มี.ค. ๕๖ ผมเข้าร่วมประชุมมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ  มีการพูดกันถึงท่าทีของรัฐบาลปัจจุบัน  ที่ต้องการป้องกันการใช้เงินของ สสส. ให้ทุนแก่พรรคพวก  โดยไม่เกิดประโยชน์ต่อการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนไทยอย่างแท้จริง

          ที่จริงเงินของรัฐ ไม่ว่าหน่วยงานใดดูแล ต้องป้องกันการใช้เงินแบบไม่เหมาะสมทั้งสิ้น  โดยที่เวลานี้เป็นที่รู้กันว่า เงินงบประมาณของรัฐรั่วไหลมากอย่างน่าตกใจ  โครงการต่างๆ ของรัฐ มีตัวแทนไป “ขอคืน” จากผู้รับเหมาหรือผู้ขายในเปอร์เซนต์ที่สูงกว่าเมื่อก่อนมาก  มีคนบอกว่าพวก event ต่างๆ นั้น “ขอคืน” ครึ่งหนึ่ง  ผมไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ 

          มีคนบอกว่า นักการเมืองในรัฐบาลนี้ จับตามอง “หน่วยงานตระกูล ส” อย่างตาไม่กระพริบ  ด้วยความสงสัยว่า จะช่วยกัน “ฟอกเงิน” จากหน่วยที่มีเงินมาก เช่น สสส.  มีการส่ง สตง. ไปตรวจอย่างละเอียดผิดปกติ

          ที่จริงการตรวจสอบเพื่อป้องกันการรั่วไหล เป็นของดี  แต่การตรวจสอบแบบหาเรื่อง ไม่ดีแน่  เพราะมันจะทำให้การงานขลุกขลัก  เรารู้กันว่า การใช้ สตง. ตรวจจับผิด เป็นวิธีที่นักการเมืองใช้พิฆาตศัตรูทางการเมือง  ตัวอย่างเช่น ปธน. นิกสัน ของสหรัฐ ผู้เป็นที่รู้กันทั่วว่าเป็นจอมลวดลายที่ไม่ตรงไปตรงมา

          หน่วยงานตระกูล ส ที่ผมเคยเข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ทำงานการเมืองแบบพรรคการเมือง  แต่นักการเมืองบางกลุ่มอาจไม่ชอบ เพราะสั่งไม่ได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสั่งเพื่อผลประโยชน์ของพวกตนไม่ได้ 

          มีข่าวว่า เวลานี้ รัฐบาลกำลังหาทางเข้าไปควบคุมหน่วยงานตระกูล ส  และเข้าไปบางหน่วยได้แล้ว โดยส่งคนที่เป็นพวกของตนเข้าไป  เรื่องนี้คนไทยต้องช่วยกันจับตามอง  และโวยวายเมื่อพบหลักฐานว่านักการเมืองเข้าไปล้วงลูกเอาเงินไปฟอกเสียเอง 

          ที่จริงตอนผมเกี่ยวข้องกับหน่วยงานตระกูล ส ก็มีนักการเมืองพยายามเข้าไปล้วงเงินเอาไปให้พรรคพวกของตน  พฤติกรรมแบบนี้แม้คนที่สังคมเชื่อถือว่ามือสะอาดก็ไม่เว้น  และมีหลักฐานที่คนทำงานในหน่วยงานบางคนเก็บไว้  บางเรื่องมีอยู่ในรายงานการประชุม บอร์ด ของหน่วยงานก็มี  ผมเสียดายที่ในประเทศไทยเราไม่มีการทำงานวิชาการเพื่อศึกษาวิธีทำงานของหน่วยงาน ที่ได้ผลดีต่อบ้านเมือง

          เรื่องแบบนี้นักการเมืองเขาชำนาญ เขาส่งเรื่องมาให้และบอกปากเปล่า ให้เราทำ  เมื่อเราไม่โอนอ่อนทำตาม เขาก็ส่งคนมาบีบ  ดังนั้นเรื่องที่ผมกล่าวนั้น จะหาหลักฐานไม่ได้  

          หน่วยฟอกเงิน ไม่ใช่หน่วยงานตระกูล ส  แต่เป็นอะไรใครรู้บ้าง   


วิจารณ์ พานิช

๒๘ มี.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 537227เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท