มองวิถีชีวิตคนชนบทรากหญ้า..รากแก้ว…จาก “เขียนฝันไว้ข้างฝา” ของ รัชนก ศรีโลพันธุ์


การต่อสู้ชีวิต บวกกับประเด็นความกตัญญู และความห่วงใยคนในครอบครัว

มองไปยังท้องถิ่นชนบท ที่ยังมีความขาดแคลนหลายอย่าง หนุ่มสาวเดินทางเข้ามาหารายได้ในเมืองใหญ่ มีเฉพาะ เด็กและคนสูงอายุที่อยู่ในท้องถิ่น

 

เป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบมาถ่ายทอดเป็นเพลงลูกทุ่งหลายเพลง รวมทั้งเพลง เขียนฝันไว้ข้างฝาของ รัชนก ศรีโลพันธุ์ นักร้องลูกทุ่งสาวจากค่ายแกรมมี่โกลด์

 

น่าสนใจที่หยิบยกการต่อสู้ชีวิต บวกกับประเด็นความกตัญญู และความห่วงใยคนในครอบครัว ซึ่งเป็นวิถีชีวิตส่วนหนึ่งของทุกคนอยู่แล้ว

 

เขียนไว้ข้างฝา เพลงนี้ หลายคนอาจไม่เคยได้ยิน  ธุรกิจเพลงไทยในปัจจุบันมีความชัดเจนในการนำเสนอผลงาน เจาะกลุ่มคนฟังเฉพาะกลุ่ม นำเสนอเนื้อหาที่โดนใจ ชอบลูกทุ่งก็มีเพลงออกมาให้ฟังจนฟังเกือบไม่ทัน ชอบเพลงป็อบ ร็อค ฮิปฮอฟ ก็มีให้ฟังจนเกร่อไปหมด

 

เขียนฝันไว้ข้างฝา เป็นเพลงลูกทุ่งที่หยิบยกการต่อสู้ชีวิต และมีเรื่องราวที่สามารถหยิบมานำเสนอได้หลากหลาย เพราะวิถีชีวิตของคนชนบทที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ยังมีอีกหลายแง่มุมของชีวิตที่งดงาม ให้กำลังใจ เติมแรงใจยามที่รู้สึกท้อ ให้ลุกขึ้นสู้ปัญหาและอุปสรรคต่อไป

 

หนุ่มสาวจากชนบท เมื่อต้องจากบ้านเข้าไปทำงานในเมืองใหญ่ เพื่อหารายได้ส่งกลับมาให้พ่อแม่ที่บ้าน ความทุกข์ยากลำบาก ถูกสื่อออกมาด้วยคราบน้ำตา และแววตาละห้อยเมื่อยามจากบ้าน

 

เข้ามาทำงานในเมือง งานอะไรก็ได้ ขอคว้าไว้ก่อน ไม่มีการเลือกงานแต่อย่างใด ค่อยๆทำงานเก็บเล็กผสมน้อย จากเงินเดือนที่น้อยอยู่แล้ว  รายได้ไม่พอรายจ่าย จะเก็บเงินพันสักใบ ต้องใช้เวลาหลายเดือน

แต่เงิน 1000 บาท สำหรับหลายคน อาจจะใช้เวลาในการหาเงิน 1000 บาทภายในเวลาไม่นานนัก ยิ่งเห็นหลายคนใช้จ่ายเงินใบละพันเพื่อความบันเทิงแล้ว สะท้อนใจ

 

เมื่อสาวชนบทเข้ามาทำงานมีรายได้แล้ว ย่อมมีเป้าหมาย ความฝันต่างๆ ฝันที่อยากให้พ่อแม่ คนในครอบครัวสุขสบายขึ้นกว่าเดิม จึงหยิบกระดาษมาเขียนรายการความฝันติดไว้ที่ข้างฝาห้อง ให้มองเห็นเป้าหมายสำคัญนี้ทุกวัน แม้จะเหนื่อย ลำบากแค่ไหน ก็เขียนคำว่าห้ามท้อ ไว้เตือนใจฝัน ค่อยๆเก็บเงินส่งไปให้ทางบ้าน

 

ใบแห่งความฝันที่ติดไว้ข้างฝา เขียนรายการแห่งความฝันไว้ เช่น กระเบื้องมุงหลังคา ปูนซีเมนต์ เสื้อผ้าชุดใหม่ ฯลฯ เขียนรายการต่างๆไว้ เมื่อเก็บเงินซื้อของได้ก็จะขีดเครื่องหมายถูกไว้ที่รายการนั้น

 

เป็นเป้าหมาย แห่งความมุ่งมั่น กับความฝันที่เฝ้ารอ ที่ค่อยๆทยอยสานฝัน….

 

หากใครไม่มีโอกาสชม Music Video หรือ สัมผัสกับวิถีชีวิตของแรงงานเหล่านี้ได้ เนื้อเพลง เขียนไว้ข้างฝา ก็ให้ความหมายที่ชัดเจนทีเดียว….

 

 

 

เพลง  เขียนฝันไว้ข้างฝา (เนื้อเพลงที่ copy มาอาจผิดบางคำ ดูที่ถูกต้องจาก MV ละกัน )

ศิลปิน . . รัชนก ศรีโลพันธุ์

 

เขียนติดฝาห้องว่าต้องสู้ไหว ลูกต้องทำให้ได้ เคยบอกแม่ไว้จำได้เสมอ จากบ้านวันฟ้ามัว

มาขึ้นรถทัวร์ที่อำเภอ หอบฝันเปื้อนน้ำตาเอ่อ เข้าเมืองเสี่ยงดวงเดียวดาย

 

งานแรกรายได้ที่ใจเสาะหา  ไม่ต้องเคยเรียนมา ก็ต้องคว้ารอท่าไม่ไหว

เจ้าต้องโซมซุกนอน เพื่อประคองไม่พอรายจ่าย  จะเก็บเงินพันสักใบ ต้องใช้เวลาหลายเดือน

 

หลังคาเริ่มรูรั่ว ข้างหัวเตียงแม่ จักรยานอีแก่่ ที่พ่อปั่นยี่ห้อลบเลือน น้องอ้อนวอนขอ อยากมีเสื้อใหม่เหมือนเพื่อน คาดหวังค่าจ่ายย้ำเตือน ฝันเลือนแต่คงต้องรอ 

 

เขียนคำห้ามท้อไว้เตือนใจฝัน สายเลือดความมุ่งมั่น จากแม่นั้นยังมีมากพอ

ลูกแม่ยังสู้ไหว แม้เมืองไกลใจร้ายก่อน ความฝันที่เราเฝ้ารอ ลูกขอทยอยส่งคืน

 


หมายเลขบันทึก: 53673เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รู้สึกว่าเนื้อเพลงจะผิดนิดหน่อยหนะครับ

*งานแลกรายได้ที่ใจเสาะหา ไม่ตรงที่เรียนมา ก็ต้องรีบคว้ารอท่าไม่ไหว

 *จักรยานอีแก่ ที่พ่อปั่นยี่ห้อลบเลือน นะครับ

ขอบคุณครับ ที่ช่วยแก้ไขเนื้อเพลงในส่วนที่ผิดให้

เพลงที่เขียนมาผิดทั้งนั้นเนื้อเพลงใหม่คือ

เขียนติดฝาห้องว่าต้องสู้ไหวลูกต้องทำให้ได้เคยบอกแม่ไว้จำได้เสมอจากบ้านวันฟ้ามัวมาขึ้นรถทัวร์ที่อำเภอหอบฝันเปื้อนน้ำเอ่อเข้าเมืองเสี่ยงดวงเดียวดายงานแรกรายได้ที่ใจเสาะหาไม่ตรงที่เรียนมาก็ต้องรีบคว้ารอถ้าไม่ไหมเช้าห้องโทรมซุกนอนเพื่อรดทอนรายจ่ายจะเก็บเงินพันสักใบต้องใช้เวลาหลายเดือนหลังคาเรือนรูรั่วข้างหัวเตียงแม่จักรยานอีแก่ที่พ่อปั่นยี้ห้อลบเลือนน้องอ้อนวอนขออยากมีเสื้อใหม่เหมือนเพื่อนภาพหวังค้างใจย้ำเตือนฝันไม่เลือนแต่คงต้องรอเขียนติดฝาห้องว่าต้องสู้ไหวลูกต้องทำให้ได้เคย

มันก็ผิดพอๆกันแหละ พิมพ์เนื้อเพลงผิดอีกต่างหาก
เนื้อท่อนเเรกน่าจะผิดนาฉันว่า มันน่าจะเป็นเขียนติดฝาห้องว่าต้องสู้ไหว ไม่ใช่เขียนติดข้างห้องนาฉันว่านา
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท